Liên minh cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Bắc Macedonia, nhưng phải tìm kiếm đối tác đồng minh trong chính phủ

(SeaPRwire) –   Đảng trưởng liên minh trung hữu gồm 22 đảng “Macedonia của bạn”, do lãnh đạo đảng VMRO-DPMNE Hristijan Mickoski dẫn đầu, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Bắc Macedonia, nhưng phải tìm kiếm đối tác đồng minh để thành lập chính phủ.

Liên minh “Macedonia của bạn” do Mickoski dẫn đầu đã giành hơn 43% phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày thứ Tư, mang về 58 trong tổng số 120 ghế quốc hội, thiếu 3 ghế so với đa số tuyệt đối. Kết quả chính thức cho thấy Mickoski dự kiến bắt đầu tìm kiếm đối tác cầm quyền sớm nhất vào ngày thứ Năm.

“Đêm nay chúng ta có lý do để ăn mừng, nhưng bắt đầu từ ngày mai, chúng ta có công việc phải làm,” Mickoski, 46 tuổi, nói vào chiều ngày thứ Tư. “Tôi sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào sáng nay để xác định nguyên tắc cho việc thành lập chính phủ, điều mà chúng tôi sẽ không thể thay đổi.”

Cuộc bầu cử quốc hội diễn ra đồng thời với vòng hai bầu cử tổng thống, nơi Giáo sư luật Gordana Siljanovska-Davkova, 70 tuổi, được tuyên bố là người chiến thắng sau khi nhận được gần 65% sự ủng hộ với hơn hai phần ba phiếu đã được kiểm đếm, đánh bại Tổng thống đương nhiệm Stevo Pendarovski được đảng Dân chủ Xã hội ủng hộ, người đã nhượng bộ sau khi nhận được chưa đầy 29%.

Trong cuộc bầu cử quốc hội, liên minh do Đảng Dân chủ Xã hội đứng đầu và nắm quyền trong 7 năm qua đã khó giữ vững vị trí thứ hai với chỉ 15,3% phiếu bầu, mang về 18 ghế quốc hội – ít hơn 1 ghế so với một nhóm đảng do đảng thiểu số người Albani DUI dẫn đầu, giành được 19 ghế.

Một liên minh đối lập người Albani khác do đảng VLEN hoặc Worth lãnh đạo đã giành được 13 ghế, trong khi đảng cánh tả Levitsa và phong trào “Vì Macedonia chúng ta”, còn gọi là ZNAM, mỗi đảng giành được sáu ghế.

Các nhà bảo thủ đã thu được những thắng lợi rộng rãi trên nền bất mãn của công chúng về các vấn đề tham nhũng, tiến trình chậm chạp hướng tới EU và tăng trưởng kinh tế bằng phẳng của đất nước. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Mickoski cáo buộc chính phủ đương nhiệm bất tài và đã đưa ra những nhượng bộ làm nhục trong việc giải quyết các tranh chấp với các nước láng giềng của Bắc Macedonia.

Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, Mickoski nói với người ủng hộ rằng chính phủ của ông sẽ đặt việc chống tham nhũng làm ưu tiên hàng đầu.

“Mọi người phạm tội và tham nhũng đều phải chịu trách nhiệm,” ông nói. “Nhân dân đã dạy cho chính phủ bài học quan trọng nhất và cứu đất nước của họ. … Chúng ta đã lấy lại hy vọng và đêm nay chúng ta có lý do để ăn mừng.”

Hi vọng cao rằng lãnh đạo mới của đất nước sẽ giám sát việc Bắc Macedonia cuối cùng được gia nhập Liên minh châu Âu sau gần hai thập kỷ quay quanh khối 27 nước. Quốc gia Balkan nhỏ bé này đã quay quanh EU trong gần hai thập kỷ mà không có kết quả gì.

Mặc dù cả hai phe đối lập ủng hộ hội nhập EU, song họ có sự khác biệt về cách đối phó với yêu cầu của Bulgaria rằng Bắc Macedonia phải ghi nhận một thiểu số dân tộc Bulgaria trong hiến pháp.

Trong khi Đảng Dân chủ Xã hội và các đảng thiểu số Albani đồng ý với các thay đổi hiến pháp, VMRO-DPMNE cho rằng họ sẽ không chấp nhận điều mà họ gọi là “sự ép buộc của Bulgaria”, ám chỉ có thể tìm cách đàm phán lại các điều kiện gia nhập và tìm được bảo đảm từ EU rằng đây sẽ là yêu cầu cuối cùng của Bulgaria để dỡ bỏ lệnh phủ quyết của họ đối với việc Bắc Macedonia gia nhập EU.

Tổng thống đương nhiệm Kovachevski cảnh báo rằng hướng đi của đất nước không thể bị lệch hướng.

“Nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội này, chúng ta có thể mất thêm một thập kỷ, thậm chí một thế hệ,” ông nói, thêm rằng điều đó có thể dẫn đến mức sống giảm sút và căng thẳng sắc tộc gia tăng, và có thể “đặt chúng ta trong tình thế an ninh mà chúng ta không thể hiểu được mức độ lớn lao ra sao.”

Một khi Ủy ban bầu cử Nhà nước công bố kết quả chính thức cuối cùng, tổng thống mới sẽ được tuyên thệ trước ngày 12 tháng 5, khi nhiệm kỳ của tổng thống hiện tại chính thức kết thúc. Siljanovska Davkova sẽ đưa ra tuyên bố trước các nghị sĩ của quốc hội cũ, và quốc hội mới phải được thành lập trong vòng 20 ngày.

Đó là tổng thống phải chính thức ủy quyền cho người chiến thắng cuộc bầu cử quốc hội thành lập chính phủ. Bước này diễn ra trong vòng 10 ngày kể từ khi quốc hội mới được thành lập, nhưng các cuộc đàm phán giữa các lãnh đạo đảng thường bắt đầu không chính thức ngay sau cuộc bầu cử.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.