Blinken, trước chuyến thăm Trung Quốc, lên án Bắc Kinh vẫn đang ‘diệt chủng’ đối với thiểu số Hồi giáo

(SeaPRwire) –   Trước chuyến thăm dự kiến diễn ra vào tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được báo cáo đã cáo buộc Bắc Kinh vẫn đang phạm tội diệt chủng đối với thiểu số Hồi giáo người Duy Ngô Nhĩ.

Những bình luận trong báo cáo hàng năm về nhân quyền trên toàn cầu lặp lại ngôn ngữ trong những năm trước liên quan đến việc đối xử của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ và các thiểu số Hồi giáo khác ở tỉnh Tây Tạng.

Nhưng những bình luận này đáng chú ý hơn khi xét đến thời điểm chuyến thăm của Blinken, nơi ông dự kiến sẽ có những cuộc đàm phán nhạy cảm với đối tác về nhiều chủ đề chính như cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và thương mại toàn cầu.

Trong lời nói đầu báo cáo của Bộ Ngoại giao, Blinken nói rằng những phát hiện tài liệu hóa “vi phạm nghiêm trọng nhân quyền tiếp diễn ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC).”

Ông cáo buộc rằng ở Tây Tạng, Trung Quốc đang thực hiện “tội diệt chủng, tội ác chống lại nhân loại, lao động cưỡng bức và các vi phạm nhân quyền khác đối với người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên thiểu số sắc tộc và tôn giáo chủ yếu khác.”

Phần báo cáo của Trung Quốc chi tiết về việc giam giữ hơn một triệu người trong trại và nhà tù và sử dụng trại cải tạo ở Tây Tạng, trong số các hành vi lạm dụng khác đối với dân số Trung Quốc rộng lớn hơn.

Trung Quốc từ chối những cáo buộc này trong nhiều năm, nói rằng những trung tâm được cho là tập trung này thực sự là “trung tâm đào tạo nghề” nhằm ngăn chặn khủng bố, ly khai và cực đoan tôn giáo.

Khi nhậm chức năm 2021, Blinken đã ủng hộ quyết định của người tiền nhiệm rằng hành động của Trung Quốc tương đương với diệt chủng, và ông đã nêu vấn đề này trong các cuộc gặp gỡ với quan chức Trung Quốc.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao báo cáo với các phóng viên tuần trước về chuyến thăm của Blinken nói rằng nhân quyền sẽ là một trong những vấn đề được Blinken đề cập với quan chức Trung Quốc, nhưng không đề cập đến tình hình ở Tây Tạng.

Reuters đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.