Cơ quan di cư Liên Hợp Quốc cảnh báo số lượng người tị nạn Syria rời Lebanon sẽ tiếp tục tăng

(SeaPRwire) –   Số lượng người tị nạn Syria rời khỏi Liban sẽ tiếp tục tăng do các nhà tài trợ cắt giảm viện trợ, Giám đốc điều hành của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cảnh báo vào thứ Ba, khi áp lực gia tăng về sự đến của họ trên hòn đảo Địa Trung Hải Síp.

Amy Pope, Giám đốc điều hành của IOM, cho biết khoảng 3.000 người Syria đã rời Liban kể từ tháng 1, so với 4.500 người trong suốt năm ngoái. Nhiều người trong số họ đã đến Síp, cách đó khoảng 110 dặm.

Đáp lại, chính phủ Síp đã tạm dừng xử lý đơn xin tị nạn của công dân Syria vào đầu tháng này do số lượng lớn. Các quan chức Síp được báo cáo đã triển khai tàu tuần tra cảnh sát ngay ngoài vùng lãnh hải Liban để ngăn chặn các thuyền tị nạn Syria đến Síp.

Bà Pope nói với hãng tin AP rằng các chính phủ đang cắt giảm ngân sách hỗ trợ cho các cơ quan làm việc với những người đã chạy trốn khỏi Syria, nơi bị chiến tranh dân sự tàn phá trong hơn 13 năm, và điều này làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, một số cộng đồng Liban đang mệt mỏi với việc tiếp nhận họ.

“Mối quan ngại của tôi là chúng ta sẽ thấy ngày càng khó khăn đối với người Syria ở lại Liban an toàn. Và khi con người không thể ở lại một nơi an toàn, họ sẽ làm những gì mọi con người sẽ làm, đó là tìm kiếm nơi họ có thể đến,” bà Pope nói.

“Số lượng đang tăng lên,” bà nói. “Liban đang trở nên ít thân thiện hơn đối với họ để ở lại.”

Khi được hỏi tại sao viện trợ cho IOM bị cắt giảm, bà Pope nói: “Bởi vì số lượng xung đột đã tăng lên, bởi vì dân số Syria đã bị di dời gần 10 năm qua, bởi vì giả định rằng chúng ta không thể tiếp tục tài trợ cho người Syria khi chúng ta có số lượng người từ các khu vực khác trên thế giới ngày càng tăng.”

Chính phủ Síp cho biết nền kinh tế Liban đang suy yếu, cùng với sự bất ổn do IOM và các cuộc tấn công trả đũa gần đây giữa Israel và Liban, đã dẫn đến số lượng thuyền quá tải với người di cư – hầu hết là người Syria – đến hòn đảo.

Tổng thống Síp Nikos Christodoulides và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen dự kiến sẽ đến Beyrut vào thứ Năm để thảo luận về gói viện trợ có thể.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.