Thủ tướng Slovakia dự kiến sẽ sống sót sau vụ ám sát hầu như cả châu Âu đều sửng sốt

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Slovakia dự kiến sẽ sống sót sau khi bị ám sát và bị thương nặng trong một vụ ám sát bất thành hôm thứ Tư, theo phó thủ tướng của ông.

Bác sĩ đã chiến đấu trong nhiều giờ để cứu sống Thủ tướng Robert Fico sau khi ông bị bắn trong khi chào đón người ủng hộ tại một sự kiện bên ngoài một trung tâm văn hóa ở thị trấn Handlova, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kalina cho biết phóng viên.

“Tôi nghi rằng cuối cùng ông ấy sẽ sống sót,” Phó Thủ tướng Tomas Taraba nói với BBC, thêm rằng: “Hiện tại ông ấy không ở trong tình trạng đe dọa tính mạng.”

Một nghi phạm đã nhanh chóng bị bắt giữ sau vụ tấn công vào thứ Tư và một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy “động cơ chính trị rõ ràng”, Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok nói.

Vụ ám sát bất thành Fico, 59 tuổi, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử đã gây sốc cho đất nước nhỏ bé và lan truyền mối quan ngại khắp châu Âu.

“Một cuộc tấn công vũ lực vào thủ tướng, trước hết, là một cuộc tấn công vào một người, nhưng đó cũng là một cuộc tấn công vào nền dân chủ,” cựu Tổng thống Zuzana Caputova, đối thủ chính trị của Fico, nói. “Bạo lực bất kỳ đều không thể chấp nhận được. Ngôn từ thù địch chúng ta đã chứng kiến trong xã hội dẫn đến hành động thù địch. Xin hãy dừng lại.”

Tổng thống đắc cử Peter Pellegrini, đồng minh của Fico, gọi vụ nổ súng là “mối đe dọa chưa từng có đối với nền dân chủ Slovakia. Nếu chúng ta bày tỏ quan điểm chính trị khác nhau bằng súng ống trên quảng trường, chứ không phải tại các điểm bỏ phiếu, chúng ta đang đe dọa mọi thứ mà chúng ta đã cùng xây dựng trong 31 năm qua kể từ khi Slovakia giành độc lập.”

cũng lên án bạo lực.

“Mọi nỗ lực nên được thực hiện để đảm bảo rằng bạo lực không trở thành chuẩn mực ở bất kỳ quốc gia, hình thức hoặc lĩnh vực nào,” ông nói.

Thủ tướng Czech Petr Fiala cũng tham gia cùng các nhà lãnh đạo thế giới chúc thủ tướng phục hồi nhanh chóng, nói rằng “chúng ta không thể dung thứ bạo lực, không có chỗ cho nó trong xã hội.”

Cộng hòa Séc và Slovakia từng hợp thành Tiệp Khắc cho đến năm 1992.

Fico, một nhân vật gây chia rẽ ở Slovakia, từ chức vào năm ngoái sau khi vận động trên nền tảng ủng hộ Nga và chống Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.