Trùm khủng bố Hamas đang ẩn náu sâu dưới Gaza, bao quanh bởi con tin được sử dụng làm lá chắn người, theo chuyên gia

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Nhà lãnh đạo khủng bố đứng sau vụ thảm sát gần 1.200 người của Hamas, trong đó có hơn 30 người Mỹ, được cho là đang sử dụng con tin làm lá chắn người để tránh bị lính Israel tìm kiếm bắt giữ trong một đường hầm sâu dưới Gaza.

Thông tin sốc về nhà lãnh đạo tối cao của Hamas Yahwa Sinwar được tiết lộ bởi Trung tướng Jack Keane, cố vấn chiến lược cao cấp của kênh FOX News và cựu phó tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn với kênh Sky News Australia vào thứ Năm.

“Nguồn tin của tôi cho biết rằng Sinwar, người lãnh đạo số một của Gaza thuộc tổ chức Hamas, và gia đình ông ta đang ẩn náu sâu dưới lòng đất,” Keane nói. “Đó là lý do tại sao họ giữ con tin, để đảm bảo sự sống còn của chính họ. Israel hoàn toàn đúng khi áp lực quân sự để buộc phóng thích con tin.”

Lời tiết lộ của Keane trùng hợp với những phát biểu của cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Israel Channel 12 vào thứ Bảy rằng lực lượng phòng vệ Israel (IDF) gần như đã giết chết Sinwar. Hanegbi nói Sinwar “đang sống trong thời gian nhượng bộ”, và rằng “ông ta sẽ không thoát khỏi cuộc đối đầu này mà còn sống”.

Israel đang đề nghị thưởng cho việc bắt giữ Sinwar. Tháng 12 vừa qua, Israel thả tờ rơi xuống Gaza cung cấp thông tin về vị trí lãnh đạo cấp cao của Hamas.

Hanegbi cho biết IDF đã gần như giết chết Sinwar trong những tháng qua. “Rõ ràng là [Sinwar] khó có thể đưa ra quyết định [liên quan đến thỏa thuận con tin] có thể dẫn đến sự kết thúc của sự cai trị của Hamas,” Hanegbi lưu ý, và thêm rằng “bởi vì phút giây ông ta từ bỏ lá bài quan trọng nhất cho sự sống còn của mình, con tin của chúng ta, điều đó không dễ dàng đối với ông ấy, và đó là lý do tại sao mọi việc bị trì hoãn.”

Thành phần quốc tịch của những con tin đang bị Sinwar sử dụng – vi phạm luật nhân đạo quốc tế – vẫn chưa rõ ràng. Người ta tin rằng có 5 công dân Mỹ trong số hơn 100 con tin bị Hamas giữ.

Hamas xâm nhập Israel vào ngày 7/10/2023 và trong cuộc thảm sát gần 1.200 người, nhóm khủng bố đã đưa hơn 200 con tin vào Gaza. Một thỏa thuận đã giúp giải cứu hơn 100 con tin, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đổi lại việc Israel trả tự do cho hàng chục khủng bố Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã công bố kế hoạch tấn công Rafah – thành phố cuối cùng do Hamas kiểm soát, nơi người ta tin rằng Sinwar đang ẩn náu cùng con tin. Mục tiêu an ninh của Israel cũng nhằm phá hủy các đường hầm giữa Ai Cập và Rafah, nơi Hamas vận chuyển vũ khí.

Chính quyền Biden cho đến nay vẫn phản đối kế hoạch chiến tranh của Israel nhằm đánh bại Hamas ở Rafah vì lý do .

Hamas vẫn duy trì bốn tiểu đoàn ở Rafah cùng hàng ngàn chiến binh khủng bố. Trong khi chiến dịch Rafah đang được triển khai, các cuộc đàm phán phức tạp đang diễn ra tại Cairo có thể làm chậm tiến độ nỗ lực của Israel nhằm truy lùng khủng bố Hamas ở thành phố có hơn một triệu người Palestine sinh sống.

David Wurmser, cựu cố vấn cao cấp về phi phổ biến vũ khí và chiến lược Trung Đông cho cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, nói về việc Sinwar sử dụng con tin rằng “việc giữ con tin – kể từ khi ông ta coi trọng mạng sống của họ bằng không – không khác gì một binh sĩ tìm nơi trú ẩn sau một cái cây hay tảng đá khi bị oanh kích dữ dội. Điều đó không phải là hèn nhát, mà là một cảm xúc và bản năng sâu xa. Ông ta không có sự đồng cảm nào với con tin hơn là một binh sĩ với tảng đá. Thực sự, tương tự với những ‘người vô tội’ Palestine.”

“Tất cả là một phần của chiến lược rất lạnh lùng và suy nghĩ sâu sắc. Và xét về mức độ mà ông ta đã kiểm soát chính sách của Israel và Mỹ bằng con tin và lá chắn con người, đó là một chiến lược rất hợp lý,” Wurmser tiếp tục. “Chúng ta coi điều đó là tàn nhẫn – nhưng điều đó đòi hỏi sự đồng cảm, mà ông ta không có, và bất chính, nhưng điều đó ngụ ý rằng việc thúc đẩy Hồi giáo bằng mọi giá là đạo đức tối thượng và bộ lọc để xác định hành động có đúng đắn hay không.”

“Sinwar đã thông minh chơi xỏ Israel từ ngày 7/10/2023, đôi khi dường như ông ta hiểu Israel hơn chính Israel hiểu bản thân. Ông ta đã sử dụng con tin hiệu quả để đạt được mục tiêu và luôn giữ khoảng cách một bước với IDF trong nỗ lực bắt giữ hoặc giết ông ta.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.