Tàu của Bồ Đào Nha bị tấn công bằng máy bay không người lái ở Biển Ả Rập; phiến quân Houthi tuyên bố chịu trách nhiệm

(SeaPRwire) –   Một tàu chở container có cờ Bồ Đào Nha bị tấn công bằng máy bay không người lái ở vùng biển xa xôi của Ấn Độ Dương, phù hợp với tuyên bố của nhóm Houthi Yemen rằng họ đã tấn công tàu ở đó, các cơ quan chức năng cho biết vào thứ Ba.

Vụ tấn công vào MSC Orion, xảy ra cách bờ biển Yemen khoảng 375 dặm, dường như là vụ tấn công xa bờ đầu tiên được nhóm Houthi xác nhận kể từ khi họ bắt đầu nhắm vào tàu vào tháng 11. Điều này cho thấy nhóm Houthi – hoặc có thể là đồng minh chính Iran của họ – có thể tấn công tới những khu vực xa xôi của Ấn Độ Dương khi nhóm này trước đây đã đe dọa trong chiến dịch đang diễn ra của họ chống lại cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza.

Vụ tấn công xảy ra vào thứ Sáu tuần trước, theo Trung tâm Thông tin Hàng hải Liên hợp, hoạt động như một phần của Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ dẫn đầu ở Trung Đông. Sau vụ tấn công, thủy thủ đoàn phát hiện ra mảnh vỡ rõ ràng từ máy bay không người lái trên tàu, trung tâm nói.

Tàu “chỉ bị hư hại nhẹ và toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu an toàn,” theo trung tâm. Dữ liệu theo dõi vệ tinh từ vệ tinh được phân tích bởi AP cho thấy tàu chở container hướng đến Salalah, Oman, ở khu vực xảy ra vụ tấn công vào thứ Bảy.

MSC Orion được liên kết với Zodiac Maritime có trụ sở tại London, thuộc sở hữu của tỷ phú người Israel Eyal Ofer. Nó đang hoạt động thay mặt cho Công ty Vận tải Hàng hải Địa Trung Hải có trụ sở tại Naples, Italy. Zodiac chuyển câu hỏi sang MSC, nhưng MSC không trả lời yêu cầu bình luận vào thứ Ba.

Trung tâm Thông tin Hàng hải Liên hợp đánh giá rằng “MSC Orion có thể là mục tiêu do liên kết nghi ngờ với Israel” của nó, theo báo cáo của trung tâm.

Brigadier Gen. Yahya Saree, phát ngôn viên quân sự của nhóm Houthi Yemen, tuyên bố về vụ tấn công vào MSC Orion vào sáng thứ Ba. Ông không giải thích tại sao nhóm Houthi mất nhiều ngày mới thừa nhận vụ tấn công.

Vụ tấn công ngay lập tức đặt ra câu hỏi về cách nhóm Houthi có thể tiến hành một cuộc tấn công cách bờ biển Yemen hàng trăm cây số trên một mục tiêu di chuyển. Khu vực tấn công chính của họ cho đến nay là Biển Đỏ, Vịnh Aden và eo biển hẹp Bab el-Mandeb nối liền hai tuyến đường thương mại quan trọng – gần bờ biển Yemen hơn là địa điểm xảy ra vụ tấn công MSC Orion.

Nhóm Houthi không được biết là vận hành một hạm đội hải quân xa bờ, cũng không có quyền truy cập vào vệ tinh hoặc các phương tiện hiện đại khác để điều khiển máy bay không người lái tầm xa.

Iran, quốc gia đã cung cấp vũ khí cho phiến quân Shiite trong cuộc chiến nhiều năm ở Yemen, đã được phương Tây và các chuyên gia đánh giá là đứng sau ít nhất một cuộc tấn công phức tạp được nhóm Houthi tuyên bố – cuộc tấn công vào các mỏ dầu của Ả Rập Xê Út vào năm 2019 làm giảm sản lượng năng lượng của vương quốc này một nửa trong một thời gian. Iran cũng thường xuyên vận hành tàu chiến ở Ấn Độ Dương và mới đây đã bắt giữ tàu Bồ Đào Nha MSC Aries cùng thủy thủ đoàn ngay trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa không tiền lên Israel vào ngày 13 tháng 4.

Phương tiện truyền thông nhà nước Iran đồng loạt đưa tin về tuyên bố của nhóm Houthi về vụ tấn công vào MSC Orion. Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhóm Houthi cho biết các cuộc tấn công của họ nhằm vào tàu bè ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương nhằm gây sức ép buộc Israel chấm dứt cuộc chiến ở Gaza, làm chết hơn 34.000 người Palestine. Cuộc chiến bắt đầu sau khi phiến quân Hamas dẫn đầu tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 người khác.

Nhóm Houthi đã tiến hành hơn 50 vụ tấn công vào tàu bè, chiếm giữ một tàu và đánh chìm một tàu khác kể từ tháng 11, theo Cục Hàng hải Hoa Kỳ. Việc vận chuyển qua Biển Đỏ và Vịnh Aden đã giảm xuống do mối đe dọa.

Các cuộc tấn công của nhóm Houthi đã giảm trong những tuần gần đây khi phiến quân bị nhắm mục tiêu bởi chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu ở Yemen.

Nhưng nhóm Houthi đã phục hồi các cuộc tấn công trong tuần qua. Vào thứ Ba, phiến quân phát hành video về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của họ vào Cyclades, một tàu chở hàng lớn có cờ Malta và thuộc sở hữu Hy Lạp, vào ngày trước. Video dường như cho thấy một quả bom Samad được trang bị trên máy bay không người lái được cho là do Iran cung cấp cho nhóm Houthi được sử dụng trong vụ tấn công.

Nhóm Houthi cũng tuyên bố họ bắn hạ một trong những máy bay không người lái MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ vào thứ Bảy, phát video các mảnh vỡ phù hợp với các bộ phận đã biết của máy bay không người lái. Quân đội Mỹ thừa nhận máy bay không người lái bị rơi nhưng cho biết đang điều tra.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.