Những điều cần biết về mức độ hỗ trợ của dự án bến cảng Mỹ đối với dân Gaza

(SeaPRwire) –   Một bến cảng do Mỹ xây dựng đã được lắp đặt để đưa hàng viện trợ bằng đường biển, nhưng không ai biết liệu con đường mới này có hoạt động hay không cho đến khi một dòng xe tải đều đặn bắt đầu chuyển tới những người Palestine đang đói khát.

Những chiếc xe tải sẽ rời khỏi dự án bến cảng được lắp đặt vào Thứ Năm sẽ phải đối mặt với tình trạng chiến sự leo thang, đe dọa của Hamas nhắm vào bất kỳ lực lượng nước ngoài nào và sự không chắc chắn về việc quân đội Israel có đảm bảo rằng đoàn xe viện trợ sẽ được tiếp cận và an toàn khỏi các cuộc tấn công của lực lượng Israel hay không.

Ngay cả khi con đường biển hoạt động như mong đợi, các quan chức Mỹ, Liên Hợp Quốc và viện trợ cảnh báo, nó chỉ mang về một phần nhỏ viện trợ cần thiết cho khu vực Gaza đang gặp khó khăn.

Đây là những điều cần biết về viện trợ đến bằng đường biển:

LIỆU CON ĐƯỜNG BIỂN CÓ KẾT THÚC KHỦNG HOẢNG Ở GAZA?

Không, ngay cả khi mọi thứ với con đường biển hoạt động hoàn hảo, các quan chức Mỹ và quốc tế nói.

Các quan chức quân sự Mỹ hy vọng bắt đầu với khoảng 90 xe tải viện trợ mỗi ngày qua con đường biển, nhanh chóng tăng lên khoảng 150 xe tải mỗi ngày.

Samantha Power, người đứng đầu , và các quan chức viện trợ khác luôn nói rằng Gaza cần viện trợ hơn 500 xe tải mỗi ngày – trung bình trước chiến tranh – để giúp dân số đang gặp khó khăn mà không có đủ thực phẩm hoặc nước sạch trong bảy tháng .

Israel đã cản trở việc giao hàng lương thực, nhiên liệu và các nguồn cung ứng khác qua các đường biên giới kể từ khi cuộc tấn công chết người của Hamas phát động cuộc xung đột vào tháng Mười. Những hạn chế về việc qua lại biên giới và chiến sự đã dẫn đến một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng đối với thường dân.

Các chuyên gia quốc tế nói rằng tất cả 2,3 triệu người dân Gaza đều trải qua mức độ bất an về lương thực nghiêm trọng, 1,1 triệu người trong số họ ở mức “thảm họa”. Power và Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hợp Quốc Cindy McCain nói rằng Bắc Gaza đang trong nạn đói.

Ở giai đoạn đó, việc cứu sống trẻ em và những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất đòi hỏi phải điều trị liên tục tại các cơ sở lâm sàng, khiến cho một lệnh ngừng bắn trở nên quan trọng, các quan chức USAID nói.

Ở mức hoạt động tối đa, các quan chức quốc tế cho biết, viện trợ từ con đường biển dự kiến ​​sẽ hỗ trợ khoảng nửa triệu người. Đó chỉ là hơn một phần năm dân số.

NHỮNG THÁCH THỨC HIỆN TẠI CỦA CON ĐƯỜNG BIỂN?

Kế hoạch của Mỹ là Liên Hợp Quốc sẽ tiếp quản viện trợ sau khi được đưa vào. Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hợp Quốc sẽ chuyển cho các tổ chức viện trợ để giao hàng.

Các quan chức Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại về việc duy trì tính trung lập của họ bất chấp sự tham gia của quân đội Israel – một trong những bên xung đột trong cuộc xung đột – vào con đường biển và nói rằng họ đang đàm phán về điều đó.

Vẫn còn nhiều câu hỏi về cách các nhóm viện trợ sẽ phân phối an toàn thực phẩm cho những người cần nhất tại Gaza, bà Sonali Korde, trợ lý cho người quản lý Cục Hỗ trợ Nhân đạo của USAID, nói. Cục này đang giúp với công tác hậu cần.

Các tổ chức Mỹ và quốc tế bao gồm chính phủ Mỹ USAID và các tổ chức phi chính phủ Oxfam, Save the Children và Ủy ban Cứu trợ Quốc tế nói rằng các quan chức Israel chưa cải thiện ý nghĩa bảo vệ của các nhân viên viện trợ kể từ cuộc tấn công quân sự vào ngày 1 tháng 4 khiến bảy nhân viên của tổ chức World Central Kitchen thiệt mạng.

Bà Korde nói với phóng viên hôm Thứ Năm rằng: “Các cuộc đàm phán với quân đội Israel cần đạt được một nơi mà các nhân viên viện trợ nhân đạo cảm thấy an toàn và có thể hoạt động an toàn. Và tôi không nghĩ chúng ta đã ở đó”.

Trong khi đó, chiến sự leo thang ở Gaza. Nó không đe dọa khu vực phân phối viện trợ mới gần bến tàu, các quan chức Lầu Năm Góc nói, nhưng họ đã rõ ràng rằng điều kiện an ninh có thể dẫn đến tạm dừng con đường biển, ngay cả chỉ tạm thời.

Mỹ và Israel đã phát triển một kế hoạch an ninh cho các nhóm nhân đạo đến “sân đỗ” gần bến tàu để lấy viện trợ, Phó Đô đốc Mỹ Brad Cooper, phó chỉ huy Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ nói. Giám đốc Đáp ứng Dan Dieckhaus của USAID nói rằng các nhóm viện trợ sẽ tuân theo các quy trình an ninh riêng của họ trong việc phân phối các nguồn cung ứng.

Trong khi đó, lực lượng Israel đã tiến vào cửa khẩu biên giới ở thành phố Rafah trong phần mở rộng cuộc tấn công của họ, ngăn cản viện trợ di chuyển qua đó, bao gồm nhiên liệu.

Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói rằng mà không có nhiên liệu, việc giao hàng tất cả viện trợ ở Gaza sẽ không thể xảy ra.

ĐIỀU CẦN THIẾT LÀ GÌ?

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Liên Hợp Quốc và các nhóm viện trợ đã kêu gọi Israel cho phép nhiều viện trợ hơn qua các đường biên giới bằng đất liền, nói rằng đó mới là cách duy nhất để giảm bớt sự đau khổ của thường dân Gaza. Họ cũng kêu gọi quân đội Israel phối hợp tích cực hơn với các nhóm viện trợ để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào các nhân viên nhân đạo.

“Việc đưa viện trợ đến người cần không thể và không nên phụ thuộc vào một bến tàu nổi xa nơi nhu cầu cấp bách nhất”, Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói với phóng viên hôm Thứ Năm.

“Để ngăn chặn nạn đói, chúng ta phải sử dụng con đường nhanh nhất và rõ ràng nhất để tiếp cận người dân Gaza – và đối với điều đó, chúng ta cần tiếp cận bằng đường bộ ngay bây giờ”, ông Haq nói.

Các quan chức Mỹ đồng ý rằng bến cảng chỉ là một giải pháp tạm thời và nói họ đang đẩy mạnh Israel cho phép nhiều hơn.

ISRAEL NÓI GÌ?

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Israel nói rằng họ không đặt giới hạn nào đối với việc nhập khẩu viện trợ nhân đạo và đổ lỗi cho Liên Hợp Quốc về những trì hoãn trong việc phân phối hàng hóa nhập cảnh vào Gaza. Liên Hợp Quốc nói rằng tình trạng chiến sự leo thang, hỏa lực của Israel và điều kiện an ninh hỗn loạn đã cản trở