Lãnh đạo Ba Lan thông báo cải tổ nội các trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk vào thứ Sáu đã công bố sắp xếp lại nội các để thay thế bốn bộ trưởng tranh cử Quốc hội châu Âu vào tháng tới.

Những thay đổi này cũng được xem là cơ hội để mang lại năng lượng mới cho chính phủ của Tusk, đã nhậm chức vào tháng 12 và bắt đầu triển khai cải cách sâu rộng ở nhiều lĩnh vực, bao gồm công lý, chính sách đối ngoại và truyền thông.

“Hôm nay là lúc để đưa trật tự và đây là một trong những lý do khiến chúng tôi quyết định có những thay đổi này,” Tusk nói.

Ông nói thêm sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai sẽ được định hướng bởi “lợi ích của nhà nước”.

Chính phủ của Tusk đã bắt đầu đảo ngược chính sách của tiền nhiệm của đảng cánh hữu Law and Justice, người đã đưa Ba Lan vào cuộc xung đột với Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên từ năm 2015 đến 2023. Nhóm của Tusk đang có những bước để giải phóng tư pháp và truyền thông nhà nước khỏi sự kiểm soát chính trị mà Law and Justice cố gắng áp đặt, và truy tố những người chịu trách nhiệm về việc quản lý sai và thất thoát ngân sách của các công ty nhà nước.

Bộ trưởng Văn hóa Bartlomiej Sienkiewicz, người dẫn đầu việc thay đổi lãnh đạo đài truyền hình, phát thanh và cơ quan thông tấn nhà nước, và Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính Marcin Kierwinski đã bị thay thế. Các bộ trưởng Quản lý Tài sản Nhà nước Borys Budka và Phát triển Công nghệ và Công nghệ Krzysztof Hetman cũng rời ghế.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ mới là Tomasz Siemoniak, người đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ trước đây của Tusk vào năm 2011-2015. Ông vẫn giữ công việc điều phối các dịch vụ đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh của Nga ở Ukraine – láng giềng của Ba Lan.

Bộ trưởng Văn hóa mới là Hanna Wroblewska, một nhà sử học nghệ thuật, trong khi Jakub Jaworowski, một nhà kinh tế và tài chính, được giao quản lý Tài sản Nhà nước, nơi đang tiến hành kiểm toán và phát hiện ra những sai sót nghiêm trọng trong quản lý dưới chính phủ trước.

Krzysztof Paszyk, một chính trị gia và nghị sĩ có kinh nghiệm, là Bộ trưởng Phát triển Công nghệ mới.

Họ sẽ nhậm chức sau khi được Tổng thống Andrzej Duda chính thức bổ nhiệm vào thứ Hai.

Việc cải tổ nội các diễn ra chỉ vài giờ trước cuộc biểu tình lớn được lên kế hoạch tại Warsaw bởi Law and Justice, tìm cách giành ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu vào ngày 9 tháng 6. Họ đã tham gia cùng nông dân biểu tình chống lại chính sách nông nghiệp mới của EU nhằm cắt giảm khí nhà kính gọi là Hiệp định Xanh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.