Tổng thống Colombia nói nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel về cuộc chiến ở Gaza

(SeaPRwire) –   Vào thứ tư, ông đã thông báo chính phủ của mình sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel kể từ thứ năm tuần sau trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nước về cuộc chiến Israel-Hamas ở Dải Gaza.

Petro một lần nữa mô tả cuộc vây hãm Gaza của Israel là “diệt chủng.” Trước đó ông đã tạm dừng mua vũ khí từ Israel và so sánh hành động của nước này ở Gaza với những gì Đức Quốc xã đã làm.

“Ngày mai, quan hệ ngoại giao với Nhà nước Israel sẽ bị cắt đứt… vì có một tổng thống diệt chủng,” Petro nói trong cuộc mít tinh Ngày Lao động Quốc tế ở thủ đô Colombia. “Nếu Palestine chết đi, nhân loại cũng sẽ chết, và chúng tôi không để điều đó xảy ra.”

Israel đã nhanh chóng bác bỏ những bình luận của Petro trên nền tảng X.

“Lịch sử sẽ nhớ rằng Gustavo Petro đã quyết định đứng về phía những kẻ man rợ tồi tệ nhất được biết đến trong nhân loại, những kẻ đã đốt trẻ sơ sinh, sát hại trẻ em, hiếp dâm phụ nữ và bắt cóc thường dân vô tội,” ông nói.

Vài tuần sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas vào miền nam Israel đã gây ra cuộc chiến hiện tại ở Gaza và khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, Petro đã triệu hồi đại sứ Colombia tại Israel khi chỉ trích chiến dịch quân sự của nước này.

Trước đây, Colombia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Israel tại . Nhưng quan hệ giữa hai nước đã làm mát kể từ khi Petro được bầu làm tổng thống cánh tả đầu tiên của Colombia vào năm 2022.

Colombia sử dụng máy bay chiến đấu và súng máy do Israel chế tạo để chống lại băng đảng ma túy và nhóm nổi dậy, và cả hai nước đã ký hiệp định thương mại tự do vào năm 2020.

“Quan hệ giữa Israel và Colombia luôn ấm áp và không một tổng thống thù ghét và đầy thù hận nào sẽ thành công trong việc thay đổi điều đó,” Katz viết vào thứ ba. “Nhà nước Israel sẽ tiếp tục bảo vệ công dân mình mà không lo lắng và không sợ hãi.”

Quốc gia Nam Mỹ này đã tăng cường quan hệ quân sự với Israel vào cuối những năm 1980 bằng cách mua máy bay chiến đấu Kfir được sử dụng trong nhiều cuộc tấn công xa xôi vào các trại du kích của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, làm suy yếu nhóm này và thúc đẩy họ tham gia đàm phán hòa bình dẫn đến việc giải giáp vũ khí vào năm 2016.

Petro tham gia cuộc mít tinh ngày thứ tư ở Bogota để thúc đẩy các cải cách chăm sóc sức khỏe, lương hưu và lao động của mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.