Lực lượng bán quân sự Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Bồ Đào Nha có quan hệ với Israel trong bối cảnh căng thẳng vẫn ở mức cao

(SeaPRwire) –   Lực lượng bán quân của Iran (IRGC) đã bắt giữ một con tàu treo cờ Bồ Đào Nha thuộc sở hữu của một tỷ phú Israel do căng thẳng giữa hai quốc gia vẫn ở mức cao trong bối cảnh tiếp tục có các mối đe dọa tấn công.

“UKMTO đã nhận được báo cáo về một sự cố … về phía đông bắc của Fujairah, UAE”, Phòng Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh đưa tin. “Có báo cáo cho biết tàu đã bị các chính quyền khu vực bắt giữ. Các tàu nên thận trọng khi quá cảnh và báo cáo mọi hoạt động đáng ngờ cho UKMTO.”

MSC Aries, một con tàu treo cờ Bồ Đào Nha thuộc sở hữu của Zodiac Group, công ty của tỷ phú Israel Eyal Ofer, đang đi qua địa điểm này thì một trực thăng của Iran thả quân IRGC xuống boong tàu. Video do một thành viên phi hành đoàn quay cho thấy quân lính thả xuống một đống container trong khi thành viên phi hành đoàn nói với các đồng nghiệp của mình “Đừng ra ngoài”.

Sau đó, anh ta bảo những thành viên phi hành đoàn khác đi đến cầu tàu trong khi biệt đội lính biệt kích IRGC chuẩn bị chiếm tàu, với một quân lính quỳ trên đỉnh các container để tạo hỏa lực yểm trợ tiềm năng nếu những người trên tàu cố gắng chống lại khi nhiều quân lính hơn đổ bộ xuống boong tàu.

Associated Press cho rằng chiếc trực thăng có thể là trực thăng Mil Mi-17 thời Liên Xô, được cả IRGC và sử dụng để đột kích các tàu trên khắp Biển Đỏ, Biển Oman và Vịnh Ba Tư.

MSC có trụ sở tại Geneva báo cáo rằng con tàu có 25 thành viên phi hành đoàn và IRNA do nhà nước Iran điều hành cho biết IRGC sẽ đưa tàu vào vùng lãnh hải của Iran.

Vụ bắt giữ diễn ra sau một tuần căng thẳng gia tăng giữa Iran và Israel. Tehran đã nhiều lần vì vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, vụ tấn công mà nhiều người – bao gồm cả Hoa Kỳ – quy cho Israel mặc dù không có quan chức Israel nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Biden cho biết ông tin rằng phản ứng của Iran có thể xảy ra vào và Hoa Kỳ đã di chuyển một số tài sản đến gần Israel hơn để chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Iran vào cuối tuần. Chỉ huy CENTCOM của Hoa Kỳ, Tướng Michael Kurilla cũng đã lên kế hoạch chuyến đi đến Israel trước những mối đe dọa gia tăng của Iran trong tuần qua.

IRGC trước đây đã cố gắng kiểm soát Vịnh Ba Tư. Vào năm 2020, một số tàu nhỏ hơn của Vệ binh đã quấy rối các tàu hải quân Mỹ, sử dụng chính tàu của họ để cố gắng đẩy các tàu của Mỹ ra khỏi Vịnh.

IRGC cũng đã bắt giữ một số tàu ở Vịnh, bao gồm cả vụ bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Hồng Kông năm 2020, cũng gần Eo biển Hormuz, nơi giao nhau giữa Vịnh Ba Tư và Biển Oman. Radio Free Europe đưa tin, con tàu đó sau đó đã được thả.

Iran đã giảm bớt các hoạt động trên biển khi lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen gia tăng các cuộc tấn công vào các tàu trên khắp Biển Đỏ, cáo buộc các tàu này có quan hệ với Israel và giúp hỗ trợ các hoạt động của Israel ở Dải Gaza.

Các quan chức Iran thường đưa ra một số lời giải thích cho việc chiếm giữ một tàu, nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến MSC Aries ngoài việc lưu ý đến mối liên hệ của tàu với Israel, Associated Press đưa tin.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.