Israel và Hamas đang gần đạt thỏa thuận để thả con tin – WaPo

(SeaPRwire) –   Nhóm vũ trang Palestine đã từng tín hiệu sẵn sàng thả ra khoảng 70 phụ nữ và trẻ em Israel đổi lấy lệnh ngừng bắn 5 ngày

Israel và Hamas đang tiến gần đến một thỏa thuận trao đổi con tin có thể dẫn đến việc thả hầu hết phụ nữ và trẻ em Israel bị nhóm vũ trang Palestine bắt giữ kể từ vụ tấn công ngày 7 tháng 10, tờ Washington Post đưa tin vào thứ Hai, dẫn lời một quan chức cấp cao của Israel.

“Những nét chính của thỏa thuận đã được hiểu rõ,” nguồn tin của Post cho biết, thêm rằng thỏa thuận có thể được công bố trong vài ngày tới sau khi các chi tiết được thảo luận.

Theo báo cáo, thỏa thuận có thể liên quan đến việc thả tù nhân Israel theo từng nhóm đổi lại việc trả tự do ngay lập tức cho phụ nữ Palestine và thanh thiếu niên bị giam giữ ở Jerusalem Tây.

Trong một tuyên bố vào thứ Hai, Abu Ubaida, người phát ngôn của lực lượng vũ trang al-Qassam thuộc Hamas, cho biết nhóm sẵn sàng thả ra khoảng 70 phụ nữ và trẻ em Israel đổi lấy một lệnh ngừng bắn 5 ngày.

Trong khi đó, một quan chức Ả Rập vô danh cho biết Israel đang giam giữ ít nhất 120 phụ nữ và thanh thiếu niên Palestine. Tuy nhiên, theo Ubaida, Hamas đang tìm cách thả ra khoảng 200 trẻ em Palestine và 75 phụ nữ.

Một thỏa thuận tiềm năng có thể dẫn không chỉ đến trao đổi tù nhân và lệnh ngừng bắn tạm thời, mà còn cho phép hỗ trợ quốc tế nhiều hơn cho Gaza, nơi đang trong tình trạng “bị phong tỏa hoàn toàn” trong vài tuần qua, theo nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, Israel được cho là muốn xác minh danh tính chính xác của những người sẽ được thả ra, với điểm này vẫn còn chịu ảnh hưởng của các cuộc đàm phán.

Theo một quan chức Israel phỏng vấn bởi tờ báo, một yếu tố khác trong các cuộc đàm phán về con tin là trong khi phần lớn con tin bị Hamas giam giữ, một số người khác lại nằm trong tay các nhóm khác. Tuy nhiên, ông cho rằng Hamas “có quyền đàm phán cho gần như tất cả họ.”

Sau khi Hamas phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel tháng trước, nhóm đã bắt giữ hơn 240 con tin, bao gồm không chỉ quân đội mà còn cả thường dân và công dân nước ngoài. Đến nay, nhóm vũ trang Palestine đã thả 4 người – một mẹ con từ Chicago và hai phụ nữ Israel cao tuổi. Qatar, nơi làm nơi đặt văn phòng chính trị của Hamas tại Doha, đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo việc thả này, với nhiều báo cáo truyền thông cho rằng quốc gia Vùng Vịnh này tiếp tục đóng vai trò trung gian chính trong xung đột.

Theo dõi để biết thêm thông tin

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)