Đại sứ Israel chỉ trích việc tiết lộ quyết định của Mỹ tạm ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, gọi động thái này là “thông điệp sai lầm”

(SeaPRwire) –   Việc Mỹ quyết định giữ lại một số vũ khí cho Israel trở thành công khai khi hai chính phủ vẫn đang thảo luận về kế hoạch tấn công của Israel vào thành phố Gaza Rafah là điều “không thể chấp nhận” theo như đại sứ Israel nói vào thứ Năm.

việc ngừng cung cấp một số vũ khí cho Israel “đang gửi sai lầm tới Hamas và kẻ thù của chúng ta trong khu vực,” Đại sứ Israel Michael Herzog nói tại một hội thảo trực tuyến của Tổ chức Carnegie Endowment for International Peace một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu cảnh báo Israel rằng Washington sẽ ngừng cung cấp vũ khí nếu lực lượng Israel tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Rafah.

Những bình luận của Biden trong một cuộc phỏng vấn với CNN là lời cảnh báo công khai mạnh mẽ nhất đến nay trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Rafah. Chúng nhấn mạnh một sự rạn nứt ngày càng lớn giữa Mỹ và đồng minh mạnh nhất của nó ở Trung Đông.

Hàng tỷ đô la trị giá vũ khí Mỹ vẫn nằm trong đường ống cung cấp cho Israel, bất chấp việc trì hoãn một lô hàng bom và việc xem xét lại một số lô hàng khác do lo ngại của Mỹ rằng việc sử dụng chúng ở Rafah có thể gây ra thêm tàn phá lên thường dân Palestine.

Mỹ cho biết họ chưa thấy kế hoạch bảo vệ ước tính 1,4 triệu dân thường Palestine ở Rafah, hầu hết trong số họ bị di dời do giao tranh từ các khu vực khác của Dải Gaza bị tàn phá.

Herzog nói rằng các quan chức Israel đã thảo luận về một chiến dịch Rafah trong nhiều tuần qua với các quan chức Mỹ “và chúng tôi đã nói thẳng với họ rằng chúng tôi sẽ không tự động tiến vào khu vực đô thị mà không trước tiên phát triển một kế hoạch cho dân số và thực hiện” kế hoạch đó.

“Chúng tôi đã nói với chính quyền rằng những gì chúng tôi sẽ làm không dựa trên thời gian mà dựa trên điều kiện và chúng tôi đã cho họ thấy kế hoạch của mình,” ông tiếp tục.

“Tôi nghĩ điều đáng tiếc là trước khi chúng tôi hoàn thành cuộc thảo luận này…những điều đó đã trở nên công khai theo nghĩa rằng, bạn biết đấy, ‘Đừng làm Rafah và nếu bạn làm chúng tôi sẽ ngừng cung cấp một số vũ khí,’ Herzog nói. “Tôi có thể nói điều đó cũng không thể chấp nhận.”

cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza sau vụ tấn công vào ngày 7/10 của chiến binh Hamas đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ 252 con tin trở lại khu vực ven biển.

Cuộc tấn công của Israel đã khiến gần 35.000 người Palestine thiệt mạng và gần 80.000 người bị thương, hầu hết là thường dân, theo Bộ Y tế Hamas cai quản Dải Gaza.

Herzog nói quyết định của Mỹ ngừng cung cấp một số vũ khí “đặt chúng tôi vào thế khó vì chúng tôi phải giải quyết vấn đề Rafah theo một cách nào đó.”

Để đạt được mục tiêu tiêu diệt Hamas như một lực lượng quân sự và chính trị cũng như loại bỏ mối đe dọa của họ, Israel phải đánh bại bốn tiểu đoàn chiến binh Hamas đóng quân ở Rafah, theo ông.

“Tôi không tin chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ đánh bại Hamas ở Dải Gaza mà không giải quyết câu hỏi này,” Herzog nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.