Liên Hiệp Quốc cảnh báo về nước uống ở Gaza

(SeaPRwire) –   Các dịch vụ chính đã ngừng hoạt động do Israel áp đặt lệnh cấm nhiên liệu, UNRWA cho biết

Ít nhất 70% dân số Gaza sẽ mất khả năng tiếp cận nguồn nước uống vào cuối ngày thứ Tư, Cơ quan Cứu trợ và Công tác Liên Hiệp Quốc (UNRWA) đã cảnh báo. Cơ quan này đổ lỗi cho lệnh cấm nhiên liệu của Israel dẫn đến cuộc khủng hoảng, khiến hệ thống cung cấp nước tại khu vực bị sụp đổ.

Số nhiên liệu 23.000 lít Israel cho phép UNRWA vận chuyển vào ngày thứ Tư chỉ đủ dùng “để vận chuyển lượng viện trợ nhỏ qua Ai Cập,” Ủy viên trưởng UNRWA Philippe Lazzarini cho biết trong tuyên bố. Cơ quan cần khoảng 160.000 lít mỗi ngày cho “các hoạt động nhân đạo cơ bản,” chẳng hạn như duy trì các cơ sở xử lý nước, xử lý nước thải và bệnh viện, ông này nhấn mạnh.

“Các dịch vụ chính, bao gồm nhà máy khử mặn nước biển, nhà máy xử lý nước thải và bệnh viện đã ngừng hoạt động,” Lazzarini cho biết.

Việc sử dụng nhiên liệu như một vũ khí chiến tranh là điều không thể chấp nhận được.

Chỉ cung cấp nhiên liệu cho xe tải sẽ dẫn đến thêm nhiều cái chết, Lazzarini cho biết, kêu gọi Israel “ngay lập tức cho phép cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết theo quy định của luật nhân đạo quốc tế.”

Israel áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện đối với Gaza sau vụ xâm nhập vào ngày 7 tháng 10 của Hamas, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã hứa sẽ tiêu diệt nhóm Hồi giáo Palestine, ra lệnh không kích và pháo kích vào khu vực và gửi quân tiến vào Gaza vào đầu tháng này.

Lazzarini cũng kêu gọi ngừng bắn, lưu ý rằng hơn 60 cơ sở của UNRWA ở Gaza – hầu hết ở phía nam Gaza, mà Israel cho là “an toàn” đối với thường dân – đã bị trúng đạn.

Chính phủ ở Jerusalem đã quyết liệt bác bỏ bất kỳ lệnh ngừng bắn hoặc việc cung cấp nhiên liệu cho Gaza. Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir tuyên bố “Dầu diesel = vũ khí” vào ngày thứ Tư, trong khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Miri Regev viết trên X (trước đây là Twitter) rằng “Nhiên liệu cho UNRWA là nhiên liệu cho Hamas.”

UNRWA được thành lập năm 1949 để cung cấp viện trợ nhân đạo và bảo vệ cho người tị nạn Palestine “chờ đợi một giải pháp công bằng và bền vững cho số phận của họ.” Cơ quan hoạt động tại Gaza, Bờ Tây, Jordan, Liban và Syria.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)