Hàng ngàn người Serb Bosnia tham dự cuộc mít tinh phủ nhận diệt chủng đã được thực hiện ở Srebrenica vào năm 1995

(SeaPRwire) –   BANJA LUKA, Bosnia-Herzegovina (AP) — Hàng ngàn người đã biểu tình vào thứ năm để phủ nhận rằng tội diệt chủng đã được thực hiện tại Srebrenica vào năm 1995 bất chấp phán quyết ngược lại của hai tòa án Liên Hợp Quốc.

Hơn 8.000 người đàn ông và trẻ em người Bosnia đã bị quân đội Bosnia Serb hành quyết tại vùng đất Bosnia ở phía đông vào tháng 7 năm 1995. Xác của các nạn nhân đã bị vứt xuống các ngôi mộ tập thể và sau đó được chôn cất lại để che giấu bằng chứng về hành vi tàn bạo.

Tòa án quốc tế tại The Hague, Hà Lan đã gọi tội ác tại Srebrenica là tội diệt chủng, là tội diệt chủng đầu tiên ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ II. Các tướng lĩnh quân đội cao cấp và các nhà lãnh đạo chính trị của Bosnia Serb cũng đã bị các thẩm phán của Liên Hợp Quốc kết tội diệt chủng.

Lãnh đạo ly khai của người Serbia ở Bosnia, Milorad Dodik, cho biết Srebrenica là một “sai lầm” và là một “tội ác lớn” tại cuộc biểu tình ở thị trấn Banja Luka, tây bắc Bosnia, là trung tâm hành chính chính của người Serbia ở Bosnia. “Nhưng đó không phải là tội diệt chủng”.

Cuộc biểu tình được tổ chức để phản đối dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc tưởng niệm nạn diệt chủng ở Srebrenica do các chính trị gia người Bosnia ở Bosnia cùng với một số quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ ủng hộ.

Nghị quyết này vẫn chưa được thông qua tại Liên Hợp Quốc nhưng người Serbia ở Bosnia và Serbia láng giềng đã phản đối kịch liệt, nói rằng nghị quyết này sẽ coi người Serb là “dân tộc diệt chủng”. Người Serb được Nga và Trung Quốc ủng hộ.

Phủ nhận tội diệt chủng là hành động bị luật pháp Bosnia trừng phạt. Tuy nhiên, trước đó vào thứ năm, nghị viện của người Serbia ở Bosnia đã chấp thuận một báo cáo phủ nhận tội diệt chủng Srebrenica.

Dodik nhắc lại lời đe dọa rằng người Serbia ở Bosnia, những người kiểm soát gần một nửa đất nước Bosnia, sẽ tách khỏi phần còn lại của đất nước nếu nghị quyết về Srebrenica được thông qua tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Nửa còn lại của Bosnia được điều hành bởi người Bosnia, phần lớn là người Hồi giáo và người Croatia.

“Chúng tôi không muốn chung sống trong cùng một nhà nước với các bạn (người Bosnia) và chúng tôi sẽ không chung sống trong cùng một nhà nước với các bạn”, Dodik nói. “Chúng tôi sẽ làm điều đó (chia tách) khi thời điểm thích hợp”.

Ana Brnabic, cựu thủ tướng và chủ tịch quốc hội Serbia, cũng tham dự cuộc mít tinh ở Banja Luka.

Dodik là người ủng hộ Nga trung thành và đã phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Anh vì chủ nghĩa ly khai của mình. Ông đã đến Nga và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bất chấp cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và bất chấp sự phản đối của phương Tây.

Trong bài phát biểu của mình, Dodik cho biết ông hy vọng chiến thắng tiềm năng của cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ sẽ tạo ra “những điều kiện khác nhau để chúng tôi hoạt động”. Ông không giải thích rõ hơn. Dodik kết thúc bài phát biểu của mình bằng câu “Nước Nga muôn năm!”

Bosnia vẫn còn bị chia rẽ về mặt sắc tộc và căng thẳng chính trị dai dẳng sau khi chiến tranh 1992-1995 kết thúc. Quốc gia Balkan đang gặp khó khăn này đang tìm kiếm tư cách thành viên Liên minh châu Âu nhưng những chia rẽ nội bộ đã cản trở nỗ lực này trong bối cảnh lo ngại về sự bất ổn khi chiến tranh đang hoành hành ở Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.