Mỹ cảnh báo Israel không tiến hành cuộc tấn công lớn vào Hezbollah – NYT

Washington được báo cáo là lo ngại rằng đồng minh của họ sẽ gặp khó khăn trong một cuộc chiến hai mặt trận có thể kéo Iran vào

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng răn đe Israel khỏi một cuộc tấn công lớn nhằm vào Hezbollah, nhóm quân sự Hồi giáo có trụ sở tại Liban, vì sợ rằng nó sẽ đẩy toàn bộ Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn, tờ New York Times đưa tin vào thứ Sáu, dẫn nguồn tin.

Theo các quan chức Mỹ và Israel được tờ báo phỏng vấn, Washington lo ngại rằng nếu Israel phát động một cuộc tấn công lớn không chỉ vào Hamas mà còn vào Hezbollah, nó sẽ gặp khó khăn trong một cuộc chiến hai mặt trận. Nó cũng được báo cáo là lo ngại rằng hành động như vậy có thể kéo Mỹ và Iran, có quan hệ chặt chẽ với nhóm có trụ sở tại Liban, vào cuộc xung đột.

Báo cáo cho biết các quan chức Mỹ đã cố gắng duy trì liên lạc với Hezbollah và Iran bằng cách trung gian của các nước Ả Rập trong khi khuyên Israel “phải chú ý để hành động của họ ở phía Bắc chống lại Hezbollah và ở phía Nam ở Gaza không cho Hezbollah một cớ dễ dàng để tham gia cuộc chiến.”

Theo tờ New York Times, những lo ngại này đã được truyền đạt rõ ràng trong các cuộc họp mà Biden và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tổ chức với các quan chức Israel. Tổng thống Mỹ được cho là đã đặc biệt “nhắc lại những quyết định thảm khốc” của Washington khi xâm lược Iraq và tiến hành chiến tranh ở Afghanistan.

Trong khi Hezbollah và Israel đã trao đổi các cuộc tấn công qua biên giới trong những ngày gần đây, cả hai bên cho đến nay vẫn tránh cam kết lực lượng của mình hoàn toàn. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã mô tả Hezbollah là “mạnh gấp 10 lần Hamas” và cảnh báo rằng quân đội nước này nên chuẩn bị đối phó với nó.

Nguồn tin của NYT mô tả Gallant là một kẻ cuồng Hezbollah, người đã ủng hộ một cuộc tấn công ngăn chặn nhằm vào nhóm, một quan điểm không được chia sẻ bởi các quan chức Israel khác.

Trong khi đó, vào Chủ nhật, phó lãnh đạo Hezbollah Naim Qassem nói rằng nhóm đang ở “trung tâm của trận chiến” giữa Israel và Hamas, giải thích rằng họ đang tìm cách “làm suy yếu kẻ thù Israel và để họ biết rằng chúng tôi sẵn sàng” cho một sự leo thang lớn có thể xảy ra.

Trung Đông đã tìm thấy mình trong cơn bão bạo lực mới vào ngày 7 tháng 10 khi nhóm vũ trang Palestine Hamas phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, với các cuộc chiến đấu tiếp theo dẫn đến hàng ngàn người chết và bị thương. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đất nước của mình “đang trong tình trạng chiến tranh,” với các chuẩn bị đang diễn ra cho một chiến dịch trên bộ lớn ở Gaza.