Đức Giáo Hoàng viếng triển lãm tại nhà tù phụ nữ Venice Biennale, an ủi tù nhân

(SeaPRwire) –   Thành phố Venice luôn là nơi tập hợp những sự tương phản, với vẻ đẹp làm người ta choáng ngợp và sự mong manh khó tin, nơi lịch sử, tôn giáo, nghệ thuật và thiên nhiên va chạm qua các thế kỷ để tạo nên một viên ngọc kỳ diệu của thành phố. Nhưng ngay cả đối với một nơi tự hào về văn hóa gặp gỡ bất thường của mình, chuyến thăm Chủ nhật của ông cũng nổi bật.

Francis đến thành phố ven biển để thăm gian trưng bày của Tòa Thánh tại triển lãm nghệ thuật đương đại Biennale và gặp gỡ những người đã tạo ra nó. Nhưng bởi vì Vatican quyết định lắp đặt gian trưng bày của mình tại nhà tù phụ nữ của Venice, và mời các tù nhân hợp tác với các nghệ sĩ, nên toàn bộ dự án đã mang ý nghĩa phức tạp hơn nhiều, chạm đến niềm tin của Francis về sức mạnh của nghệ thuật để nâng cao và thống nhất, và cần phải mang lại hy vọng và đoàn kết cho những người bị xã hội loại trừ nhất.

Francis nhấn mạnh cả hai thông điệp trong chuyến thăm của mình, bắt đầu tại sân nhà tù Giudecca nơi ông gặp gỡ từng phụ nữ tù nhân. Khi một số người khóc, Francis khuyến khích họ sử dụng thời gian ở tù như cơ hội cho “sự tái sinh đạo đức và vật chất”.

“Một cách nghịch lý, thời gian ở tù có thể đánh dấu sự bắt đầu mới, thông qua việc khám phá vẻ đẹp không ngờ tới trong chúng ta và người khác, như được tượng trưng bởi sự kiện nghệ thuật mà bạn đang tổ chức và dự án mà bạn đóng góp tích cực,” Francis nói.

Sau đó Francis gặp gỡ các nghệ sĩ Biennale trong nhà nguyện nhà tù, trang trí bởi tác phẩm của nghệ sĩ thị giác Brazil Sonia Gomes với các vật thể treo xuống trần nhà, nhằm kéo ánh mắt người xem lên trên. Ông khuyến khích các nghệ sĩ nắm bắt chủ đề năm nay của Biennale “Người lạ mọi nơi”, để thể hiện sự đoàn kết với tất cả những người bị xã hội loại trừ.

đã biến nhà tù Giudecca, một tu viện cũ dành cho gái mại dâm cải tạo, thành một trong những điểm thu hút phải ghé thăm của Triển lãm Biennale năm nay, mặc dù để tham quan người xem phải đặt trước và trải qua kiểm tra an ninh. Nó đã trở thành một điểm thu hút khác thường của giới nghệ thuật khi chào đón khách thăm quan bằng bức tường tranh khổng lồ của Maurizio Cattelan với hai bàn chân bẩn thỉu to lớn, một tác phẩm nhắc nhở đến những bàn chân bẩn của Caravaggio hoặc những bàn chân mà Francis rửa mỗi năm trong nghi thức Thứ Năm Tuần Thánh mà ông thường thực hiện trên các tù nhân.

Triển lãm cũng bao gồm một bộ phim ngắn có sự tham gia của các tù nhân và Zoe Saldana, và in ấn trong quán cà phê nhà tù của nhà tu Nữ tu đã ly dị và nhà hoạt động xã hội Mỹ Corita Kent.

Chuyến thăm say sưa sáng Chủ nhật của Francis, kết thúc bằng Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Máccô, đại diện cho một chuyến đi bên ngoài ngày càng hiếm hoi cho giáo hoàng 87 tuổi, người bị các vấn đề sức khỏe và di chuyển hạn chế không cho phép bất kỳ chuyến công du nước ngoài nào trong năm nay.

Và Venice, với 121 hòn đảo và 436 cây cầu, không phải là nơi dễ đi lại. Nhưng Francis đã hoàn thành nó, đến bằng trực thăng từ Rome, vượt qua kênh đào Giudecca bằng xuồng taxi nước và sau đó đến Quảng trường Thánh Máccô trên một chiếc xe đẩy nhỏ đi qua cầu phao được dựng lên cho dịp này.

Trong cuộc gặp gỡ với thanh thiếu niên tại nhà thờ Santa Maria della Salute nổi tiếng, Francis thừa nhận phép lạ của Venice, ngắm nhìn vẻ đẹp làm người ta choáng ngợp của nó và truyền thống là nơi gặp gỡ Đông-Tây, nhưng cảnh báo rằng nó ngày càng dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và suy giảm dân số.

“Venice gắn bó với những dòng nước mà nó ngồi,” Francis nói. “Không có sự chăm sóc và bảo vệ môi trường tự nhiên này, nó thậm chí có thể không còn tồn tại.”

Venice, chìm dần dưới mực nước biển dâng và bị tác động bởi tình trạng du lịch quá tải, đang trong những ngày đầu của một thí nghiệm nhằm cố gắng hạn chế loại chuyến thăm ngày mà Francis thực hiện vào Chủ nhật.

Tuần trước, chính quyền Venice đã khởi động chương trình thí điểm đánh thuế 5 euro mỗi người vào những ngày du lịch đông đúc. Mục đích là khuyến khích họ ở lại lâu hơn hoặc đến vào những thời điểm không cao điểm, nhằm giảm đám đông và làm cho thành phố dễ sống hơn với số cư dân ngày càng giảm.

Đối với Tổng giám mục Venice Francesco Moraglia, chương trình thuế mới này là một thí nghiệm có giá trị, một biện pháp cần thiết có thể để cố gắng bảo tồn Venice như một thành phố có thể sống được cho khách thăm và cư dân.

Moraglia nói chuyến thăm của Francis – lần đầu tiên một giáo hoàng đến Triển lãm Biennale – là một động lực đáng hoan nghênh, đặc biệt là đối với phụ nữ ở nhà tù Giudecca đã tham gia triển lãm với tư cách hướng dẫn viên du lịch và là nhân vật chính trong một số tác phẩm nghệ thuật.

Ông thừa nhận rằng Venice qua các thế kỷ đã có mối quan hệ tình-hận phức tạp với giáo hoàng, bất chấp tầm quan trọng trung tâm của nó đối với Kitô giáo.

Di tích của Thánh Máccô – phụ tá hàng đầu của Thánh Phêrô, giáo hoàng đầu tiên – được lưu giữ ở đây trong nhà thờ, là một trong những công trình quan trọng và tuyệt vời nhất trong toàn bộ Kitô giáo. Một vài giáo hoàng đến từ Venice – chỉ trong thế kỷ trước, ba vị giáo hoàng được bầu sau khi là Tổng giám mục Venice. Và Venice từng tổ chức hội nghị bầu giáo hoàng cuối cùng diễn ra bên ngoài Vatican: cuộc bầu cử năm 1799-1800 đã bầu Giáo hoàng Phaolô VII.

Nhưng trong nhiều thế kỷ trước đó, mối quan hệ giữa Cộng hòa Venice độc lập và Nhà nước Giáo hoàng không hề hòa hợp khi hai bên cạnh tranh kiểm soát giáo hội. Các giáo hoàng ở Rome ban hành lệnh rút phép thông công chống lại Venice, tương đương với việc vạ tuyệt thông toàn bộ lãnh thổ. Venice đáp trả bằng cách trục xuất toàn bộ các dòng tu, bao gồm Dòng Tên của chính Francis.

“Đó là lịch sử đầy sự tương phản bởi họ là hai đối thủ cạnh tranh quyền kiểm soát trong nhiều thế kỷ,” Giovanni Maria Vian, một nhà sử học giáo hội và biên tập viên nghỉ hưu của tờ báo L’Osservatore Romano có gia đình đến từ Venice, nói. “Giáo hoàng muốn kiểm soát mọi thứ, và Venice ghen tị bảo vệ độc lập của mình.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Moraglia nói rằng lịch sử xung đột đó đã qua lâu