Băng đảng ở Haiti phát động các cuộc tấn công mới, vài ngày sau khi thông báo Thủ tướng mới

(SeaPRwire) –   Các băng đảng ở Haiti đã phát động những cuộc tấn công mới, vài ngày sau khi thông báo Thủ tướng mới.

Các băng đảng đã bao vây một số khu phố ở Port-au-Prince, đốt nhà và trao đổi hỏa lực với cảnh sát trong nhiều giờ khi hàng trăm người chạy trốn khỏi bạo lực sớm ngày Thứ Năm trong một trong những cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi Thủ tướng mới của Haiti được công bố.

Các cuộc tấn công bắt đầu vào đêm Thứ Tư tại các khu phố bao gồm Solino và Delmas 18, 20 và 24 nằm phía tây nam sân bay quốc tế chính, đã bị đóng cửa gần hai tháng trong bạo lực liên tục của băng đảng.

“Các băng đảng bắt đầu đốt mọi thứ trong tầm mắt,” theo lời một người tên là Néne, người từ chối tiết lộ họ của mình vì sợ hãi. “Tôi đã ẩn náu trong góc suốt đêm.”

Anh ấy đi bộ với một người bạn khi họ mang theo một chiếc va li đỏ bụi màu được nhét đầy quần áo – điều duy nhất họ có thể cứu. Những bộ quần áo thuộc về con của Néne, mà anh ấy đã vội vàng đưa ra khỏi Delmas 18 vào khoảng bình minh trong một khoảng nghỉ trong cuộc chiến đấu.

Những khu phố một thời sôi động với giao thông và người đi bộ như thị trấn ma ngay sau bình minh, với một sự im lặng nặng nề bao phủ khu vực ngoại trừ tiếng kêu đơn độc của một con dê.

Một chiếc xe bọc thép cảnh sát tuần tra trên đường, lăn qua những chiếc xe bị cháy và tường gạch nơi ai đó đã viết “Viv Babecue”, một tham chiếu bằng tiếng Creole Haiti đến một trong những thủ lĩnh băng đảng mạnh nhất ở Haiti.

Những người mà nhà cửa của họ được bảo toàn trong cuộc tấn công ở Delmas 18 và các cộng đồng lân cận khác nắm chặt quạt, bếp, giường và túi nhựa đầy quần áo khi họ chạy bộ, xe máy hoặc trên những chiếc xe buýt màu sắc nhỏ được gọi là tap-taps. Những người khác đi bộ trống tay, đã mất tất cả tài sản của họ.

“Có tiếng súng bắn phải trái,” theo lời Paul Pierre, 47 tuổi, người đang đi bộ với bạn đời của mình để tìm nơi trú ẩn sau khi ngôi nhà của họ bị đốt cháy. Họ không thể cứu bất kỳ tài sản nào của mình.

Anh nói rằng cuộc chiến đêm qua đã tách rời trẻ em khỏi cha mẹ và chồng khỏi vợ khi mọi người chạy trốn trong sợ hãi: “Mọi người chỉ cố gắng cứu lấy chính mình.”

Martineda, một phụ nữ từ chối tiết lộ họ của mình vì sợ hãi, nói rằng cô đã bị mất nhà sau khi những kẻ vũ trang đốt nhà cô. Cô chạy cùng con trai 4 tuổi của mình, người mà cô nói đã cố gắng chạy trốn khi tiếng súng nổ lên vào đêm Thứ Tư.

“Tôi nói với anh ấy, ‘Đừng sợ. Đây là cuộc sống ở Haiti,'” cô nói khi cân bằng một tải lớn hàng hóa trên đầu bao gồm bơ mà cô hy vọng bán được để kiếm tiền và tìm được một ngôi nhà mới.

Khi được yêu cầu kể lại những gì xảy ra trong đêm, cô nói: “Tiếng súng, tiếng súng, tiếng súng khắp mọi nơi! Không ai ngủ cả. Mọi người đều chạy trốn.”

Cuộc tấn công xảy ra ở một khu vực do Jimmy Chérizier kiểm soát, một cựu sĩ quan cảnh sát tinh nhuệ được biết đến với tên Barbecue, người lãnh đạo một liên minh băng đảng mạnh mẽ được gọi là G9 Family và Đồng Minh.

Ông và các thủ lĩnh băng đảng khác đã bị đổ lỗi cho các cuộc tấn công được phối hợp bắt đầu vào ngày 29 tháng Hai trên khắp thủ đô. Các tay súng đã đốt phá trạm cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính và xông vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân.

Các cuộc tấn công cuối cùng đã buộc Thủ tướng phải từ chức và dẫn đến việc thành lập một hội đồng tổng thống chuyển tiếp mà đa số bất ngờ công bố Thủ tướng mới vào Thứ Ba: Fritz Bélizaire, cựu bộ trưởng thể thao. Việc làm này đang đe dọa chia rẽ hội đồng chín thành viên, đã tuyên thệ nhậm chức tuần trước.

Khi những nhà lãnh đạo mới nắm quyền kiểm soát đất nước giữa những tranh cãi, người dân Haiti đang yêu cầu họ ưu tiên an toàn của họ khi các băng đảng vẫn mạnh mẽ và trang bị tốt hơn Cảnh sát Quốc gia Haiti.

Hơn 2.500 người đã thiệt mạng hoặc bị thương từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, hơn 90.000 người đã chạy trốn khỏi Port-au-Prince chỉ trong một tháng khi các băng đảng kiểm soát khoảng 80% thủ đô ngày càng nhắm mục tiêu vào các khu phố trước đây yên bình.

Ernest Aubrey nhớ lại rằng anh đã chuyển đến Delmas 18 mười năm trước. Bây giờ, anh đang rời khỏi nhà lần đầu tiên.

“Quá nhiều rồi. Chúng tôi không thể chống cự nữa,” ông nói về các băng đảng. “Chúng đang lấy mọi thứ chúng tôi sở hữu.”

Khi anh đi bộ với túi nặng, anh nhìn thấy một người quen đang rời đi trên xe và chạy đến họ để xem anh có thể được đưa đi không.

Một trong số ít người quyết định ở lại Delmas 18 là Vanessa Vieux. Trong khi cô gửi mẹ già của mình ra nông thôn sớm vào ngày Thứ Tư sau cuộc tấn công, cô quyết định tốt nhất là cô không nên nhường nhà của mình cho các băng đảng. Ngoài ra, cô tin tưởng vào Cảnh sát Quốc gia Haiti.

“Tôi sống bên cạnh một sĩ quan cảnh sát,” cô nói. “Đó là lý do tại sao tôi không sợ hãi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.