Thẩm phán Ba Lan đã bị hủy bỏ miễn trừ pháp lý sau khi trốn sang Belarus, đồng minh tự trị của Nga

(SeaPRwire) –   Tòa án kỷ luật ở Ba Lan vào thứ Năm tuần này đã dỡ bỏ miễn trừ pháp lý của một thẩm phán đã trốn sang Belarus, đồng minh tự trị của Nga, làm cho đường mở cho lệnh bắt giữ quốc tế với cáo buộc gián điệp chống lại ông ta.

Các công tố viên và cơ quan an ninh đặc biệt của Ba Lan đã khởi xướng một cuộc điều tra vào đầu tuần này sau khi các phương tiện truyền thông của Belarus đưa tin rằng thẩm phán Tomasz Szmydt đã đến nước này và yêu cầu được bảo vệ. Các chính trị gia ở Ba Lan, một quốc gia thuộc NATO và EU, đã hứa sẽ thực hiện ngay các bước để tước quyền miễn trừ của Szmydt với tư cách là một thẩm phán, loại bỏ ông ta khỏi vị trí của mình và hành động để đưa ông ta ra trước công lý.

Szmydt nổi tiếng ở Ba Lan vì đã tham gia vào một chiến dịch bôi nhọ trực tuyến vào năm 2019 nhằm vào các thẩm phán khác do Bộ Tư pháp dưới chính phủ cánh hữu trước đây tài trợ.

Bộ trưởng Tư pháp Adam Bodnar cho biết việc tước quyền miễn trừ cho phép đưa ra lệnh bắt giữ quốc tế thông qua Interpol đối với Szmydt. Ngay cả khi Belarus bỏ qua điều đó, lệnh bắt giữ sẽ hạn chế khả năng đi lại của Szmydt.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước của Belarus, Szmydt đã nói với các phóng viên ở Minsk, thủ đô của Belarus, rằng ông ta buộc phải rời khỏi Ba Lan vì không đồng ý với chính phủ mới, thân phương Tây.

Phó bộ trưởng Bộ Tư pháp trong chính phủ mới, Arkadiusz Myrcha, cho biết trong quốc hội vào thứ Năm rằng cần phải có câu trả lời về sự thăng tiến nhanh chóng của Szmydt dưới chính phủ trước đây và tại sao ông ta có quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm.

Phát biểu sau đó trong quốc hội, Thủ tướng Donald Tusk cáo buộc đảng cầm quyền dân túy Pháp luật và Công lý trước đây có liên hệ với cơ quan tình báo của Nga và Belarus, và cho biết phạm vi các liên hệ nghi ngờ đó sẽ được một ủy ban đặc biệt của quốc hội điều tra. Tusk nói rằng câu chuyện của Szmydt chỉ là một phần nhỏ trong các liên hệ đó.

Sự đào tẩu của Szmydt đã gây sốc ở Ba Lan, một quốc gia đang chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga và có lịch sử nghi ngờ với Nga.

Tusk vào thứ Ba đã kêu gọi một cuộc họp đặc biệt của các cơ quan tình báo để thảo luận về sự xâm nhập nghi ngờ của Nga và Belarus sau sự đào tẩu của Szmydt. Sau đó ông nói rằng hành động đào tẩu là “phản bội” và hứa sẽ có hành động pháp lý nhanh chóng đáp trả.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.