Phiên tòa xét xử cáo buộc tham nhũng của cựu lãnh đạo Nam Phi được định ngày vào tháng 4 năm sau, khi ông đang đấu tranh trong một vụ kiện khác để tranh cử bầu cử

(SeaPRwire) –   Ông sẽ bị xét xử về cáo buộc tham nhũng vào tháng Tư năm sau, bốn năm sau khi chính thức bị truy tố về tội nhận hối lộ liên quan đến một thỏa thuận vũ khí trị giá hàng tỷ đô la và 20 năm sau khi lần đầu tiên bị liên quan, công tố viên cho biết vào Thứ Năm.

Zuma bị buộc tội nhiều tội danh tham nhũng cũng như tội rửa tiền, gian lận, trốn thuế và rửa tiền liên quan đến một thỏa thuận vũ khí quy mô lớn mà chính phủ Nam Phi đã ký để nâng cấp lực lượng vũ trang của mình vào năm 1999. Zuma bị cáo buộc nhận hối lộ từ công ty vũ khí Pháp Thales, trước đây có tên là Thomson-CSF, và một nhà thầu phụ trong thỏa thuận.

Thỏa thuận vũ khí trở thành một trong những vụ việc gây tranh cãi nhất của Nam Phi và bị che đậy bởi cáo buộc tham nhũng.

Zuma đã khẳng định không có tội trong phiên tòa đầu tiên vào năm 2021, nhưng phiên tòa đã bị hoãn lại nhiều lần sau khi Zuma đệ đơn kháng cáo yêu cầu loại bỏ thẩm phán và công tố viên khỏi vụ án, cáo buộc họ có thành kiến cá nhân chống lại ông. Thẩm phán ban đầu đã từ chức nhưng nỗ lực của Zuma nhằm loại bỏ công tố viên đã bị bác bỏ.

Công tố viên cho biết phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 14 tháng 4 năm sau, với phiên điều trần sơ bộ dự kiến diễn ra vào tháng 8. Thales cũng là đồng bị cáo trong vụ án và đã khẳng định không có tội.

“Chúng tôi hy vọng rằng không có trở ngại nào mà chúng tôi phải vượt qua và cuối cùng vụ việc sẽ được tiến hành”, Mthunzi Mhaga, người phát ngôn của Cơ quan Tố tụng Quốc gia, nói với giới truyền thông Nam Phi. Ông cho biết Zuma đã sử dụng “chiến thuật trì hoãn”.

Cáo buộc chống lại Zuma liên quan đến giai đoạn từ năm 1995 đến 2005, trước khi ông trở thành tổng thống. Trong thời gian đó, ông là một chính trị gia ảnh hưởng và sau đó là phó tổng thống của Nam Phi. Ông bị cáo buộc nhận hối lộ để bảo vệ chính trị cho thỏa thuận và đảm bảo nó được thông qua mặc dù có nghi ngờ về nó.

Zuma bị sa thải khỏi vị trí phó tổng thống vào năm 2005 sau khi cố vấn tài chính của ông, người được cho là kết nối cho các khoản hối lộ, bị kết án tham nhũng và bị kết án tù.

Zuma đã bị truy tố sơ bộ vào năm 2005 nhưng các cáo buộc đã bị rút lại và khôi phục nhiều lần trong suốt những năm qua.

Zuma đã có một sự nghiệp chính trị đột phá để trở thành tổng thống của Nam Phi, quốc gia phát triển nhất châu Phi, vào năm 2009. Ông từ chức lãnh đạo vào năm 2018 do cáo buộc tham nhũng riêng biệt.

Nếu Zuma bị kết tội về cáo buộc trong vụ án thỏa thuận vũ khí, ông sẽ đối mặt với mức án từ 15 năm đến chung thân. Năm 82 tuổi, ông đã thụ án 15 tháng tù vì tộ chế tòa án vào năm 2021 khi từ chối khai trước một ủy ban chống tham nhũng không liên quan đến phiên tòa của mình.

Kể từ đó, Zuma đã trở lại chính trị một lần nữa, lần này với tư cách là lãnh đạo của một đảng chính trị mới, và đang tham gia vào một vụ kiện khác về tính hợp lệ của việc ông ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng này. Cơ quan bầu cử quốc gia cho rằng ông không đủ điều kiện do kết án hình sự trước đó về tội khinh thường tòa án.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.