Liberia thông qua luật thành lập tòa án tội ác chiến tranh lâu đợi

(SeaPRwire) –   Vào thứ Năm, Tổng thống đã ký một lệnh hành pháp để thành lập một tòa án tội ác chiến tranh lâu dự để mang lại công lý cho nạn nhân của hai cuộc nội chiến Liberia, đặc trưng bởi những vụ giết người hàng loạt, tra tấn và bạo lực tình dục rộng rãi.

Những người sống sót đã mô tả cách các cô gái bị cưỡng hiếp đoàn, trong khi trẻ em bị tuyển mộ để chiến đấu, thường sau khi chứng kiến việc giết hại cha mẹ mình. Hai cuộc nội chiến liên tiếp đã khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng từ năm 1989 đến 2003.

Luật pháp đã được cả quốc hội và thượng viện thông qua, và được ký bởi đa số các nhà lập pháp, bao gồm một số người có thể phải đối mặt với việc truy tố.

“Niềm tin dẫn dắt chúng tôi ở đây hôm nay là rằng, để hòa bình và hài hòa có cơ hội chiếm ưu thế, công lý và chữa lành phải hoàn thiện nền tảng,” Boakai nói trong một tuyên bố.

Nạn nhân và những người ủng hộ công lý đã kêu gọi thành lập một tòa án để xét xử những người bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong nhiều thập kỷ. Một ủy ban thật sự và hòa giải hậu chiến vào năm 2009 đã xác định danh sách những người cần bị truy tố về tội ác chiến tranh, nhưng chính phủ không hành động. Công lý là một vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, giúp Boakai đánh bại siêu sao bóng đá và cựu Tổng thống George Weah.

Liberia bắt đầu như một khu định cư cho những nô lệ được giải phóng từ Mỹ vào năm 1822, nhưng tuyên bố mình là một quốc gia độc lập 25 năm sau đó. Nghị quyết kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tài trợ cho tòa án. Một số bước pháp lý cần thiết cần được thực hiện để thiết lập một tòa án độc lập và hiệu quả.

Beth Van Schaack, đại diện của Mỹ về công lý hình sự toàn cầu, nói rằng Mỹ sẽ tài trợ cho tòa án, nếu nó được thiết lập một cách thích hợp, và các nhà tài trợ khác cũng đã bày tỏ quan tâm hỗ trợ nó một khi khung khổ và chi tiết khác được rõ ràng.

“Đối với nhiều công dân Liberia, họ coi đây là yếu tố then chốt cho dự án lớn hơn thiết lập luật pháp ở Liberia, để có niềm tin vào các tổ chức,” bà nói.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và các nhóm xã hội dân sự khác đã xuất bản một báo cáo chung một năm trước kêu gọi chính quyền Biden thúc đẩy các quan chức Liberia thiết lập tòa án đã lâu dự và tài trợ cho hoạt động của nó.

“Các nhà hoạt động Liberia đã kêu gọi trách nhiệm cho những tội ác này gần hai thập kỷ,” Lindsay Bailey, một luật sư nhân quyền với Trung tâm Công lý và Trách nhiệm ở San Francisco, nói. “Việc mang lại công lý cho nạn nhân và một báo cáo đầy đủ về những gì xảy ra với người thân của họ rất cần thiết. Trách nhiệm cũng giúp xây dựng sự tôn trọng pháp luật và hòa bình bền vững.”

Ủy ban hòa giải và thật sự hậu chiến của Liberia đã liệt kê tám người là lãnh đạo của phe chiến đấu, bao gồm hai người hiện đang phục vụ trong thượng viện. Cả hai đều ký thông qua nghị quyết, bao gồm cựu chiến binh Prince Johnson, người nói ông ủng hộ vì cử tri của ông cần công lý. Johnson cũng được đặt tên đầu tiên trong danh sách “thủ phạm nổi tiếng nhất” của ủy ban và bị buộc tội giết người, cướp bóc, thảm sát, tra tấn và hiếp dâm cùng các cáo buộc khác.

Trong số các nhà lãnh đạo khác được ủy ban nêu tên vào năm 2009 là cựu Tổng thống Charles Taylor. Taylor hiện đang ngồi tù ở Anh, chịu án 50 năm tù vì tội ác chiến tranh bao gồm giết người, hiếp dâm và sử dụng trẻ em làm lính. Ông là cựu lãnh đạo quốc gia đầu tiên bị kết án bởi một tòa án tội ác chiến tranh quốc tế kể từ Thế chiến II.

Mặc dù chưa có ai bị xét xử ở Liberia, một vài người khác cũng đã bị kết án tội ác chiến tranh ở nước ngoài. Mohammed Jabbateh, một chỉ huy nổi dậy mà các nhân chứng nói đã cắt một đứa trẻ ra khỏi bụng một phụ nữ mang thai, giết thường dân và ra lệnh cho binh sĩ của mình hiếp dâm các cô gái trẻ, bị kết án 30 năm tù ở Mỹ.

Kunti Kamara bị kết án tù chung thân vì tội ác chống lại loài người, bao gồm tra tấn hệ thống ở Pháp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.