Lệnh bắt giữ quốc tế được ban hành cho cựu tổng thống Trung Phi về các hành vi vi phạm nhân quyền

(SeaPRwire) –   Tòa án hình sự đặc biệt được thành lập tại thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi đã phát hành lệnh bắt quốc tế vào thứ Ba cho cựu tổng thống nước này về cáo buộc vi phạm nhân quyền từ năm 2009 đến 2013, người phát ngôn của tòa án nói.

Tòa án đặc biệt này được thành lập để xét xử tội ác chiến tranh và các vi phạm nhân quyền khác đã xảy ra trong các cuộc đảo chính và bạo lực mà đất nước đã trải qua kể từ năm 2003.

Người phát ngôn của tòa án Gervais Bodagy Laoulé cho biết lệnh bắt là vì các tội ác đã được thực hiện dưới thời lãnh đạo của Bozizé tại một nhà tù dân sự và tại một trung tâm đào tạo quân sự ở thành phố Bossembélém nơi nhiều người đã bị tra tấn và bị giết.

Lệnh bắt bao gồm các tội ác từ năm 2009 đến 2013 bởi lực lượng an ninh và cận vệ tổng thống, Laoulé cho biết.

Bozizé hiện đang sống lưu vong tại Guinea Bissau, nơi Tổng thống của đất nước này Umaro Sissoco Embaló cho biết ông chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ Bangui về lệnh bắt, và luật pháp của đất nước không cho phép dẫn độ.

“Tôi hoan nghênh lệnh bắt giữ này,” Ibrahim Nour, người cha ông bị tra tấn và bị giết trong nhà tù Bossembélé nổi tiếng, nói. “Công lý có thể chậm nhưng cuối cùng nó sẽ bắt kịp với những kẻ thực hiện. Đó là lý do tại sao tôi hoan nghênh lệnh bắt giữ đối với những người đã giết cha tôi, và chúng tôi đang chờ đợi lời giải thích để chúng tôi có thể bắt đầu tang lễ.”

Tòa án đã được thành lập vào năm 2015, nhưng mất nhiều năm để bắt đầu hoạt động. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã mô tả việc thành lập nó là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy công lý cho nạn nhân của tội ác nghiêm trọng.

Patryk Labuda, chuyên gia về luật hình sự quốc tế tại Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, cho biết lệnh bắt giữ được phát hành vào thứ Ba gửi thông điệp về ý định truy tố sai phạm của nhà nước.

“Đây chắc chắn là một trong những phát triển nổi bật nhất trong 5 năm tòa án hoạt động,” Labuda nói.

Bozizé đã chiếm quyền lực trong một cuộc đảo chính vào năm 2003 và bị lật đổ bởi phiến quân Seleka chủ yếu là người Hồi giáo một thập kỷ sau đó. Điều này dẫn đến một cuộc nội chiến giữa phiến quân và dân quân Kitô giáo chủ yếu được đánh dấu bằng bạo lực tôn giáo, tội ác và sử dụng trẻ em làm lính.

Cả Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc đều áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Bozizé vì làm leo thang bạo lực.

Liên Hợp Quốc ước tính cuộc xung đột đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hơn một triệu người, tương đương một phần năm dân số, bị đuổi khỏi nhà cửa. Năm 2019, một thỏa thuận hòa bình đã được đạt được giữa chính phủ và 14 nhóm vũ trang, nhưng xung đột vẫn tiếp diễn.

“Đây là một ngày tốt đối với chúng tôi, nạn nhân, khi biết rằng François Bozizé là mục tiêu của lệnh bắt giữ quốc tế,” Audrey Yamalé, thành viên của Hiệp hội Nạn nhân của Cuộc khủng hoảng năm 2013, nói. “Nhưng đừng dừng lại ở đó. Chúng tôi muốn Guinea Bissau hợp tác trong việc dẫn độ ông ta.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.