Quân đội Ukraine tuyên bố đã chặn đứng cuộc tấn công của Nga ở thị trấn then chốt

(SeaPRwire) –   Các đơn vị quân đội Ukraine đang bị mắc kẹt trong các trận đánh đường phố với lực lượng Kremlin ở một thị trấn quan trọng đã ngăn chặn bước tiến của Nga, các quan chức quân sự ở Kyiv tuyên bố vào Thứ Năm, mặc dù một quan chức cấp cao của Moscow nói rằng cuộc tấn công tiền tuyến vẫn có đủ nguồn lực để tiếp tục.

Những nỗ lực của Nga nhằm thiết lập một bàn đạp ở thị trấn Vovchansk, là một trong những thị trấn lớn nhất ở vùng Kharkiv đông bắc Ukraine với dân số trước chiến tranh là 17.000 người, “đã bị vô hiệu hóa”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản báo cáo giữa trưa.

Không thể xác minh độc lập tuyên bố này.

Vovchansk, cách biên giới 3 dặm, đã trở thành điểm nóng trong các trận đánh gần đây. Nga đã mở một cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv cuối tuần trước, tăng thêm áp lực lên lực lượng Ukraine đang bị thiếu hụt về quân số và vũ khí, đang chờ đợi các gói viện trợ vũ khí và đạn dược quan trọng từ các đối tác phương Tây.

Nga cũng đang thử nghiệm phòng thủ ở các điểm khác dọc theo đường biên giới kéo dài khoảng 620 dặm từ bắc xuống nam qua miền đông Ukraine. Đường biên giới này hầu như không thay đổi trong 18 tháng qua trong cái gọi là cuộc chiến của sự hao mòn. Các cuộc tấn công gần đây của Nga đã xảy ra ở khu vực Donetsk phía đông, cũng như các khu vực Chernihiv và Sumy ở phía bắc và khu vực Zaporizhzhia ở phía nam. Mục tiêu dường như là kéo dài nguồn lực đang cạn kiệt của Ukraine và khai thác điểm yếu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp các chỉ huy quân sự hàng đầu của mình tại Kharkiv vào Thứ Năm và nói rằng khu vực “nói chung vẫn dưới sự kiểm soát”. Tuy nhiên, ông thừa nhận trên phương tiện truyền thông xã hội rằng tình hình “cực kỳ khó khăn” và cho biết Ukraine đang tăng cường lại các đơn vị ở Kharkiv.

“Chúng tôi rõ ràng thấy kẻ chiếm đóng đang cố gắng làm phân tán lực lượng của chúng tôi và làm cho công việc chiến đấu của chúng tôi trở nên ít tập trung hơn”, Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng đêm vào Thứ Tư.

Các quan chức Ukraine đã sơ tán khoảng 8.000 thường dân khỏi Vovchansk. Chiến thuật thông thường của quân đội Nga là biến các thị trấn và làng mạc thành đống đổ nát bằng các cuộc không kích trước khi các đơn vị của họ tiến vào.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga và hiện là Chủ tịch Hội đồng An ninh Tổng thống Sergei Shoigu nhấn mạnh rằng quân đội Nga đang đẩy cuộc tấn công theo nhiều hướng và “mọi thứ đang diễn ra rất tốt”.

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên. Chúng tôi có một số dự trữ nhất định về nhân lực, thiết bị và đạn dược cho mục đích này”, ông nói trong những bình luận trên truyền hình.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, một tổ chức tư vấn, ước tính rằng các lực lượng Nga tấn công ở Kharkiv chỉ tiến được tối đa 8 km (5 dặm) từ biên giới chung.

Nó cho rằng mục tiêu chính của Moscow ở Kharkiv là tạo ra một “vùng đệm” sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công qua biên giới của Ukraine đối với khu vực Belgorod của Nga lân cận.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Kyiv tuần này, đã cố gắng đảm bảo với Ukraine về sự hỗ trợ tiếp tục của Mỹ. Ông công bố một thỏa thuận vũ khí trị giá 2 tỷ USD, với phần lớn tiền đến từ gói được phê duyệt tháng trước.

Các quan chức Ukraine cho biết nhu cầu của họ rất cấp bách, và các đối tác phương Tây đã hứa sẽ tăng tốc việc giao hàng vũ khí quân sự.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO Rob Bauer vào Thứ Năm kêu gọi các sĩ quan cấp cao nhất từ 32 quốc gia thuộc liên minh gửi thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraine, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bỏ qua hướng dẫn về kho dự trữ vũ khí.

“Nếu phải lựa chọn giữa việc đáp ứng mục tiêu năng lực của NATO hoặc hỗ trợ Ukraine, bạn nên hỗ trợ Ukraine”, ông nói với cuộc họp cấp cao quốc phòng ở Brussels. “Kho dự trữ có thể và sẽ được bổ sung. Cuộc sống đã mất sẽ mất mãi mãi.”

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng củng cố mối quan hệ thông qua chuyến thăm chính thức đến Bắc Kinh.

Trung Quốc đã ủng hộ Nga ngoại giao về cuộc xâm lược Ukraine và hiện là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga. Nga cũng đã quay sang Trung Quốc để mua sản phẩm công nghệ cao.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.