Israel phản công Iran: 5 câu hỏi then chốt

(SeaPRwire) –   Sáng sớm thứ Sáu, Israel đã tiến hành tấn công hạn chế nhằm vào Iran để đáp trả vụ Tehran bắn tên lửa vào Israel hôm thứ Bảy tuần trước.

Dưới đây là thông tin chính cần biết về lần leo thang bạo lực mới nhất giữa hai quốc gia.

xác nhận đã xảy ra vụ nổ tại tỉnh Isfahan của Iran, nơi đặt Natanz, một trong những cơ sở hạt nhân của Iran.

Một nguồn tin quân sự đáng tin cậy đã nói với rằng cuộc tấn công này “có giới hạn”.

Truyền thông nhà nước Iran tuyên bố sau cuộc tấn công rằng các địa điểm hạt nhân của quốc gia này vẫn “hoàn toàn an toàn” và không bị trúng tên lửa.

Cơ quan Giám sát Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), tổ chức giám sát hạt nhân, sau đó đã xác nhận “không có thiệt hại nào đối với các địa điểm hạt nhân của Iran”.

Không có báo cáo nào về thương vong hoặc thiệt hại trên diện rộng.

Một quan chức cấp cao của Iran được cho là đã nói với Reuters vào thứ Sáu rằng Tehran có thể sẽ đáp trả.

Quan chức đó cho biết “nguồn gốc nước ngoài của vụ việc vẫn chưa được xác nhận” và “cuộc thảo luận đang nghiêng nhiều hơn về sự xâm nhập chứ không phải tấn công”.

Truyền thông nhà nước Iran được cho là đã hạ thấp tầm quan trọng của các cuộc không kích hôm thứ Sáu. Một nguồn tin quân sự đáng tin cậy đã nói với rằng cuộc tấn công “có giới hạn”.

“Vụ nổ sáng nay trên bầu trời Isfahan liên quan đến việc bắn các hệ thống phòng không vào một vật thể đáng ngờ nhưng không gây ra thiệt hại nào”, Hãng thông tấn Associated Press dẫn lời Tư lệnh quân đội Iran, Tướng Abdolrahim Mousavi, cho biết.

Israel và chính phủ nước này đã im lặng đáng kể trước và sau cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Iran.

“Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố trước cuộc tấn công của Israel. “[Các nhà lãnh đạo nước ngoài] có đủ mọi loại đề xuất và lời khuyên. Tôi rất trân trọng điều đó. Nhưng tôi muốn nói rõ: Chúng tôi sẽ tự đưa ra quyết định của mình.”.

Cựu phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel Jonathan Conricus đã viết trên X sau cuộc tấn công rằng mặc dù Iran có vẻ coi nhẹ cuộc tấn công, ông “nghĩ rằng họ đã nhận được thông điệp”.

Hoa Kỳ đã bác bỏ mọi sự liên quan đến cuộc tấn công này, sau nhiều ngày yêu cầu Israel kiềm chế trước các cuộc tấn công của Iran.

khi được hỏi về các cuộc tấn công của Israel vào Iran hôm thứ sáu, cho biết “Tôi sẽ không nói thêm gì ngoài việc Hoa Kỳ không tham gia vào bất kỳ hoạt động tấn công nào”.

“Những gì chúng tôi tập trung vào, những gì G7 tập trung vào, một lần nữa, thể hiện trong tuyên bố và cuộc trò chuyện của chúng tôi, đó là làm giảm căng thẳng để tránh mọi xung đột tiềm ẩn. Bạn thấy Israel là mục tiêu của một cuộc tấn công chưa từng có”, ông nói thêm. “Nhưng trọng tâm của chúng tôi là chắc chắn Israel có thể tự bảo vệ mình một cách hiệu quả, đồng thời giảm bớt căng thẳng, tránh xung đột.”

Bradford Betz, Jennifer Griffin, Greg Norman và Elizabeth Pritchett của Digital đã đóng góp vào bản tin này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.