Pháp vật lộn để lấy lại quyền kiểm soát bạo loạn bạo lực ở Caledonia Mới khi số người chết tăng lên 4

(SeaPRwire) –   Pháp đang nỗ lực lấy lại quyền kiểm soát toàn diện tình hình bạo loạn bạo động ở New Caledonia trong những giờ tới”, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết vào thứ Năm, sau đêm thứ ba của bạo động làm cho bốn người thiệt mạng do sự tức giận về cải cách bầu cử gây tranh cãi.

Những kẻ bạo loạn đã đốt phá các doanh nghiệp, đốt xe hơi và cướp phá cửa hàng, và các chướng ngại vật đường phố được dựng lên bởi những người biểu tình đang gây ra tình trạng “nghiêm trọng” đối với việc tiếp cận thuốc men và lương thực ở hòn đảo Thái Bình Dương thuộc Pháp.

Pháp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở New Caledonia có hiệu lực từ ngày thứ Tư, và sau đó đã áp đặt lệnh cấm ra khỏi nhà đối với ít nhất 10 người và cấm ứng dụng TikTok.

“Việc triển khai lực lượng tăng cường đáng kể thông qua vận chuyển hàng không sẽ cho phép khôi phục trật tự và đảm bảo việc cung cấp hàng hóa thiết yếu trên đảo”, Thủ tướng Gabriel Attal nói.

Bạo động bùng phát do một dự luật mới, được các nghị sĩ ở Paris thông qua vào thứ Ba, sẽ cho phép cư dân Pháp đã sống ở New Caledonia trong 10 năm có quyền bầu cử trong các cuộc bầu cử tỉnh – điều mà một số nhà lãnh đạo địa phương lo ngại sẽ làm suy yếu phiếu bầu của người Kanak bản địa.

“Mọi thứ đều bị đốt cháy, mọi người thực sự không có giới hạn gì cả, bởi vì họ thực sự đang bắn vào nhau, tôi chưa bao giờ thấy bạo lực dữ dội như vậy”, sinh viên New Caledonia Olivia Iloa nói.

Cải cách bầu cử là điểm nóng mới nhất trong cuộc đấu tranh kéo dài nhiều thập kỷ về vai trò của Pháp ở hòn đảo giàu khoáng sản Thái Bình Dương này, cách Úc khoảng 1.500 km về phía đông.

Chính phủ đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ phe đối lập và cựu thủ tướng, những người cho rằng họ không nên tiếp tục đẩy mạnh cải cách.

Các nước láng giềng ở Thái Bình Dương của New Caledonia cũng kêu gọi quay trở lại đối thoại và hủy bỏ cải cách.

“Những sự kiện này có thể đã được tránh nếu chính phủ Pháp đã lắng nghe”, Thủ tướng Vanuatu Charlot Salwai, chủ tịch Nhóm Spearhead Melanesia, cũng bao gồm Fiji, Papua New Guinea và Quần đảo Solomon, nói.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters cho biết tình hình đang gây “mối quan ngại nghiêm trọng” trên khắp khu vực quần đảo Thái Bình Dương.

Chính phủ Pháp cho biết họ luôn mở cửa cho đối thoại và muốn gặp gỡ các nhà lãnh đạo ủng hộ và phản đối độc lập sớm ở Paris. Họ đã mở cửa cho khả năng tạm dừng dự luật nếu có thỏa thuận mới sớm về tương lai của hòn đảo.

Pháp sáp nhập New Caledonia vào năm 1853 và trao cho thuộc địa tư cách lãnh thổ hải ngoại vào năm 1946. New Caledonia là nhà sản xuất niken số 3 thế giới, nhưng một trong năm cư dân sống dưới mức nghèo khổ.

Các cuộc biểu tình được tổ chức bởi Tế bào Phối hợp Hành động Trường (CCAT), đã bị lên án vào thứ Năm bởi Cao ủy Pháp Louis Le Franc, người phân biệt giữa tổ chức này và đảng chính trị ủng hộ độc lập lớn nhất FLNKS, đã kêu gọi bình tĩnh.

Lực lượng vũ trang đang bảo vệ hai sân bay và cảng của New Caledonia, ông nói, thêm rằng các tuyến đường chính và phụ ở Noumea đang bị chặn bởi các chướng ngại vật bằng xe hơi đang cháy và xác xe hơi, một số được lắp ráp thành bẫy.

Cũng có xung đột trong đêm qua giữa các thành viên CCAT và các nhóm tự vệ cũng vi phạm lệnh giới nghiêm và lệnh cấm vũ khí, ông nói.

Darmanin cho biết số lượng cảnh sát và binh sĩ ở New Caledonia sẽ tăng từ 1.700 lên 2.700 vào tối thứ Sáu, với một số binh sĩ hỗ trợ.

Một đại diện của CCAT cho biết họ không biết ai đang bị quản thúc tại gia.

Ba thanh niên Kanak đã thiệt mạng trong các vụ bạo động, và một viên chức cảnh sát 22 tuổi đã chết sau khi bị bắn vào đầu khi đang nói chuyện với người biểu tình, Darmanin cho biết. Một binh sĩ cảnh sát khác đã chết trong một vụ bắn nhầm khi chuẩn bị triển khai, Bộ Nội vụ cho biết.

Cư dân Noumea Yoan Fleurot cho biết anh đã chứng kiến cảnh cướp bóc và phá hoại tài sản. Một số chủ cửa hàng đã tự nguyện cho phép hàng hóa trên kệ bị cướp, van xin cửa hàng của họ không bị phá hủy.

“Sự thật là vào ban đêm, bạn thậm chí không thể cố gắng ra ngoài. New Caledonia sẽ gặp rất nhiều khó khăn để hồi phục sau cuộc khủng hoảng này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.