IAEA cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát ở Ukraine gây rủi ro cho thế giới

(SeaPRwire) –   LIÊN HỢP QUỐC (AP) — Nga và Ukraine hôm thứ Hai đấu khẩu trước Liên hợp quốc về các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu, với người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết chúng đã đưa thế giới vào “nguy cơ tai nạn hạt nhân rất lớn”.

Không đổ lỗi cho bên nào, ông cho biết cơ quan của ông đã có thể xác nhận ba cuộc tấn công nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia kể từ ngày 7 tháng 4.

“Những cuộc tấn công liều lĩnh này phải chấm dứt ngay lập tức”, ông nói với Hội đồng bảo an. “Mặc dù chúng may mắn là chưa dẫn đến sự cố phóng xạ nào nhưng chúng làm tăng đáng kể nguy cơ… khi tình trạng an toàn hạt nhân đã bị đe dọa”.

Ông Grossi cho biết với các phóng viên sau cuộc họp rằng tính chất điều khiển từ xa của các máy bay không người lái đã tấn công nhà máy có nghĩa là không thể xác định chắc chắn bên nào đã phóng chúng.

“Để nói một điều gì đó như vậy, chúng tôi phải có bằng chứng”, ông nói. “Những cuộc tấn công này được thực hiện bằng nhiều loại máy bay không người lái”.

Nhà máy Zaporizhzhia nằm ở vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở đông nam Ukraine và có sáu lò phản ứng hạt nhân.

Nỗi lo ngại về thảm họa hạt nhân đã lên đến đỉnh điểm kể từ khi Nga chiếm đóng nhà máy ngay sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Các cuộc giao tranh liên tục giữa quân đội Nga và Ukraine — cũng như tình trạng cung ứng căng thẳng tại nhà máy — đã làm dấy lên bóng ma của một thảm họa.

Ukraine và các đồng minh hôm thứ Hai một lần nữa đổ lỗi cho Nga về những mối nguy hiểm tại địa điểm này, với Hoa Kỳ nói rằng, “Nga không quan tâm đến những rủi ro này”.

“Nếu quan tâm, họ đã không tiếp tục kiểm soát nhà máy một cách cưỡng bức”, đại sứ phó Hoa Kỳ Robert Wood phát biểu tại Hội đồng bảo an, cuộc họp theo sáng kiến của Hoa Kỳ và Slovenia.

Về phía mình, Nga cho biết Ukraine phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết: “Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế không xác định rõ bên nào đứng sau các cuộc tấn công”. “Chúng tôi biết rõ đó là bên nào”.

Ông Nebenzia cho biết, trong vài tháng qua, những cuộc tấn công như vậy không chỉ tái diễn mà còn tăng cường đáng kể.

Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Sergiy Kyslytsya gọi các cuộc tấn công là “hoạt động đánh lạc hướng được Liên bang Nga lập kế hoạch” mà ông cáo buộc Nga đã vạch ra để đánh lạc hướng thế giới khỏi cuộc xâm lược nước láng giềng.

Cơ sở Zaporizhzhia là một trong 10 nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới. Các cuộc giao tranh ở miền nam Ukraine, nơi có nhà máy, đã làm dấy lên nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân như tại Chernobyl vào năm 1986, nơi một lò phản ứng phát nổ và phát tán lượng bức xạ cực lớn trên một vùng rộng lớn.

Trong những tháng gần đây, cả Nga và Ukraine đều không có bước tiến đáng kể nào dọc theo 1.000 km (620 dặm) đường biên giới phía đông và phía nam của Ukraine. Máy bay không người lái, pháo binh và tên lửa đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tiêu hao này.

Nga và Ukraine thường xuyên buộc tội nhau về nhà máy Zaporizhzhia.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết các cuộc tấn công gần đây nhất không làm tổn hại đến cơ sở này, vốn được thiết kế để chống chịu được máy bay thương mại rơi vào.

Sáu lò phản ứng của nhà máy đã bị đóng cửa trong nhiều tháng, nhưng vẫn cần nguồn điện và đội ngũ nhân viên đủ trình độ để vận hành các hệ thống làm mát quan trọng và các tính năng an toàn khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.