Ukraine cáo buộc Nga ngày càng sử dụng hơi cay bất hợp pháp trong chiến đấu

(SeaPRwire) –   Binh sĩ bộ binh người Ukraina, tên là “Ray”, nói rằng anh nhanh chóng đeo mặt nạ phòng hơi độc ngay sau khi một chiếc máy bay không người lái của Nga bay trên hào chiến tranh của anh ở mặt trận phía đông thả một quả lựu đạn cay.

“Nó giống như hơi cay, khiến mắt bạn đau rát. Nó không gây chết người, nhưng làm rối loạn và làm cho bạn mất tỉnh táo. Nó khiến rất khó khăn để thực hiện nhiệm vụ của bạn sau khi hít phải”, anh nói về vụ tấn công mà anh cho rằng mình đã trải qua vào tháng 1.

Quân đội Ukraina cho biết Nga đã tăng cường sử dụng bất hợp pháp các chất gây rối loạn để cố gắng dọn sạch các hào chiến tranh khi nó bắt đầu có những tiến bộ lớn hơn ở phía đông hơn hai năm kể từ cuộc xâm lược của nó.

Các chất gây rối loạn như hơi cay bị cấm trên chiến trường theo Công ước về vũ khí hóa học, mà cả Nga và Ukraina đều là thành viên.

Trong khi dân thường thường có thể trốn thoát khỏi hơi cay được sử dụng để giải tán bạo loạn hoặc biểu tình ở thành phố, những người lính mắc kẹt trong các hào chiến tranh mà không có mặt nạ phòng độc phải hoặc là bỏ chạy dưới hỏa lực địch hoặc có nguy cơ bị ngạt thở do hơi cay.

Đại tá Serhii Pakhomov, đang đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng phòng vệ hạt nhân, sinh học và hóa học quân sự, cho biết Kyiv đã ghi nhận khoảng 900 trường hợp sử dụng các chất gây rối loạn bởi Nga trong 6 tháng qua trong tổng số hơn 1.400 kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Nga chủ yếu sử dụng lựu đạn tay K-51, VOH và RH-VO được nạp CS, CN và các khí độc khác, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters. Ukraina trước đây cáo buộc rằng lực lượng Nga cũng sử dụng chloropicrin, được sử dụng làm vũ khí độc trong Thế chiến thứ nhất.

Đại sứ quán Nga tại Hà Lan, nơi có Tổ chức Cấm Sử Dụng Vũ Khí Hóa Học (OPCW) đóng trụ sở, cho biết vào tháng 1 rằng cáo buộc về việc Nga sử dụng lựu đạn chứa khí CN chưa được xác nhận. Bộ Quốc phòng Nga không trả lời yêu cầu bình luận cho bài viết này.

Moskva trước đây cáo buộc lực lượng Ukraina sử dụng vũ khí hóa học, điều mà Kyiv phủ nhận. Reuters không thể xác minh độc lập việc sử dụng các chất hóa học cấm bởi bất kỳ bên nào.

Năm trăm binh sĩ Ukraina đã cần được chăm sóc y tế sau khi tiếp xúc với các chất độc trên chiến trường và ít nhất một binh sĩ đã chết sau khi bị ngạt bởi hơi cay, theo Pakhomov.

“Ngoài việc làm suy giảm tinh thần chiến đấu, người đó mất khả năng về thể chất – họ không thể nhìn thấy, họ không thể thở, mọi thứ đều bị kích ứng,” ông nói. “Vâng, điều đó tạm thời, nhưng đó là khoảng thời gian mà kẻ thù có thể sử dụng để chiếm lấy vị trí này hoặc vị trí khác.”

Quân đội Ukraina đang phân phát mặt nạ phòng độc và tiến hành diễn tập để chuẩn bị cho binh sĩ bảo vệ vị trí của họ trong các cuộc tấn công như vậy. Tại một cuộc tập luyện gần Kharkiv, các huấn luyện viên cho biết với Reuters rằng mặt nạ phòng độc có thể bảo vệ binh sĩ khỏi gần như tất cả các độc chất trên chiến trường nhưng thời gian tiếp xúc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng.

Các lực lượng Nga, đã chiếm đóng 18% lãnh thổ Ukraina, đang tiến triển chậm nhưng chắc chắn ở phía đông, sau những tháng ngày chiến đấu khốc liệt.

Volodymyr, 37 tuổi, một bác sĩ tại một điểm ổn định y tế y tế trong khu vực Donetsk, cho biết các trường hợp tấn công bằng khí độc đã gia tăng gần đây khi anh thấy trung bình hai binh sĩ mỗi tuần.

Họ than phiền về các cuộc tấn công bằng khí có màu trắng, xanh hoặc xanh lá cây và có mùi hóa chất mạnh.

“Các triệu chứng, nó trông giống như kích ứng… giống như hơi cay hoặc cái gì đó như vậy,” ông nói, không thể xác định chính xác chất gì.

Natalia Khovanets, 53 tuổi, trưởng khoa y tá của một đơn vị y tế quân đội Ukraina trong một khu rừng thuộc phần lớn bị chiếm đóng của khu vực Luhansk, cho biết họ đã điều trị cho các binh sĩ bị trúng lựu đạn hơi cay được thả bởi một chiếc máy bay không người lái của Nga.

“(Các triệu chứng chúng tôi thấy là) vị đắng trong miệng bệnh nhân, chóng mặt… đây là các triệu chứng nhẹ. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể tự mình điều trị cho họ.”

Một quan chức của OPCW, tổ chức điều tra cáo buộc sử dụng hóa chất làm vũ khí, cho biết với Reuters rằng họ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu điều tra hoặc hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng các chất hóa học cấm trong chiến tranh.

“Tuy nhiên, việc sử dụng các chất gây rối loạn để làm vũ khí bởi Nga đã được thảo luận rộng rãi,” tại các cuộc họp gần đây của tổ chức, người quan chức nói với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Nhiệm vụ ghi lại từng trường hợp cáo buộc sử dụng hóa chất độc hại thuộc về các nhóm chuyên biệt trong quân đội Ukraina thu thập bằng chứng và mẫu đất bị ô nhiễm trước khi chuyển cho cơ quan an ninh của Ukraina.

Pakhomov cho biết rằng 1.400 trường hợp đã ghi nhận chắc chắn là một ước tính thấp đáng kể bởi hỏa lực pháo binh dữ dội và giao tranh thường ngăn cản các nhóm thăm các hào chiến tranh, khiến việc ghi nhận và trách nhiệm trở nên khó khăn hơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.