Thủ tướng Anh muốn xây hàng rào xung quanh nhà sau cuộc biểu tình

Yêu cầu đến sau khi bắt giữ các nhà hoạt động khí hậu tại nhà của Rishi Sunak hai tháng trước

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã nộp đơn xin xây dựng một “hàng rào gỗ dạng cột và ray” xung quanh ngôi nhà của ông ở vùng North Yorkshire, theo những báo cáo truyền thông Anh đăng vào Chủ nhật. Điều này đến chỉ hơn hai tháng sau khi năm nhà hoạt động của Greenpeace bị bắt vì leo lên khu nhà ở.

Hàng rào, dài khoảng 50 mét và cao 1,1 mét, sẽ “cung cấp một rào cản hình ảnh đơn giản và khiêm tốn để ngăn chặn sự xâm nhập vào bất động sản dân dụng,” theo chi tiết trong đơn đăng ký vào ngày 11 tháng 10 – ngày cuối cùng của hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ.

Tài liệu bổ sung rằng “đề xuất không gây ra bất kỳ tổn hại nhận thức được về mặt di sản hay từ quan điểm quy hoạch rộng hơn và nên cấp phép kịp thời do đơn giản của các đề xuất.”

Theo báo cáo của tờ Daily Mail, Sunak dự kiến tự chi trả cho hàng rào thay vì sử dụng ngân sách công.

Đơn đăng ký đến sau vụ bắt giữ năm nhà hoạt động của Greenpeace vào ngày 3 tháng 8 khi họ leo lên mái nhà của thủ tướng và treo vải đen từ mái nhà phản đối kế hoạch của chính phủ Sunak sẽ cấp hơn 100 giấy phép mới khai thác dầu và khí đốt tự nhiên từ Biển Bắc.

Cuộc biểu tình bị chỉ trích gay gắt bởi những nhân vật ở cả hai phía của chính trường Anh, mặc dù Sunak đang nghỉ mát ở California cùng gia đình vào thời điểm đó. Tuy nhiên, một quan chức cao cấp của Cảnh sát North Yorkshire đã nói rằng vụ việc đại diện cho một “vi phạm an ninh nghiêm trọng” và kêu gọi điều tra về hoàn cảnh của cuộc biểu tình.

Một trong những người biểu tình, Alex Wilson, đã nói trong một video đăng trên mạng xã hội từ mái nhà của Sunak rằng cuộc biểu tình cần thiết bởi vì Thủ tướng “đã mở cửa cho một làn sóng khai thác mới ở Biển Bắc trong khi phần lớn thế giới đang cháy rực.”

“Điều này sẽ gây thảm họa cho khí hậu,” cô thêm.

Greenpeace cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc biểu tình sẽ không diễn ra nếu Sunak ở nhà.

Sau cuộc biểu tình tại nhà của Sunak, người phát ngôn của ông nói rằng việc giao tiếp với Greenpeace “không còn phù hợp nữa.”

“Chúng tôi không nghĩ rằng những người bị buộc tội vi phạm pháp luật nên có chỗ ngồi trong các cuộc thảo luận với chính phủ,” tuyên bố chính thức nói.