Mỹ khẳng định Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine – Nhà Trắng

(SeaPRwire) –   Tình báo Mỹ trước đó cáo buộc Bắc Kinh hỗ trợ Moscow bằng cách không hạn chế thương mại song phương

Nhà Trắng vẫn tin tưởng rằng Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong xung đột ở Ukraine, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết với các phóng viên vào thứ Hai.

Washington liên tục cảnh báo Bắc Kinh tránh hành động như vậy, bất chấp những bảo đảm của Trung Quốc rằng họ không có ý định tham gia vào xung đột ở bất kỳ bên nào, và thay vào đó đã tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. Tháng trước, Mỹ áp đặt trừng phạt lên 42 công ty Trung Quốc vì cáo buộc hỗ trợ sản xuất quân sự của Nga trong việc bỏ qua các hạn chế thương mại.

Sullivan được hỏi về cập nhật vấn đề này trước cuộc họp vào thứ Tư giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình. Biden đang đón tiếp Tập cùng với các nhà lãnh đạo nước ngoài khác tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco.

Quan điểm của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine đã đặt nước này trong tình thế đối đầu với Mỹ, nước cho rằng Nga đã trở thành một “quốc gia bị ruồng bỏ” trên trường quốc tế. Một số quan chức Mỹ cáo buộc Bắc Kinh hỗ trợ Moscow một cách chủ động thay vì giữ thái độ trung lập.

Cuối tháng 7, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố một báo cáo về những gì họ gọi là sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga “liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine” của nước này. Tài liệu mô tả việc Trung Quốc mua năng lượng của Nga và sử dụng nhân dân tệ trong thương mại với Nga, vi phạm các lệnh trừng phạt mà Mỹ đã đề xuất. Nó cũng mô tả việc cung cấp bộ phận kép có thể sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự, chẳng hạn như bán dẫn được sử dụng trong thiết bị định vị, là một hình thức hỗ trợ cho hành động quân sự của Nga.

Bắc Kinh đổ lỗi cho sự mở rộng của NATO ở châu Âu đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và lên án việc sử dụng các lệnh trừng phạt đơn phương bởi Mỹ và các đồng minh là công cụ áp đặt chính trị địa chính trị. Các quan chức Trung Quốc cho rằng Washington vẫn còn mắc kẹt trong “tư duy Chiến tranh Lạnh”.

Moscow coi xung đột ở Ukraine là một phần của cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga do phương Tây tiến hành, nhằm duy trì sự thống trị của Mỹ trên trường quốc tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)