Cảnh sát cho biết Cuộc thi Ca khúc truyền hình Eurovision của Thụy Điển sẽ tăng cường an ninh nghiêm ngặt do lo ngại về mối đe dọa gia tăng của chủ nghĩa khủng bố

(SeaPRwire) –   Cảnh sát cho biết rằng an ninh sẽ được thắt chặt tại Cuộc thi Ca khúc Eurovision Song Contest diễn ra vào tháng sau ở phía Nam thành phố Malmo, trích dẫn các cuộc biểu tình có thể dẫn đến tình trạng bất ổn và mối đe dọa gia tăng về khủng bố ở quốc gia Scandinavia này.

Theo Petra Stenkula, trưởng phòng cảnh sát khu vực Malmo, thì “Biện pháp an ninh sẽ rất chặt chẽ”, theo Đài phát thanh truyền hình Thụy Điển TV4.

Các nhà hoạt động ủng hộ Palestine muốn Israel rút khỏi Cuộc thi Ca khúc Eurovision Song Contest đã tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc biểu tình lớn tại trung tâm thành phố Malmo, cách địa điểm tổ chức cuộc thi tại Malmo Arena vài dặm.

Năm ngoái, Thụy Điển đã nâng mức đe dọa khủng bố lên một bậc lên “cao”, mức thứ tư trong số năm mức, lần đầu tiên kể từ năm 2016 trong bối cảnh tình hình an ninh xấu đi sau khi gần đây xảy ra các vụ đốt kinh Qu’ran gây ra các cuộc biểu tình trên cả nước.

Cảnh sát cho biết vào thứ Tư rằng một đơn yêu cầu tổ chức một cuộc biểu tình tại Malmo để đốt một bản sao kinh Qu’ran trước cuộc thi âm nhạc đã được nộp.

Không có luật nào ở Thụy Điển cụ thể cấm đốt hay báng bổ các văn bản tôn giáo. Giống như nhiều nước phương Tây khác, Thụy Điển không có bất kỳ luật nào về tội báng bổ.

Stenkula cho biết theo tờ báo Sydsvenska tờ Malmo, thì “Tự do ngôn luận rất được coi trọng ở Thụy Điển”. “Bây giờ trước tiên chúng ta phải đánh giá đơn yêu cầu đã nhận được, sau đó chúng ta phải xem đơn đó có được chấp thuận hay không.”

Bà cho biết trong một cuộc họp báo rằng cảnh sát Thụy Điển sẽ nhận được sự tăng cường từ khắp đất nước cũng như từ Na Uy và Đan Mạch. Bà không cung cấp chi tiết.

Stenkula cho biết “Chúng ta đang ở mức đe dọa thứ tư về khủng bố, vì vậy chúng ta không thể điều hết toàn bộ cảnh sát Thụy Điển” trong suốt cuộc thi âm nhạc.

Vòng chung kết được truyền hình trực tiếp dự kiến diễn ra vào ngày 11 tháng 5, với vòng bán kết vào ngày 7 tháng 5 và ngày 9 tháng 5.

Các nhà hoạt động ủng hộ Palestine đã lên kế hoạch tổ chức hai cuộc biểu tình lớn để phản đối sự tham gia của Israel, trong khi cuộc xung đột ở Trung Đông đe dọa phủ bóng lên lễ hội âm nhạc nhạc pop đầy cảm hứng.

Các nhà hoạt động và một số nhạc sĩ đã kêu gọi Liên minh Phát sóng Châu Âu, đơn vị tổ chức sự kiện, loại Israel khỏi sự kiện vì hành vi tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza, bắt nguồn từ cuộc tấn công của nhóm chiến binh này vào Israel ngày 7 tháng 10.

Tuần trước, Phó Tổng giám đốc EBU, Jean Philip De Tender, cho biết rằng tổ chức hiểu “tình cảm sâu sắc và quan điểm mạnh mẽ” mà cuộc thi Ca khúc Eurovision Song Contest năm nay gây ra, nhưng “quyết liệt phản đối mọi hình thức lạm dụng trực tuyến, ngôn ngữ thù địch hoặc quấy rối nhắm vào nghệ sĩ của chúng tôi hoặc bất kỳ cá nhân nào có liên quan đến cuộc thi này.”

Được phát động vào năm 1956 để thúc đẩy sự thống nhất sau Thế chiến II, Eurovision đã trở thành lễ kỷ niệm âm nhạc nhạc pop đầy vui nhộn, ý nghĩa với lượng khán giả lên đến hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Cuộc thi đã phát triển từ bảy quốc gia lên gần 40 quốc gia, bao gồm cả các quốc gia không thuộc Châu Âu và Úc.

Các nhà tổ chức luôn cố gắng tránh để chính trị lấn sân vào cuộc thi, không phải lúc nào cũng thành công. Nga đã bị cấm kể từ khi nước này xâm lược Ukraine năm 2022.

Thụy Điển đã giành chiến thắng tại cuộc thi năm ngoái ở Liverpool, Anh, với bản ballad đầy sức mạnh “Tattoo” của ca sĩ Loreen. Quốc gia chủ nhà thường là quốc gia chiến thắng trong sự kiện của năm trước.

Malmo, thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển, đã tổ chức Eurovision vào năm 1992 và 2013.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.