Tình báo Mỹ phát hiện Trung Quốc gia tăng bán thiết bị cho Nga giúp nỗ lực chiến tranh ở Ukraine

(SeaPRwire) –   WASHINGTON (AP) – Trung Quốc đã tăng đáng kể việc bán thiết bị máy móc, vi mạch và công nghệ khác cho Nga, mà Nga sau đó sử dụng để sản xuất tên lửa, xe tăng, máy bay và vũ khí khác để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine, theo đánh giá của Mỹ.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ, những người thảo luận về những phát hiện nhạy cảm này vào thứ Sáu với điều kiện giấu tên, cho biết rằng vào năm 2023 khoảng 90% vi mạch của Nga đến từ Trung Quốc, mà Nga sử dụng để sản xuất tên lửa, xe tăng và máy bay. Gần 70% khoảng 900 triệu đô la nhập khẩu dụng cụ máy của Nga trong quý cuối cùng của năm 2023 đến từ Trung Quốc.

Các đơn vị Trung Quốc và Nga cũng đang hợp tác sản xuất máy bay không người lái bên trong Nga, và các công ty Trung Quốc có khả năng cung cấp nitrocellulose cho Nga để sử dụng trong việc sản xuất đạn dược, theo các quan chức. Các công ty Trung Quốc Wuhan Global Sensor Technology Co., Wuhan Tongsheng Technology Co. Ltd. và Hikvision cung cấp các thành phần quang học cho xe tăng và phương tiện bọc thép của Nga.

Các quan chức cho biết Nga đã nhận được quang học quân sự dành cho xe tăng và phương tiện bọc thép do các công ty Trung Quốc iRay Technology và Viện Nghiên cứu Quang điện Bắc Trung Quốc sản xuất, và Trung Quốc đã cung cấp động cơ máy bay không người lái và động cơ tuabin phản lực cho tên lửa của Nga.

Nhập khẩu bán dẫn của Nga từ Trung Quốc tăng từ 200 triệu đô la năm 2021 lên hơn 500 triệu đô la vào năm 2022, theo dữ liệu hải quan Nga được phân tích bởi Quỹ Nga Tự do, một nhóm ủng hộ phát triển xã hội dân sự.

Bắc Kinh cũng đang hợp tác với Nga để cải thiện khả năng vệ tinh và không gian của Nga để sử dụng ở Ukraine, một sự phát triển mà các quan chức cho rằng có thể tăng mối đe dọa mà Nga gây ra đối với châu Âu trong tương lai. Theo các quan chức dẫn nguồn tin giảm cấp độ, Mỹ cũng xác định rằng Trung Quốc cung cấp hình ảnh cho Nga cho cuộc chiến ở Ukraine.

Các quan chức thảo luận về những phát hiện này khi Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng này để thảo luận. Blinken dự kiến sẽ đi du lịch tuần sau đến cuộc họp bộ trưởng ngoại giao nhóm 7 ở Capri, Ý, nơi ông dự kiến sẽ nêu lên mối quan ngại về sự hỗ trợ gián tiếp ngày càng tăng của Trung Quốc cho Nga khi Moscow cải tổ quân đội và tìm cách củng cố những thành tựu gần đây ở Ukraine.

Tổng thống Joe Biden trước đây đã nêu lên mối quan ngại trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc Bắc Kinh hỗ trợ gián tiếp nỗ lực chiến tranh của Nga.

Mặc dù Trung Quốc không cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Nga, nước này đã ủng hộ Nga ngoại giao bằng cách đổ lỗi cho phương Tây gây ra quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến và tránh gọi đó là một cuộc xâm lược theo sự chỉ đạo của Kremlin.

“Giao thương bình thường giữa Trung Quốc và Nga không nên bị can thiệp hoặc hạn chế,” Liu Pengyu, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết. “Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tránh xa bôi nhọ và đổ lỗi cho mối quan hệ bình thường giữa Trung Quốc và Nga.”

Tập Cận Bình gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại Bắc Kinh vào thứ Ba, người đã ca ngợi lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Sự cô lập kinh tế và ngoại giao ngày càng tăng của Nga đã khiến nước này trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, cựu đối thủ của nó trong cuộc đua lãnh đạo khối cộng sản trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, người vừa trở lại Washington sau chuyến thăm Bắc Kinh, cho biết bà đã cảnh báo các quan chức Trung Quốc rằng chính quyền Biden sẵn sàng áp đặt trừng phạt đối với các ngân hàng, công ty và lãnh đạo Bắc Kinh nếu họ hỗ trợ lực lượng vũ trang Nga trong cuộc xâm lược Ukraine tiếp diễn.

“Chúng tôi vẫn lo ngại về vai trò mà bất kỳ công ty nào, bao gồm cả những công ty ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đang đóng góp cho việc mua sắm quân sự của Nga,” Yellen nói với phóng viên, sử dụng tên viết tắt PRC của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. “Tôi nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả những công ty ở PRC, không được cung cấp hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga và họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu làm như vậy. Và tôi nhấn mạnh rằng bất kỳ ngân hàng nào thu xếp các giao dịch quan trọng chuyển hàng hóa quân sự hoặc kép sang cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga sẽ phơi bày chính họ trước nguy cơ bị Mỹ áp đặt trừng phạt.”

Mỹ thường xuyên hạ bớt và tiết lộ các phát hiện tình báo về kế hoạch và hoạt động của Nga trong suốt hơn 2 năm chiến tranh với Ukraine.

Những nỗ lực như vậy tập trung vào việc nhấn mạnh kế hoạch thông tin sai lệch của Nga hoặc nhằm thu hút sự chú ý đến những khó khăn của Moscow trong việc tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine cũng như sự phối hợp của nó với Iran và Bắc Triều Tiên để cung cấp vũ khí mà nó cần thiết.

Năm ngoái, Blinken đã nhấn mạnh tình báo cho thấy Trung Quốc đang cân nhắc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga.

Nhà Trắng tin rằng việc đưa tin tình báo ra công khai đã khiến Trung Quốc ít nhất là lúc này không trực tiếp cung cấp vũ khí cho Nga. Nền kinh tế Trung Quốc cũng phát triển chậm hơn sau đại dịch COVID-19. Các quan chức Trung Quốc có thể nhạy cảm với phản ứng từ các thủ đô châu Âu, những nước duy trì quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh ngay cả khi mối quan hệ Mỹ-Trung trở nên phức tạp hơn.

Trong khi đó, Trung Quốc hôm thứ Năm đã công bố trừng phạt hiếm hoi đối với hai công ty quốc phòng Mỹ về những gì mà họ gọi là hỗ trợ cho việc bán vũ khí cho Đài Loan, nền dân chủ tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình sẽ được thu hồi bằng vũ lực nếu cần thiết.

Thông báo đóng băng tài sản của General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems được nắm giữ tại Trung Quốc. Nó cũng cấm quản lý của các công ty này nhập cảnh vào nước này.

Hồ sơ cho thấy General Dynamics vận hành một nửa chục hoạt động dịch vụ máy bay phản lực và phản lực Gulfstream tại Trung Quốc, nơi vẫn phụ thuộc nặng nề vào công nghệ hàng không nước ngoài ngay cả khi nỗ lực xây dựng sự hiện diện của riêng mình trong lĩnh vực này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Công ty cũng giúp sản xuất xe tăng Abrams mà Đài Loan đang mu