Núi năng lượng hạt nhân của Iran là “hoàn toàn an toàn” sau cuộc tấn công của Israel: truyền thông nhà nước

(SeaPRwire) –   Các cơ sở “năng lượng hạt nhân” của Iran được cho là “hoàn toàn an toàn” sau vụ tấn công của Israel: phương tiện truyền thông nhà nước

Israel đã tiến hành các cuộc tấn công hạn chế vào một số khu vực của Iran vào sáng thứ Sáu tuần trước để trả đũa việc Tehran bắn một loạt tên lửa vào Israel vào thứ Bảy tuần trước.

Khu vực xung quanh thành phố Isfahan – nơi có “ngọn núi năng lượng hạt nhân” của đất nước – là một trong những khu vực bị nhắm mục tiêu trong vụ tấn công.

Isfahan là nơi có Trung tâm Chuyển đổi Urani của Iran và ba lò phản ứng nghiên cứu. Nhà máy làm giàu urani của đất nước cũng nằm trong khu vực này.

Phương tiện truyền thông nhà nước Iran đã tuyên bố sau vụ tấn công rằng các địa điểm hạt nhân của quốc gia “hoàn toàn an toàn” và không bị ảnh hưởng bởi các tên lửa.

“Vụ nổ sáng nay trên bầu trời Isfahan liên quan đến việc bắn hệ thống phòng không vào một vật thể nghi ngờ không gây thiệt hại”, Tướng Abdolrahim Mousavi của quân đội Iran cho biết.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, một tổ chức giám sát, sau đó xác nhận “không có thiệt hại đối với các cơ sở hạt nhân của Iran”.

Cơ quan này cho biết nó “tiếp tục kêu gọi sự kiểm soát tối đa từ mọi người và nhấn mạnh rằng các cơ sở hạt nhân không bao giờ nên là mục tiêu trong các xung đột quân sự”.

Chi tiết về mục tiêu dự định của vụ tấn công – nếu có – vẫn chưa được cung cấp ngay lập tức, nhưng Reuters trước đó có thể xác nhận mục tiêu “không phải là hạt nhân hoặc dân sự”.

Một quan chức cao cấp của Iran được cho là đã nói với Reuters rằng Iran không có kế hoạch ứng phó ngay lập tức với vụ tấn công của Israel, được mô tả khác nhau trên phương tiện truyền thông nhà nước Iran. Những vụ nổ nghe thấy ở Isfahan được cho là do hệ thống phòng không của đất nước hoạt động chứ không phải do một cuộc tấn công bằng tên lửa, quan chức này cho biết Reuters.

Cựu phát ngôn viên của Digital Jonathan Conricus đã viết trên X rằng mặc dù Iran dường như phủ nhận vụ tấn công, ông “nghĩ họ đã nhận được thông điệp”.

Digital’s Bradford Betz, Jennifer Griffin và Elizabeth Pritchett đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.