Thụy Sĩ đánh giá lại truyền thống trung lập lâu đời khi chuẩn bị tổ chức hội nghị hòa bình về Ukraine

(SeaPRwire) –   Một hội nghị, dường như là nỗ lực lớn nhất trong nhiều năm của Thụy Sĩ trung lập để làm trung gian cho một cuộc xung đột lớn, thay vào đó cho thấy lợi ích kinh tế và an ninh của Thụy Sĩ ngày càng hợp nhất với Tây Âu hơn là Nga.

Đây là quan điểm của cả những người ủng hộ Thụy Sĩ hợp tác chặt chẽ hơn với các cường quốc phương Tây và những người chủ trương dân tộc muốn Thụy Sĩ giữ truyền thống trung lập và nên hạn chế phạm vi bị lôi cuốn bởi các mối quan hệ nước ngoài.

Nga không được mời tham dự các cuộc đàm phán diễn ra từ ngày 15-16 tháng 6 tại một khu nghỉ dưỡng bên hồ gần thành phố Lucerne ở trung tâm Thụy Sĩ, nơi mà Thụy Sĩ đồng ý vào tháng 1 để đăng cai theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thay vì chấm dứt chiến tranh, hội nghị dự kiến sẽ tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro phát sinh từ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và cố gắng cô lập Nga, theo các nhà ngoại giao phương Tây và các chuyên gia chính sách đối ngoại của Thụy Sĩ.

“Nó sẽ tập trung vào việc củng cố Ukraine hơn là xây dựng cầu nối cho hòa bình ngay lập tức,” theo lời Daniel Woker, cựu đại sứ Thụy Sĩ tại Úc, Singapore và Kuwait.

Trả lời yêu cầu bình luận của Reuters, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết tính trung lập của Thụy Sĩ là “không thay đổi” và sẽ không bị ảnh hưởng bởi hội nghị.

“Nhưng không trung lập không có nghĩa là vô cảm,” thêm vào tuyên bố. “Thụy Sĩ lên án mạnh mẽ sự xâm lược của Nga đối với Ukraine. Bên ngoài lĩnh vực quân sự, quyền trung lập không ngăn cản sự đoàn kết và hỗ trợ cho Ukraine và người dân của họ.”

Hội nghị, mà Thụy Sĩ cho biết sẽ mở đường cho “quá trình hòa bình tương lai”, sẽ tập trung vào các vấn đề quan tâm toàn cầu như an toàn hạt nhân, tự do hàng hải, an ninh lương thực và các vấn đề nhân đạo, theo Bộ Ngoại giao.

Thụy Sĩ cho rằng mình không tham gia vào quá trình, nhưng biện minh cho việc không mời Nga vào tháng sau dựa trên lý do Moscow đã nhiều lần nói rằng họ không có hứng thú tham gia.

Kremlin mô tả Thụy Sĩ là “thù địch mở” và không đủ khả năng làm trung gian trong nỗ lực xây dựng hòa bình, đặc biệt là do việc Thụy Sĩ áp đặt các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow.

Bern đã mời hơn 160 phái đoàn tham dự hội nghị, đặc biệt nhấn mạnh mời các đồng minh của Nga từ Nam bán cầu, đáng chú ý là Trung Quốc, nước này cho biết đang cân nhắc tham gia.

Nếu hội nghị có thể xây dựng đồng thuận với các đồng minh của Nga về các lĩnh vực quan tâm chung, có thể tăng áp lực buộc Moscow phải nhượng bộ, theo các nhà ngoại giao.

Sự ủng hộ của châu Âu đối với hội nghị ngày càng được củng cố, với Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận tham dự, cùng với các nhà lãnh đạo từ Tây Ban Nha, Ba Lan và Phần Lan, trong số những người khác.

Thomas Borer, cựu đại sứ Thụy Sĩ tại Đức, cho rằng lợi ích kinh doanh và an ninh của Thụy Sĩ gắn bó với châu Âu phương Tây, Bắc Mỹ và các đồng minh của họ, khiến việc đứng về phía Ukraine trở nên chiến lược quan trọng.

Các tuyên bố về tính trung lập sẽ không thay đổi điều đó, ông cho biết thêm.

“Cả Nga lẫn đồng minh phương Tây của chúng ta đều không coi chúng tôi là trung lập,” ông nói.

Khoảng hai phần ba xuất khẩu của Thụy Sĩ đến Bắc Mỹ, EU, Anh, Nhật Bản và Úc. Ít hơn 1% xuất khẩu đến Nga.

Những người ủng hộ hướng đi hội nhập hơn với phương Tây cũng lưu ý rằng Thụy Sĩ gần như hoàn toàn bị bao quanh bởi các nước NATO, những nước này đóng vai trò là đệm an ninh chống lại các can thiệp bên ngoài tiềm tàng.

“Tính trung lập là lý do thoái thác cho một quốc gia thực chất đang nhận được lợi ích miễn phí từ an ninh mà người khác cung cấp,” theo lời Franziska Roth, nghị sĩ Quốc hội Thụy Sĩ thuộc Đảng Dân chủ Xã hội trung tả.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, hai trong số các quốc gia trung lập lịch sử của châu Âu là Thụy Điển và Phần Lan đã gia nhập NATO.

Là thành viên Liên Hợp Quốc, Thụy Sĩ có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp quốc tế, mà cuộc xâm lược của Nga đã vi phạm, theo Roth. Hỗ trợ Ukraine phục hồi từ điều đó có độ ưu tiên hơn so với những khái niệm lỗi thời về tính trung lập, cô cho biết thêm.

Tuy nhiên, tính trung lập vẫn sâu sắc trong tâm thức người Thụy Sĩ và bỏ nó đi sẽ tương tự như Anh quốc bãi bỏ quân chủ, bất kể các lực lực chính trị đang kéo quốc gia này theo hướng nào, theo cựu đại sứ Woker.

Một nghiên cứu công bố tháng 3 của Trung tâm Nghiên cứu An ninh thuộc ETH Zurich cho thấy 91% người Thụy Sĩ cảm thấy đất nước nên giữ tính trung lập, mặc dù 26% cũng ủng hộ “đứng rõ ràng về phía một bên” trong các xung đột quân sự nước ngoài, tăng 8 điểm phần trăm so với năm 2021.

Nó cũng cho thấy đa số ủng hộ Thụy Sĩ .

Woker và những người chỉ trích khác cho rằng tính trung lập là một cái cớ để bảo vệ lợi ích kinh tế và tài chính của Thụy Sĩ, và có nguy cơ cô lập đất nước.

Được công nhận vào năm 1815 bởi các cường quốc châu Âu sau thất bại của Napoléon và được ghi nhận trong Công ước La Hay 1907, tính trung lập của Thụy Sĩ đã giúp gắn kết liên bang đa ngôn ngữ trong thời kỳ hai cuộc thế chiến.

Đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP), nhóm lớn nhất trong Hạ viện Thụy Sĩ, cho rằng tính trung lập là một phần quan trọng của sự thịnh vượng của Thụy Sĩ và sự hỗ trợ của Bern đối với Ukraine làm suy yếu nó.

Đảng này đã khởi xướng trưng cầu dân ý nhằm ghi nhận tính trung lập trong hiến pháp, mặc dù khó có khả năng được tổ chức trước năm 2025.

Người mang tính biểu tượng nhất của đảng này, Christoph Blocher, tuần này đã chỉ trích hội nghị hòa bình, nói rằng việc không mời Nga tham dự không hứa hẹn tốt cho Thụy Sĩ.

“Chúng tôi chỉ mời người Ukraina,” ông nói. “Và chúng tôi nói rằng chúng tôi trung lập.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.