Nhật Bản đề nghị gặp Kim Jong Un để giải quyết ‘nhiều vấn đề song phương’ với Triều Tiên

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhấn mạnh vào thứ Năm tuần trước quyết tâm của mình trong việc làm việc hướng tới một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un để thực hiện việc trả lại những người Nhật bị các đặc vụ Bắc Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970 và 1980.

“Tôi vẫn quyết tâm thực hiện điều này cho Nhật Bản,” ông nói với các phóng viên, trong khi từ chối trực tiếp đề cập đến những bình luận gần đây từ Bắc Triều Tiên cho rằng một cuộc họp như vậy chỉ có thể xảy ra nếu Nhật Bản ngừng đẩy mạnh vấn đề bắt cóc.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi ngân sách chính phủ được quốc hội thông qua, Kishida nhấn mạnh ông trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán cấp cao để giải quyết các vấn đề song phương khác nhau, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về chương trình tên lửa và hạt nhân của láng giềng Bắc Triều Tiên.

Năm 2002, Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un, đã nói với Thủ tướng Junichiro Koizumi lúc bấy giờ rằng các đặc vụ của họ đã bắt cóc 13 người Nhật trong những năm 1970 và 1980, và cho phép năm người trong số họ trở về Nhật Bản.

có thể có nhiều người Nhật bị bắt cóc hơn trong thời kỳ đó và một số người vẫn còn sống. Chuyến thăm thứ hai của Koizumi đến Bắc Triều Tiên vào năm 2004 là cuộc họp thượng đỉnh cuối cùng giữa hai quốc gia.

Kishida, thủ tướng kể từ năm 2021, cũng hứa sẽ đưa quốc gia ra khỏi suy thoái và khởi động “chu kỳ tích cực” về lương cao hơn, lợi nhuận công ty và năng suất mạnh mẽ hơn.

“Chúng ta có cơ hội lịch sử này để thoát khỏi suy thoái,” Kishida nói, lưu ý rằng những thay đổi sẽ đến theo chương trình “chủ nghĩa tư bản mới” của ông, dựa trên những thay đổi kinh tế như lực lượng lao động di động hơn, đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và tăng thu nhập cho tầng lớp trung lưu.

Ông hứa rằng các sửa đổi pháp lý và một cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành để xử lý một vụ bê bối ngày càng lan rộng tập trung vào tài trợ chính trị mà các nghị sĩ cầm quyền bị cáo buộc đã bí mật nhận được thông qua các phương pháp không minh bạch như vé đắt tiền cho các bữa tiệc gây quỹ.

Kishida nói thêm thời gian cần thiết để làm sáng tỏ chi tiết, nhưng những chính trị gia sai phạm sẽ bị trừng phạt để khôi phục lòng tin của công chúng.

Sự ủng hộ của Kishida đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong những tháng gần đây do vụ bê bối. Nhưng việc loại bỏ ông, ngay cả nếu xảy ra, có thể sẽ dẫn đến một nhà lãnh đạo khác từ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, bởi vì phe đối lập yếu và chia rẽ.

Thậm chí có suy đoán trong giới phân tích rằng Nhật Bản sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên, chẳng hạn như Thống đốc Tokyo Yuriko Koike. Là một phụ nữ, Koike sẽ được coi là một sự thay đổi tươi mới, mặc dù bà khó có thể thoát khỏi trạng thái hiện tại.

Thủ tướng Nhật Bản hầu như luôn là thành viên của hạ viện quốc hội, vì vậy Koike sẽ cần tranh cử một ghế và từ bỏ vị trí thống đốc thành phố. Đảng Dân chủ Tự do đã cai trị Nhật Bản gần như không ngừng kể từ sau Thế chiến II, ngoại trừ một vài giai đoạn ngắn do phe đối lập kiểm soát.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.