Tàu chiến Trung Quốc ‘làm bị thương’ thợ lặn hải quân Úc – bộ trưởng quốc phòng

(SeaPRwire) –   Úc cáo buộc tàu chiến Trung Quốc “gây thương tích” cho thợ lặn hải quân Úc – bộ trưởng quốc phòng

Chính phủ Úc đã cáo buộc Bắc Kinh có hành vi “không an toàn và không chuyên nghiệp” sau một sự cố ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, cho rằng một tàu chiến Trung Quốc đã phát sóng sonar nguy hiểm gần các thợ lặn Úc mặc dù đã nhận được nhiều cảnh báo.

Trong một tuyên bố vào thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles của Úc cho biết chính phủ của ông đã bày tỏ “mối quan ngại nghiêm trọng” với Trung Quốc về vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản sớm trong tuần này, liên quan đến một tàu hộ tống Úc và một tàu khu trục của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

“Trong khi hoạt động lặn đang diễn ra, một tàu khu trục PLA-N hoạt động gần đó đã tiến gần HMAS Toowoomba,” Marles nói, đề cập đến tàu hộ tống bằng tên. “Mặc dù thừa nhận các thông báo liên lạc của Toowoomba, tàu Trung Quốc đã tiếp cận ở khoảng cách gần hơn. Ngay sau đó, nó được phát hiện đang vận hành sonar gắn trên thân tàu theo cách có thể gây nguy hiểm cho an toàn của các thợ lặn Úc buộc phải rời khỏi nước.”

Bộ trưởng Quốc phòng đi xa hơn nói rằng một số lượng không xác định các thợ lặn đã “bị thương nhẹ,” thêm rằng chúng có thể do “bị phơi nhiễm với các xung sóng sonar từ tàu khu trục Trung Quốc”.

Hải quân Úc trước đó cho biết con tàu đang tham gia vào ‘Chiến dịch Argos’, một nhiệm vụ thực thi các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Bắc Triều Tiên.

Bắc Kinh vẫn chưa đề cập đến cáo buộc, nhưng trước đó đã bác bỏ các cáo buộc tương tự về hành vi không an toàn của các lực lượng quân sự nước ngoài.

Năm ngoái, Úc cáo buộc lực lượng Trung Quốc đã chĩa một cái laser mạnh vào một máy bay do thám của họ hoạt động phía bắc Úc, coi đó là một “sự cố an toàn nghiêm trọng”. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó khẳng định con tàu Trung Quốc đang tuân thủ luật pháp quốc tế và bác bỏ cáo buộc của Úc là “không đúng sự thật”.

Sau một sự cố khác vào đầu năm 2023, các quan chức Mỹ cho biết một máy bay quân sự Trung Quốc đã bay quá gần một máy bay Mỹ trong khi bay qua Biển Đông theo cách “không an toàn”, nhưng Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc là “vu khống và phóng đại”. Thay vào đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng chính máy bay Mỹ đã thực hiện “các động tác nguy hiểm”.

“Phía Mỹ cố tình làm sai lệch dư luận, gọi đen là trắng, đổ lỗi cho Trung Quốc trong khi chính họ là người có lỗi và cố gắng gây nhầm lẫn cho dư luận quốc tế,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Điền Tử Lâm nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)