Tòa án Ấn Độ kéo dài thời gian giam giữ thủ lĩnh đối lập thêm 4 ngày

(SeaPRwire) –   Thứ Năm, tòa án Ấn Độ đã gia hạn lệnh giam giữ một nhà lãnh đạo đối lập cấp cao thêm bốn ngày nữa sau khi lệnh bắt giữ của ông vào tuần trước gây nên nhiều cuộc biểu tình, trong bối cảnh quốc gia này đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử chung bắt đầu vào tháng tới.

Arvind Kejriwal, viên chức được bầu cao cấp nhất của New Delhi và là một trong những chính trị gia quan trọng nhất của quốc gia này trong thập kỷ qua, đã bị Cơ quan Thực thi theo Liên bang bắt giữ vào ngày 21 tháng 3. Cơ quan này do chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi kiểm soát, đã cáo buộc đảng và các bộ trưởng của Kejriwal nhận 1 tỷ rupee (12 triệu đô la) tiền hối lộ từ các nhà thầu rượu cách đây gần hai năm.

Đảng Aam Aadmi, hay còn gọi là Đảng của Người dân thường, đã phủ nhận cáo buộc và cho biết Kejriwal sẽ vẫn giữ chức thủ hiến trong khi đảng này chống lại vụ việc tại tòa án.

Tại tòa án vào thứ Năm, Kejriwal gọi vụ bắt giữ của mình là “một âm mưu chính trị”. Đảng chính trị của ông là một phần của một liên minh rộng lớn, là đối thủ chính của Đảng Bharatiya Janata cầm quyền của Modi trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hàng trăm người ủng hộ Kejriwal đã tổ chức các cuộc biểu tình kể từ khi ông bị Cơ quan Thực thi bắt giữ vào thứ Sáu, cơ quan liên bang điều tra các tội phạm kinh tế.

Cơ quan này đã cáo buộc Kejriwal là “trùm sỏ và đồng phạm chủ chốt” trong vụ nhận hối lộ rượu. Kejriwal đã bác bỏ những cáo buộc này và cáo buộc cơ quan này “thao túng các cơ quan điều tra vì động cơ chính trị”.

Vụ án của Kejriwal đã thống lĩnh các bản tin ở Ấn Độ trước thềm cuộc tổng tuyển cử bắt đầu vào ngày 19 tháng 4. Các đảng đối lập của Ấn Độ cho biết chính phủ đang sử dụng sai quyền lực của mình để quấy rối và làm suy yếu các đối thủ chính trị, với một loạt các cuộc đột kích, bắt giữ và điều tra tham nhũng đối với các nhân vật chủ chốt của phe đối lập. Trong khi đó, một số cuộc điều tra đối với các cựu lãnh đạo phe đối lập sau đó đã đào tẩu sang BJP đã bị hủy bỏ.

BJP bác bỏ việc nhắm mục tiêu vào phe đối lập và cho biết các cơ quan thực thi pháp luật hành động độc lập.

Vụ bắt giữ Kejriwal là bước lùi mới nhất đối với khối này và diễn ra sau khi đảng đối lập chính của Ấn Độ là Đại hội Dân tộc Ấn Độ vào tuần trước cáo buộc chính phủ đóng băng tài khoản ngân hàng của họ trong một cuộc tranh chấp về thuế nhằm làm suy yếu quốc gia này. Các nhân vật đối lập đã chỉ trích động thái này là phi dân chủ và cáo buộc đảng của Modi đã sử dụng sai cơ quan này để làm suy yếu họ.

Tuần này, Mathew Miller cho biết Washington đang theo dõi vụ án Kejriwal.

“Chúng tôi cũng biết về các cáo buộc của đảng Đại hội Dân tộc Ấn Độ rằng chính quyền thuế đã đóng băng một số tài khoản ngân hàng của họ theo cách khiến việc vận động hiệu quả trong các cuộc bầu cử sắp tới trở nên khó khăn”, Miller cho biết, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ khuyến khích một quy trình pháp lý công bằng và minh bạch cho từng vấn đề này. vấn đề.

Các quan chức Ấn Độ đã phản đối những bình luận đó vào thứ Tư và triệu tập một quan chức cấp cao từ đại sứ quán Hoa Kỳ tại New Delhi. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm thứ Năm cho biết, những bình luận của Bộ Ngoại giao là không cần thiết.

“Ở Ấn Độ, các quy trình pháp lý chỉ được thúc đẩy bởi pháp quyền. Bất kỳ ai có tinh thần tương tự, đặc biệt là các nền dân chủ đồng minh, đều không gặp khó khăn gì trong việc đánh giá cao sự thật này”, Randhir Jaiswal nói với các phóng viên.

New Delhi cũng đã triệu tập một quan chức cấp cao từ Đại sứ quán Đức vào cuối tuần qua sau khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức cho biết họ đang theo dõi vụ án Kejriwal và rằng nhà lãnh đạo đối lập có quyền được

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.