Lãnh đạo quân sự Trung Quốc có thái độ cứng rắn về Đài Loan, các tranh chấp khác tại sự kiện hải quân quốc tế

(SeaPRwire) –   Một trong những lãnh đạo quân sự hàng đầu của Trung Quốc đã có những lời lẽ cứng rắn về các tranh chấp lãnh thổ khu vực, nói với một cuộc họp hải quân quốc tế rằng nước này sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu lợi ích của họ bị đe dọa.

Hội nghị lần thứ 19 của Tổ chức Hải quân Thái Bình Dương Tây đã mở tại Thanh Đảo, nơi có căn cứ hải quân miền Bắc của Trung Quốc, cung cấp một bối cảnh sống động cho sự mở rộng quân sự khổng lồ của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua khi xây dựng hoặc cải tạo ba tàu sân bay.

Hội nghị hai ngày thu hút đại diện từ các đối tác và đối thủ như Campuchia, Chile, Pháp, Ấn Độ và Mỹ và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do hành động hung hăng của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và biển Đông, Đông Nam, cũng như hải quân Trung Quốc trở thành lớn nhất thế giới về số lượng.

Zhang Youxia, phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương của Đảng Cộng sản cầm quyền, kiểm soát lực lượng vũ trang, nói về “phát triển chung” và cho rằng “phân ly, căng thẳng và đối đầu chỉ khiến thế giới chia thành những hòn đảo cô lập nghi ngờ lẫn nhau.”

Sau đó ông đề cập đến yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc, không được công nhận theo luật pháp quốc tế và trong một số trường hợp đã bị phủ nhận. Bắc Kinh đã bỏ qua các phán quyết không có lợi, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi nó có tranh chấp với năm bên khác về đảo, vùng biển và tài nguyên dưới biển.

Nhật Bản tiếp tục bảo vệ quyền kiểm soát quần đảo Senkaku không người ở, gọi là Điếu Ngư bởi Trung Quốc, ở biển Đông Trung Hoa, chống lại sự xâm nhập của Tuần duyên Trung Quốc.

Đài Loan tuần trước đã củng cố vị trí của mình ở Biển Đông tranh chấp bằng cách thiết lập liên lạc vệ tinh giữa đảo chính và đồn trú của họ trên đảo Đài Bắc, còn gọi là đảo Itu Aba, đặc điểm đất liền lớn nhất trong chuỗi đảo Trường Sa tranh chấp cao. Trung Quốc đã tạo ra bảy hòn đảo nhân tạo ở khu vực bằng cách chất cát và bê tông lên san hô và trang bị chúng đường băng và cơ sở quân sự khác.

Zhang nói chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc “không chịu sự xâm phạm và lợi ích cốt lõi không thể bị thách thức. Chúng tôi không gây rắc rối nhưng sẽ không bao giờ run sợ trước sự khiêu khích. Quân đội Trung Quốc sẽ quyết tâm bảo vệ sự thống nhất và lợi ích của Tổ quốc.”

Các bình luận của Zhang đi sau một cuộc đảo chính quân sự lớn ở Trung Quốc trong những tháng gần đây đã thấy sự biến mất không rõ lý do của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và một số sĩ quan cấp cao trong lực lượng tên lửa.

Cũng dự kiến phát biểu tại hội nghị là người đứng đầu mới của hải quân Nga, Đô đốc Alexander Moiseyev, Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào Thứ Hai, theo Cơ quan tin tức chính thức Interfax.

Nó nói Moiseyev đã gặp Đô đốc Hu Zhongming, chỉ huy Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tại Thanh Đảo vào Chủ nhật và họ đồng ý hợp tác sâu hơn trong tìm kiếm cứu nạn.

“Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hơn nữa hợp tác giữa hải quân hai nước để hỗ trợ an ninh và ổn định trên đại dương thế giới,” Interfax nói.

Trung Quốc đã từ chối lên án cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và đã tổ chức nhiều vòng tập trận với hải quân Nga cũng như các nhánh quân sự khác, là một phần của sự đồng minh về quân sự và chính trị để hình thành một mặt trận chung chống lại trật tự tự do phương Tây hiện hành do Mỹ dẫn đầu.

Ukraine đã phát triển các máy bay không người lái chết người đã tấn công thành công tàu hải quân Nga ở Biển Đen. Những cuộc tấn công thành công này đã làm xấu hổ Kremlin.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.