Iran và Israel: Theo chuyên gia, viễn cảnh nếu xảy ra xung đột có thể trông như thế nào: ‘Đang có chiến tranh’

(SeaPRwire) –   Cuộc chiến giữa Iran và Israel sẽ không mang lại lợi ích gì cho khu vực bởi nó có thể dẫn đến một trận chiến quy mô lớn mà các lực lượng khu vực sẽ tránh xa, theo những chuyên gia cho biết với Digital.

“Thẳng thắn mà nói, Mỹ sẽ không muốn tham gia vào bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột này,” Matt McInnis, chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, giải thích. “Họ có thể bị cuốn vào cuộc xung đột một cách không thể tránh khỏi, và tôi nghĩ đó là một trong những điều Iran lo lắng nhất.”

“[Iran] chưa chắc chắn liệu nỗ lực của Israel trong những năm gần đây nhằm thiết lập mối quan hệ với các quốc gia như Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Kuwait và những nước khác có đủ để giữ các quốc gia này khỏi bị cuốn vào một cuộc xung đột lớn hơn,” McInnis nói thêm.

“Căn cứ của chúng ta và các căn cứ khác tại những quốc gia đó, trong một cuộc xung đột lớn hơn như một phần của sự hỗ trợ và bảo vệ Israel của chúng ta thì rõ ràng là rất phức tạp,” McInnis giải thích. “Tôi nghĩ rằng phía Iran, Syria chắc chắn sẽ đứng về phía họ, nhưng tôi không biết việc hỗ trợ vật chất đó mang lại gì ngoài khả năng Iran có thể sử dụng lãnh thổ Syria cho các cuộc tấn công.”

Tehran tiếp tục đe dọa sẽ đáp trả Israel vì vụ tấn công tại Damascus đã khiến bảy thành viên của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bao gồm hai tướng, thiệt mạng.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) tướng Michael Kurilla đã đến Israel, nơi ông gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vào thứ Sáu để đánh giá sự chuẩn bị quân sự, đẩy nhanh kế hoạch của mình do những đe dọa từ Iran, Phó Người Phát Ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Pat Ryder xác nhận trong cuộc họp báo vào thứ Năm.

Điều phối viên An ninh Quốc gia Mỹ về Truyền thông Chiến lược John Kirby vào thứ Sáu cho biết Mỹ vẫn duy trì “liên lạc thường xuyên” với các đối tác Israel để đảm bảo họ sẵn sàng cho một cuộc tấn công, nhưng từ chối “chỉ trích từ ghế sau cách công khai về các cuộc đàm phán chúng tôi đang tiến hành hoặc những gì chúng tôi đang thấy trong bức tranh tình báo.”

Jonathan Conricus, cựu phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và hiện là chuyên gia cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ (FDD) đã bình luận về những gì ông cho là sự bổ sung và căng thẳng thậm chí là “hoảng loạn nhẹ” ở Israel sau vụ tấn công ở Damascus tuần trước.

Trên podcast Morning Brief của FDD, ông nói rằng mặc dù Iran có nhiều lựa chọn, ông “rất tin tưởng vào sự kiên nhẫn chiến lược” của Iran.

“Họ có kỷ luật, suy nghĩ dài hạn, không đưa ra quyết định vội vàng dựa trên cảm xúc… mặc dù ngôn ngữ rất cao,” Conricus nói.

“Tôi biết rằng Iran tấn công Israel sẽ không thông minh, bởi vì sự phân tâm ở Gaza và Liban sẽ trở thành vấn đề bị lãng quên, và mọi thứ sẽ tập trung vào Iran, vào các hoạt động thù địch và tiêu cực của nó ở Trung Đông, và chính Iran sẽ là trung tâm sự chú ý của Israel và có lẽ Mỹ, và người Iran không muốn điều đó,” ông nói thêm. “Họ không muốn vì điều đó sẽ làm tập trung vào kế hoạch hạt nhân của họ và vì nó sẽ giảm áp lực lên Israel từ cuộc chiến ở Gaza và Liban.”

Trong một cuộc phỏng vấn trên tập “Fox & Friends” vào thứ Sáu, Tướng Jack Keane thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (IFSW) cho rằng một cuộc tấn công sẽ xảy ra tại một thời điểm nào đó, bởi vì Iran “không thể tránh được sự chú ý quốc tế xung quanh việc hạ gục “, nói rằng đó là “một thực tế” nhưng thêm rằng Iran có thể theo đuổi “phản ứng đo lường”.

Keane đề xuất cách tốt nhất để xử lý Iran là phá hủy tài sản của IRGC ở Iran, bởi vì “Iran không muốn leo thang,” cho rằng Iran có “không quân yếu kém… hải quân yếu kém” và “binh lính không được đào tạo tốt hoặc… trang bị tốt” – thay vào đó, ông lập luận rằng Iran phụ thuộc nhiều vào kho vũ khí máy bay không người lái và tên lửa của mình.

“Iran biết rằng chiến tranh với họ sẽ phá hủy chế độ của họ về mặt kinh tế, và họ có thể mất nó,” Keane nhấn mạnh. “Lợi thế luôn ở phía Israel, Mỹ và phương Tây, nhưng chúng tôi tuyệt đối từ chối sử dụng nó.”

McInnis đồng ý với đánh giá của Keane, nhưng ông lập luận rằng phụ thuộc vào hình thức xung đột. Ước tính của ông xác định rằng trong các cuộc giao tranh nhỏ liên quan đến nhân viên, Iran có thể đạt được một số thắng lợi do sự tích hợp của nhân viên IRGC với lực lượng dân quân như Hezbollah ở Liban.

“Nếu chúng ta đến giai đoạn đó, tôi nghĩ một số hoạt động quy mô nhỏ hơn trên mặt đất, tôi nghĩ người Iran đang ở trong tình trạng tốt hơn so với hai thập kỷ trước,” McInnis nói.

“Nhưng đúng là đối với một cuộc chiến kéo dài, mà tôi thực sự không dự báo… tôi đoán đó là một lời chỉ trích hợp lý,” ông tiếp tục. “Họ đã cải thiện đáng kể khả năng phối hợp các hoạt động máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo rất phức tạp, và chúng ta xem ví dụ cổ điển ở Ả Rập Xê Út vào năm 2019, [là] bắt đầu giai đoạn mà chúng ta có những khả năng rất phức tạp kết hợp với những gì Hezbollah Lebanon có thể làm.”

“Tôi nghĩ cả Iran và Israel lo ngại nhất là nếu điều này trở thành một cuộc chiến trên bộ, tương tự hoặc theo một cách nào đó giống như , nơi đó không chỉ là tên lửa và máy bay không người lái mà còn kết hợp với các hoạt động trên mặt đất,” ông giải thích.

“Đó là điều mà, tôi nghĩ đặc biệt là người Israel và Iran lo ngại chúng ta sẽ kết thúc trong loại xung đột đó ở miền nam Liban hoặc thậm chí ở miền bắc Israel,” ông nói thêm. “Tôi nghĩ rằng đó là nơi khả năng của trục kháng chiến Iran cùng với Vệ binh Cách mạng vẫn có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh Israel.”

Bill Roggio, người sáng lập và biên tập viên của “The Long War Journal,” nhấn mạnh việc Iran dựa vào các nhóm dân quân để tiến hành chiến tranh và giữ khoảng cách đủ để duy trì một phản ứng mà không dẫn đến leo thang quy mô lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Tôi nghĩ một điều bị hiểu lầm là Iran và Israel đã ở trong tình trạng chiến tranh, chỉ là Iran đang làm điều đó thông qua các dân quân của mình. Israel đang chịu tấn công từ các dân quân của Iran – nhưng chúng có thể leo thang, đúng không?” Roggio nói. “Vậy, ở mức tối thiểu, đây là các đồng minh gần gũi