NATO và EU kêu gọi các nước G7 tăng cường phòng không cho Ukraine và mở rộng lệnh trừng phạt Iran

(SeaPRwire) –   CAPRI, Ý (AP) – Các quan chức cấp cao của NATO và EU kêu gọi các bộ trưởng ngoại giao của các nước công nghiệp hàng đầu trong ngày thứ năm tăng cường hệ thống phòng không và pháo binh cho Ukraine, cảnh báo rằng những trì hoãn tiếp tục có thể khiến chiến tranh nghiêng về phía Moscow.

và Đại diện chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đề cập đến cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao G7 diễn ra trên hòn đảo nghỉ mát Capri của Ý. Cuộc chiến của Nga đối với Ukraine và căng thẳng leo thang ở Trung Đông do cuộc tấn công chưa từng có của Iran đối với Israel cuối tuần qua đã nằm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp.

Không có thêm hệ thống tên lửa phòng không Patriot để bảo vệ khỏi các cuộc không kích của Nga, “hệ thống điện của Ukraine sẽ bị phá hủy. Và không quốc gia nào có thể chiến đấu mà không có điện tại nhà, tại các nhà máy, tại mặt trận,” Borrell cho biết với các phóng viên bên lề sự kiện.

Stoltenberg hoan nghênh dấu hiệu rằng Quốc hội Mỹ có thể sớm bỏ phiếu về gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine, phần lớn sẽ được sử dụng để mua vũ khí và đạn dược từ các nhà sản xuất quốc phòng Mỹ. Và ông hoan nghênh các cam kết tài chính gần đây từ Hà Lan và Đan Mạch cũng như việc Đức gần đây công bố việc giao hệ thống tên lửa Patriot mới.

Nhưng ông nói rằng cần hỗ trợ lâu dài và bền vững hơn để phối hợp tốt hơn phản ứng của Ukraine trong dài hạn.

“Có nhu cầu khẩn cấp, quan trọng về phòng không,” Stoltenberg nói, thêm rằng cần đạn pháo. “Chúng ta không thể tiếp tục trong tình huống Nga vượt trội Ukraine về vũ khí như bây giờ. Người Nga bắn và bắn, và người Ukraine có nguồn lực hạn chế để bắn trả. Do đó, người Ukraine cần nhiều hơn, và đó là thông điệp khẩn cấp và quan trọng từ tôi gửi tới tất cả các đồng minh.”

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani mở phiên làm việc đầu tiên bằng cách kêu gọi áp đặt trừng phạt mới đối với Iran vì cuộc tấn công cuối tuần và hỗ trợ thiết thực cho Ukraine. “Nếu Ukraine thua cuộc, Putin sẽ không bao giờ ngồi vào bàn đàm phán hòa bình,” Tajani cảnh báo.

Cuộc họp cấp cao của các ngoại trưởng từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ tại Capri hội nhập với các nỗ lực ngoại giao khu vực khác gửi cùng thông điệp. Vào thứ tư tuần trước, lãnh đạo EU họp tại Brussels hứa sẽ tăng cường trừng phạt Iran nhắm vào việc cung cấp máy bay không người lái và tên lửa cho các đồng minh ở Dải Gaza, Yemen và Liban.

Mỹ và Anh trong khi đó thông báo vào thứ năm tuần này họ áp đặt gói trừng phạt mới đối với Iran, với Mỹ nhắm vào các cá nhân và tổ chức sản xuất động cơ cho máy bay không người lái và tham gia sản xuất thép. Các biện pháp trừng phạt mới của Anh nhắm vào một số tổ chức quân sự Iran, cá nhân và tổ chức liên quan đến công nghiệp máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo của Iran.

Borrell nói rằng chế độ trừng phạt hiện hành của EU sẽ được củng cố và mở rộng để trừng phạt Tehran và ngăn chặn các vụ tấn công tương tự vào Israel trong tương lai. Đồng thời, ông nói Israel cần kiềm chế.

“Tôi không muốn phóng đại nhưng chúng ta đang ở bờ vực của một cuộc chiến khu vực ở Trung Đông, cuộc chiến này sẽ gây chấn động cho toàn thế giới, đặc biệt là châu Âu,” ông cảnh báo. “Vì vậy hãy dừng lại.”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock nói Iran phải bị cô lập “vì tất nhiên phải có phản ứng trước sự việc chưa từng có này, nhưng không được leo thang căng thẳng hơn trong khu vực,” theo thông tin từ cơ quan thông tấn Đức dpa.

Về Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba, người được mời đến Capri với tư cách khách mời, nhấn mạnh nhu cầu của đất nước ông về hỗ trợ quân sự cơ bản, bao gồm pháo binh, đạn dược và hệ thống phòng không khi Nga đẩy mạnh chiến tuyến.

Ông cảm ơn Đức đã cung cấp cho Ukraine hệ thống Patriot mới cuối tuần qua, nhưng kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua gói tài trợ.

“Do đó, chúng tôi sẽ làm việc ở cấp bộ trưởng để buộc các đồng minh khác cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine. Bởi vì điều đó rất quan trọng,” Kuleba nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói vào thứ tư tuần trước ông ủng hộ đề xuất của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cung cấp khoảng 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, cho thấy sự ủng hộ song phương đối với dự luật tài trợ nguy hiểm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói ông hy vọng Mỹ sẽ thông qua gói tài trợ nhưng các đồng minh khác cũng cần đóng góp nhiều hơn.

“Trong thời điểm này, việc tối đa hóa nỗ lực của tất cả bạn bè và người ủng hộ Ukraine để cung cấp cho Ukraine những gì nó cần để tiếp tục phòng vệ hiệu quả chống lại sự xâm lược của Nga là điều cấp bách,” Blinken nói sau khi gặp Kuleba.

“Nếu Putin được phép tiếp tục một cách vô trách nhiệm, chúng ta biết ông ấy sẽ không dừng lại ở Ukraine và chúng ta có thể dự đoán an toàn rằng sự xâm lược của ông ấy sẽ tiếp tục,” Blinken nói. “Các kẻ xâm lược tiềm năng khác trên thế giới sẽ lưu ý và phát động các xâm lược của riêng họ. Và chúng ta sẽ có một thế giới xung đột, chứ không phải là một thế giới hòa bình và an ninh.”

Borrell nói châu Âu không thể dựa hoàn toàn vào Washington để giúp Ukraine tự vệ.

“Các quyết định cụ thể phải được đưa ra để gửi hệ thống phòng không cho Ukraine. Bởi vì điều đó rất quan trọng,” ông nói. “Chúng tôi có Patriots, chúng tôi có hệ thống phòng không tên lửa. Chúng tôi phải lấy chúng khỏi doanh trại mà chúng đang ở trong trường hợp cần và gửi đến Ukraine nơi chiến tranh đang diễn ra. Và tôi chắc chắn chúng ta sẽ làm điều đó, nhưng nó phải được thực hiện nhanh chóng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.