Năm cựu quan chức bị kết án ở vụ cháy rừng chết người nhất Hy Lạp

(SeaPRwire) –   Một tòa án Hy Lạp đã kết tội năm cựu quan chức chữa cháy và ứng phó thảm họa vào Thứ Hai về vụ cháy rừng chết người nhất trong lịch sử của đất nước, làm hơn 100 người thiệt mạng bên ngoài thủ đô. Nhưng một số người sống sót đã tức giận khi họ bị phạt tiền và được thả.

Vụ cháy năm 2018 đã lan qua thị trấn biển Mati, phía đông Athens. Cư dân và du khách, nhiều người bị mắc kẹt trong xe hơi của họ, đã thiệt mạng khi cố gắng thoát khỏi.

Những quan chức bị kết án, bao gồm cựu trưởng đội chữa cháy, nhận án từ 15 đến 111 năm tù vì nhiều tội thiếu sót hình sự dẫn đến thương tích và mất mạng. Nhưng thẩm phán chủ tọa ra lệnh rằng các bản án có thể được thi hành song song, giới hạn thời gian ngồi tù ở mức năm năm.

Năm quan chức bị kết tội đã được thả và cho phép trả tiền phạt thay vì phải chấp hành án phạt. Theo luật, việc thanh toán có thể bị hoãn lại trong khi kháng cáo.

Một bị cáo thứ sáu, chủ sở hữu bất động sản nơi vụ cháy bắt đầu, nhận án 3 năm tù vì sơ suất và cũng được thả. Mười lăm quan chức chữa cháy, cảnh sát, bảo vệ dân sự và chính quyền địa phương khác đã được minh oan toàn bộ cáo buộc.

Irini Maroupa, một trong những luật sư đại diện cho nạn nhân, đã nói với phóng viên bên ngoài tòa án rằng khách hàng của cô rất thất vọng.

“Mọi ý thức xấu hổ đều bị mất đi”, bà nói. “Nạn nhân của vụ cháy này đã chết trong hoàn cảnh khủng khiếp, và những người bị thương sẽ phải sống cả đời với nỗi đau – điều này đã được minh chứng rõ ràng trong phiên tòa – sẽ không bao giờ có cơ hội tìm thấy bình yên trong tâm hồn.” Trong phiên xử, các quan chức chữa cháy đã mô tả tình huống quá tải khi vụ cháy lan qua Mati và khu vực lân cận Nea Voutsa, với nhiệt độ cao và gió mạnh, và lưu ý rằng đám cháy đã chặn nhiều tuyến đường sơ tán tiềm năng.

Hơn 1.500 ngôi nhà và cấu trúc bị phá hủy, cùng với khoảng 300 chiếc xe hơi. Ban giám khảo ba thẩm phán đã kết luận rằng phản ứng, bao gồm sơ tán biển lớn, đã được phối hợp kém. Theofanis Hatzistamou, người con trai và vợ của anh ta bị thương nặng, nói anh cảm thấy bị nhà nước bỏ rơi. “Tôi may mắn vì tôi có một đứa con đã sống sót – đứa trẻ bây giờ 11 tuổi, với những vết sẹo khắp cơ thể và linh hồn, trong năm năm qua không ngủ được đúng cách,” ông nói. Hatzistamou bổ sung: “Tôi sẽ nói với anh ấy rằng Hy Lạp đã bỏ rơi anh ấy lần thứ hai.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.