Một cơn bão đổ lượng mưa kỷ lục khắp quốc gia sa mạc UAE và làm ngập sân bay Dubai

(SeaPRwire) –   DUBAI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (AP) – Quốc gia sa mạc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang cố gắng làm khô vào ngày thứ Tư sau trận mưa lớn nhất từng ghi nhận ở đây, khiến lũ lụt làm ngập sân bay quốc tế , làm gián đoạn các chuyến bay qua sân bay bận rộn nhất thế giới về giao thông hàng không quốc tế.

Cơ quan thông tấn nhà nước WAM gọi mưa vào ngày thứ Ba là “sự kiện thời tiết lịch sử” vượt quá “bất cứ điều gì được ghi nhận kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1949”. Điều này là trước khi phát hiện dầu mỏ ở quốc gia giàu năng lượng này khi đó là một phần của bảo hộ quốc Anh được gọi là các Tiểu vương quốc Trucial.

Mưa cũng rơi xuống Bahrain, Oman, Qatar và . Tuy nhiên, mưa ảnh hưởng mạnh mẽ trên khắp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Lũ lụt khiến nhiều người suy đoán rằng việc gieo mây – cho máy bay nhỏ bay qua các đám mây phân tán hóa chất nhằm khiến mưa rơi – có thể gây ra trận lụt. Nhưng các chuyên gia cho rằng các hệ thống bão tố gây mưa đã được dự báo trước một cách chính xác và việc gieo mây sẽ không gây ra lũ lụt như vậy.

Một số báo cáo trích dẫn các nhà khí tượng học tại Trung tâm Khí tượng Quốc gia nói rằng họ đã thực hiện sáu hoặc bảy chuyến bay gieo mây trước khi mưa xuống. Dữ liệu theo dõi chuyến bay do AP phân tích cho thấy một máy bay liên kết với nỗ lực gieo mây của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bay quanh cả nước vào thứ Hai.

The National, một tờ báo tiếng Anh do nhà nước liên kết tại Abu Dhabi, trích dẫn một quan chức vô danh tại trung tâm nói rằng không có gieo mây nào diễn ra vào thứ Ba, mà không thừa nhận bất kỳ chuyến bay trước đó.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia không trả lời các câu hỏi vào ngày thứ Tư từ AP.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phụ thuộc nặng vào các nhà máy thanh lọc nước biển tiêu thụ nhiều năng lượng để cung cấp nước, thực hiện gieo mây một phần để tăng lượng nước ngầm hạn chế, hạn hán của mình.

Jeff Masters, một nhà khí tượng học của Yale Climate Connections, cho biết lũ lụt ở Dubai là do một hệ thống áp suất thấp bất thường gây ra nhiều trận mưa lớn.

“Bạn không cần ảnh hưởng của gieo mây để giải thích lũ lụt kỷ lục ở Dubai,” theo Masters.

Các nhà khoa học cũng cho rằng biến đổi khí hậu nói chung chịu trách nhiệm về các cơn bão, hạn hán, lũ lụt và cháy rừng cực đoan và thường xuyên hơn trên toàn thế giới. Dubai đã tổ chức các cuộc đàm phán khí hậu COP28 của Liên Hợp Quốc chỉ vào năm ngoái. Nhiệt độ tăng lên và các tác động khác của biến đổi khí hậu từ lâu đã được coi là mối đe dọa đối với cuộc sống ở khu vực đã nóng bức này.

Các trận mưa bắt đầu vào cuối ngày thứ Hai, làm ướt cát và đường phố của Dubai với khoảng 20 milimet (0,79 inch) mưa, theo dữ liệu khí tượng thu thập tại Sân bay Quốc tế Dubai. Các cơn bão tăng cường vào khoảng 9 giờ sáng thứ Ba và tiếp tục suốt cả ngày, đổ nhiều mưa và mưa đá xuống thành phố đã quá tải.

Đến cuối ngày thứ Ba, hơn 142 milimet (5,59 inch) mưa đã làm ướt Dubai trong 24 giờ. Một năm trung bình thấy 94,7 milimet (3,73 inch) mưa tại Sân bay Quốc tế Dubai, một trung tâm cho hãng hàng không Emirates bay đường dài.

Tại sân bay, nước đứng trên đường lăn khi máy bay hạ cánh. Các chuyến đi bị tạm dừng vào đêm thứ Ba, và hành khách gặp khó khăn để đến nhà ga qua nước lũ bao phủ đường xung quanh.

Một cặp vợ chồng, nói với AP với điều kiện giấu tên để nói tự do trong một quốc gia với luật nghiêm ngặt hình sự hóa lời nói chỉ trích, gọi tình hình tại sân bay là “hoàn toàn hỗn loạn”.

“Bạn không thể được taxi. Có người ngủ trong ga tàu điện ngầm. Có người ngủ ở sân bay,” theo người đàn ông nói vào ngày thứ Tư.

Họ cuối cùng đã được taxi gần nhà cách đó khoảng 30 kilômét (18 dặm), nhưng nước lũ ngăn chặn họ trên đường. Một người đi đường giúp họ vượt qua hàng rào đường cao tốc với hành lý xách tay, chai rượu gin họ mua từ khu vực miễn thuế vang lên.

Sân bay Quốc tế Dubai thừa nhận vào sáng thứ Tư rằng lũ lụt đã để lại “tùy chọn vận chuyển hạn chế” và ảnh hưởng đến các chuyến bay khi phi hành đoàn không thể đến đường băng.

“Phục hồi sẽ mất một thời gian,” theo sân bay cho biết trên nền tảng xã hội .

Emirates cho biết hãng hàng không đã ngừng làm thủ tục cho hành khách khởi hành từ chính Dubai từ 8 giờ sáng đến nửa đêm thứ Tư khi cố gắng dọn sạch hành khách chuyển tiếp – nhiều người trong số họ đã ngủ ở đâu có thể trong nhà ga rộng lớn của nó.

Hành khách của FlyDubai, hãng hàng không giá rẻ em gái của Emirates, cũng phải đối mặt với sự gián đoạn.

Paul Griffiths, Giám đốc điều hành sân bay, thừa nhận vẫn còn vấn đề về lũ lụt vào sáng thứ Tư, nói rằng mọi nơi máy bay có thể đậu an toàn đều đã được sử dụng. Một số máy bay đã bị chuyển hướng đến Sân bay Quốc tế Al Maktoum tại Dubai World Central, sân bay thứ hai của tiểu vương quốc.

“Đây vẫn là thời điểm thách thức không tưởng. Theo ký ức của tôi, tôi không nghĩ bất kỳ ai từng chứng kiến điều kiện như vậy,” theo Griffiths nói với đài phát thanh do nhà nước sở hữu Dubai Eye. “Chúng tôi đang ở vùng đất chưa được khám phá, nhưng tôi có thể đảm bảo mọi người rằng chúng tôi đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để đảm bảo khách hàng và nhân viên của chúng tôi được chăm sóc.”

Hãng hàng không quốc gia Ai Cập, EgyptAir, cũng tạm dừng bay giữa Cairo và Dubai do thời tiết xấu.

Các trường học trên khắp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một liên bang bảy tiểu vương quốc, chủ yếu đóng cửa trước cơn bão và nhân viên chính phủ chủ yếu làm việc từ xa nếu có thể. Nhiều công nhân cũng ở nhà cũng như một số lao động ra ngoài, nhưng một số bị mắc kẹt xe của họ trong nước sâu hơn dự kiến bao phủ một số tuyến đường. Điều đó bao gồm một số phần của Đường Sheikh Zayed, một xa lộ 12 làn xe chạy qua trung tâm Dubai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các cơ quan đã gửi xe bồn ra trên đường phố và xa lộ để bơm nước. Nước tràn vào một số ngôi nhà, buộc mọi người phải b