Quân đội Israel nói với người Palestine không quay trở lại phía bắc Gaza sau khi nhân chứng nói binh lính đã giết 5 người

(SeaPRwire) –   DEIR AL-BALAH, Gaza Strip (AP) — Quân đội Israel đã tái phát đi lời cảnh báo vào thứ Hai cho người Palestine không quay trở lại phía bắc , một ngày sau khi nhân chứng và quan chức y tế cho biết binh lính Israel đã mở hỏa và giết chết năm người trong đám đông những người tị nạn đang cố trở về nhà ở khu vực bị tàn phá.

Hàng trăm ngàn người Palestine đã bị đuổi khỏi phía bắc sau khi lực lượng Israel lần đầu tiến hành chiến dịch ở đó ngay sau vào miền nam Israel. Trong những tháng chiến đấu kể từ đó, phần lớn phía bắc đã bị san bằng, bao gồm phần lớn thành phố Gaza. Sau nhiều tháng Israel hạn chế viện trợ cho phía bắc, khoảng 300.000 người vẫn còn ở đó đang đứng trước nguy cơ đói kém, theo Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, nhiều người Palestine vẫn muốn trở về, nói rằng họ đã mệt mỏi với điều kiện họ phải chịu đựng trong thời gian sơ tán. Trong nhiều tháng qua, hàng gia đình đã phải chật vật trong các trại lều, trường học biến thành nơi trú ẩn và nhà của người thân ở khắp miền nam Dải Gaza. Một số cũng lo sợ ở lại Rafah, thị trấn cực nam của Gaza, vì Israel nói họ có kế hoạch tấn công nó cuối cùng để diệt trừ Hamas.

Cuối ngày thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã họp với các quan chức cấp cao để chuẩn bị cho cuộc tấn công Rafah, văn phòng ông cho biết. Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch tấn công sắp tới, nói rằng nó sẽ đe dọa khoảng 1,4 triệu người Palestine đang tạm trú ở .

Văn phòng Gallant cho biết cuộc họp thứ Hai bao gồm kế hoạch sơ tán thường dân và mở rộng việc cung cấp lương thực và trang thiết bị y tế cho Gaza.

Israel, đã giảm số lượng binh sĩ trên khắp Gaza, đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu cho phép người Palestine trở lại phía bắc lãnh thổ, nói rằng các phần tử Hamas vẫn đang hoạt động ở đó. Quân đội nói họ đã làm suy yếu sự kiểm soát của các phần tử này ở phía bắc, nhưng vẫn tiến hành không kích và đột kích chống lại những gì họ gọi là các phần tử đang tái tổ chức.

Phát ngôn viên quân sự Israel Avichay Adraee đã viết trên X, cựu Twitter, rằng người Palestine nên ở lại miền nam Gaza vì phía bắc là “một khu vực chiến đấu nguy hiểm”.

Mọi người dường như đang tuân theo cảnh báo mới này, đặc biệt sau các vụ nổ súng Chủ nhật.

Vào Chủ nhật, hàng ngàn người Palestine đã cố gắng đi lên con đường ven biển Gaza để trở lại phía bắc, hầu hết bộ hành và một số người trên lưng xe đẩy lừa. Một số người nói họ nghe đồn binh lính Israel đang cho phép mọi người vào phía bắn.

“Chúng tôi muốn nhà cửa. Chúng tôi muốn cuộc sống của mình. Chúng tôi muốn trở lại, có đình chiến hay không có đình chiến,” bà Um Nidhal Khatab, người trong số những người cố gắng trở về nhà, nói.

Một số nhân chứng cho biết binh lính Israel đã mở hỏa khi đám đông tiến gần các trạm kiểm soát tại Wadi Gaza, đường phân cách phía bắc Gaza với phần còn lại của lãnh thổ. Năm người đã thiệt mạng và 54 người bị thương, theo các quan chức tại bệnh viện Awda gần đó ở trung tâm Gaza, nơi các nạn nhân được đưa đến.

Quân đội Israel không có bình luận ngay lập tức. Chưa rõ điều gì đã kích hoạt việc nổ súng.

Farida Al-Ghoul, 27 tuổi, nói rằng khi cô và gia đình tiến gần trạm kiểm soát, cô thấy một phụ nữ chạy ngược lại với máu trên người bảo họ đừng tiếp tục. Bỏ qua lời cảnh báo đó, họ vẫn tiếp tục tiến lên phía trước, nhưng ngay lập tức có tiếng súng và pháo kích xung quanh họ. Cô cho biết mình đã thấy binh lính Israel bắn.

Cô và một nhân chứng khác cho biết binh lính đang cho phép một số phụ nữ và trẻ em đi qua phía bắc nhưng mở hỏa khi một số thanh niên cố vượt qua.

“Người bên cạnh đang ngã xuống,” Al-Ghoul nói. “Khi chúng tôi thấy cảnh tượng này, chúng tôi quyết định quay đầu và không bao giờ thử lại.”

Karam Abu Jasser nói ông, vợ và bốn đứa con của mình đã ở trong đám đông và họ nghe tiếng súng và pháo kích từ phía trước tại trạm kiểm soát. “Mọi người hoảng sợ, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi chạy đi,” Abu Jasser nói từ một nơi trú ẩn ở trung tâm Gaza.

Ông nói gia đình mình muốn trở về trại tị nạn Jabalia ở phía bắc, ngay cả khi họ biết nhà đã bị trúng đạn và hư hại.

“Chúng tôi sẽ phải sống trong lều, nhưng ít nhất sẽ ở nhà của chúng tôi,” ông nói. “Khắp nơi ở Gaza đều có bom đạn. Nếu chúng tôi sẽ chết, tốt hơn là chết ở nhà.”

Việc người dân trở lại phía bắc Gaza đã trở thành một điểm gây tranh cãi chính giữa Israel và Hamas trong các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sẽ dẫn đến việc trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt trong vụ tấn công ngày 7/10.

Israel muốn cố gắng trì hoãn việc trở lại để ngăn chặn các phần tử khủng bố tái tổ chức ở phía bắc, trong khi Hamas nói họ muốn người dân được tự do quay trở lại, rút toàn bộ quân đội Israel khỏi Gaza và chấm dứt cuộc chiến.

“Thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn mới có thể đảm bảo an toàn cho người dân chúng tôi và ngăn dòng máu và vụ thảm sát,” Izzat al-Risheq, một quan chức cấp cao của Hamas, nói trong một tuyên bố.

Cuộc chiến đã gây ra hậu quả thảm khốc cho thường dân ở Gaza, với hầu hết 2,3 triệu người dân bị di tản do giao tranh và sống trong hoàn cảnh khốn khổ, thường là trong lều và thiếu thốn lương thực, không có hồi kết cho nỗi đau của họ.

Sáu tháng giao tranh ở Gaza đã đẩy lãnh thổ Palestine nhỏ bé này vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo, để hơn 1 triệu người đứng trước nguy cơ đói kém.

Nạn đói được cho là sắp xảy ra ở phía bắc bị tàn phá nặng nề, nơi viện trợ gặp khó khăn do giao tranh. Israel đã mở một đường dây mới để xe tải viện trợ vào phía bắc khi tăng cường viện trợ cho khu vực bị bao vây này. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cho biết làn sóng viện trợ này vẫn chưa đến được với người dân Gaza do những khó khăn trong phân phối vẫn còn tồn tại.

Cơ quan Lương thực Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai cho biết họ đã quản lý được việc cung cấp nhiên liệu và bột mì cho một nhà máy bánh ở trung tâm Gaza bị cô lập lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 7/10, khi Hamas giết chết 1.200 người Israel, chủ yếu là