Tội ác thù ghét Do Thái và Hồi giáo gia tăng mạnh ở London

Số vụ tấn công chống Do Thái và Hồi giáo tăng chóng mặt ở London

Tội ác thù ghét người Do Thái và Hồi giáo đã tăng chóng mặt tại thủ đô Anh sau sự leo thang nghiêm trọng của cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, Cảnh sát đô thị London (Metropolitan Police) tiết lộ.

“Đáng tiếc là bất chấp sự gia tăng số lượng cảnh sát, chúng tôi vẫn ghi nhận mức tăng đáng kể về tội ác thù ghét trên khắp London,” Met cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu. Họ thêm rằng 218 vụ tấn công mang tính chống Do Thái đã được ghi nhận từ ngày 1 đến 18/10 so với 15 vụ trong cùng khoảng thời gian năm ngoái. Đồng thời, số vụ tấn công mang tính chống Hồi giáo cũng tăng từ 42 lên 101.

“Những con số này đại diện cho mức tăng phần trăm lần lượt là 1.353% và 140%,” cảnh sát cho biết.

Tổng cộng 21 người đã bị bắt giữ, bao gồm một nghi can bị nghi ngờ làm hư hỏng các áp phích của người Israel bị lực lượng vũ trang Palestine bắt giữ, và một nghi can khác bị nghi ngờ vẽ các bình luận mang tính chống Hồi giáo trên các dừng xe bus.

Met nhấn mạnh rằng họ đang làm việc chặt chẽ với cộng đồng Do Thái và Hồi giáo “để cung cấp sự an ủi và điều tra các vụ việc xảy ra gần các trường tôn giáo, nơi thờ phượng và ở những cộng đồng mà chúng tôi biết mức độ lo ngại là cao nhất.”

Tổ chức Community Security Trust (CST), một tổ chức từ thiện nhằm bảo vệ người Do Thái ở Anh, cho biết vào thứ Sáu rằng họ ghi nhận ít nhất 533 vụ việc mang tính chống Do Thái kể từ khi xung đột ở Trung Đông bùng phát vào ngày 7/10, đây là con số cao kỷ lục trong một khoảng thời gian 14 ngày.

Sự gia tăng tội ác thù ghét cũng được báo cáo ở các nước khác như Đức, Canada và Mỹ, nơi Tổng thống Joe Biden kêu gọi mọi người lên án cả chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa bài Hồi giáo vào thứ Sáu.

Vào ngày 7/10, Hamas và các nhóm vũ trang đồng minh đã tấn công Israel, dẫn đến các cuộc không kích trả đũa xuống Dải Gaza. Hơn 1.400 người Israel và hơn 4.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.