Nông dân Ba Lan biểu tình tại Warsaw phản đối chính sách khí hậu của Liên minh châu Âu

(SeaPRwire) –   Hàng chục ngàn nông dân Ba Lan bất mãn đã diễu hành qua trung tâm thủ đô Warsaw vào thứ Sáu để phản đối chính sách khí hậu và phản đối chính phủ thân EU của Thủ tướng Donald Tusk.

Cuộc diễu hành dưới khẩu hiệu “Xuống với thỏa thuận Xanh” được tổ chức bởi Solidarity, một liên đoàn nông dân là một tổ chức mạnh mẽ phản đối chính sách nông nghiệp của EU, đặc biệt là một chính sách được gọi là Thỏa thuận Xanh nhằm làm cho nông nghiệp thân thiện hơn với khí hậu. Nông dân cho rằng nó can thiệp vào công việc của họ và áp đặt chi phí cao cho họ.

“Chúng tôi đang biểu tình vì chúng tôi không muốn trở thành nô lệ trên đất của chính mình,” bà Grazyna Gasowska từ một nông dân sữa đã nói.

“Theo Thỏa thuận Xanh, chúng tôi được yêu cầu trồng những gì họ nói cho chúng tôi trồng, khi họ nói cho chúng tôi,” Gasowska nói khi cầm một lá cờ quốc gia màu trắng và đỏ. “Tất cả những yêu cầu đa dạng hóa đó rất khó khăn cho nông dân.”

Cuộc diễu hành ồn ào dừng lại tại văn phòng Warsaw của EU và sau đó tại quốc hội.

“Những người ở Brussels hãy ăn sâu bọ, chúng tôi thích thịt heo và khoai tây,” có một biểu ngữ nói, ám chỉ niềm tin chung rằng EU sẽ khuyên ăn côn trùng và sâu bọ thay vì thịt gia súc.

Cuộc biểu tình diễn ra khi các đảng chính trị của Ba Lan đang vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu vào tháng tới. Cuộc biểu tình được hỗ trợ bởi đảng đối lập cánh hữu Ba Lan Law and Justice, đã nắm quyền từ năm 2015 cho đến cuối năm ngoái và đang tìm cách lấy lại động lực chính trị.

Nhằm mục đích tranh cử, Tusk vào thứ Sáu đã công bố một đợt cải tổ nội các để thay thế bốn bộ trưởng tranh cử cho Quốc hội châu Âu vào tháng tới.

Những thay đổi cũng được coi là cơ hội để mang lại năng lượng mới cho chính phủ của Tusk, đã nhậm chức vào tháng 12 và bắt đầu các cải cách sâu rộng ở nhiều lĩnh vực, bao gồm tư pháp, chính sách đối ngoại và truyền thông.

“Hôm nay là thời điểm đưa trật tự và đây là một trong những lý do khiến chúng tôi quyết định có những thay đổi này,” Tusk nói.

Ông nói sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai sẽ được định hướng bởi “lợi ích của nhà nước”.

Chính phủ của Tusk đã bắt đầu đảo ngược các chính sách của đảng Law and Justice, khiến Ba Lan rơi vào cuộc xung đột với 27 thành viên EU trong thời kỳ quản lý của họ. Đội ngũ của Tusk đang thực hiện các bước để giải phóng tư pháp và truyền thông nhà nước khỏi sự kiểm soát chính trị mà Law and Justice cố gắng áp đặt, và truy tố những người chịu trách nhiệm về việc quản lý kém và thất thoát ngân sách của các công ty nhà nước.

Bộ trưởng Văn hóa Bartlomiej Sienkiewicz, người dẫn đầu việc thay đổi quản lý tại đài truyền hình, đài phát thanh và cơ quan thông tấn nhà nước, và Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính Marcin Kierwinski, đã bị thay thế. Bộ trưởng Tài sản Quốc gia Borys Budka và Bộ trưởng Phát triển và Công nghệ Krzysztof Hetman cũng rời ghế.

Bộ trưởng Nội vụ mới là Tomasz Siemoniak, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ trước đây của Tusk từ năm 2011 đến 2015. Ông vẫn giữ công việc điều phối các dịch vụ đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, láng giềng của Ba Lan.

Bộ trưởng Văn hóa mới là Hanna Wroblewska, một nhà sử học nghệ thuật. Jakub Jaworowski, một nhà kinh tế và tài chính, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Tài sản Quốc gia, nơi hiện đang tiến hành kiểm toán và phát hiện ra những trường hợp quản lý thiếu minh bạch nghiêm trọng dưới thời chính phủ trước.

Họ sẽ nhậm chức sau khi chính thức được Tổng thống Andrzej Duda bổ nhiệm vào thứ Hai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.