Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan xác nhận rằng Israel đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hamas

(SeaPRwire) –   Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã xác nhận báo cáo rằng Israel đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hamas.

Phát biểu với phóng viên, Sullivan nói rằng Israel đã đạt được “tiến bộ đáng kể” chống lại Hamas, đã phá vỡ các tiểu đoàn và giết hàng ngàn chiến binh Hamas.

Trong số hàng ngàn chiến binh đó là người đứng thứ ba của Hamas, Marwan Issa, người đã bị giết trong một chiến dịch của Israel tuần trước.

“Phần còn lại của những lãnh đạo hàng đầu đang lẩn trốn, có khả năng sâu trong mạng lưới đường hầm của Hamas, và công lý sẽ đến với họ nữa”, Sullivan nói.

Sullivan là quan chức chính phủ đầu tiên xác nhận cái chết của Issa.

Những bình luận của ông đến sau vài giờ sau khi lực lượng Israel tiến hành một cuộc đột kích vào Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza, cáo buộc các phiến quân Hamas sử dụng nó làm căn cứ.

Quân đội nói rằng họ đã giết chết Faiq Mabhouh, quan chức cấp cao nhất của Hamas trong an ninh nội bộ. Một người khác cũng bị giết trong chiến dịch.

Quân đội nói rằng Mabhouh điều hành và chỉ đạo hoạt động phiến quân từ bên trong khu phức hợp bệnh viện. Bộ Y tế Gaza, trong khi đó, cáo buộc quân đội Israel đã chỉ đạo súng và tên lửa vào một tòa nhà được sử dụng cho các cuộc phẫu thuật chuyên sâu.

Sullivan nói rằng “rõ ràng” là các chiến binh Hamas đã bắn trả lại quân đội Israel từ bệnh viện.

“Chúng tôi đã chứng kiến Hamas trong suốt cuộc xung đột này sử dụng các cơ sở dân sự, bao gồm bệnh viện, để lưu trữ vũ khí cho chỉ huy và điều khiển và để nhà các chiến binh”, Sullivan nói. “Và điều đó đặt thêm gánh nặng lên Israel mà rất ít quân đội phải đối mặt, một cuộc nổi loạn đã được củng cố, sử dụng lá chắn của các tổ chức dân sự để bảo vệ chính họ trong cuộc chiến, thay vì gặp Israel trên một cánh đồng mở để giao chiến.”

Israel đã tấn công trung tâm y tế cùng loại vào tháng 11 sau khi tuyên bố rằng Hamas đang che giấu một trung tâm chỉ huy và điều khiển quan trọng bên trong và dưới khu phức hợp. Nó tiết lộ một đường hầm chạy đến một nhà chứa ngầm bên dưới bệnh viện, và một số vũ khí được phát hiện bên trong.

Bộ Y tế nói rằng khoảng 30.000 người đang tìm nơi trú ẩn tại bệnh viện, bao gồm bệnh nhân, nhân viên y tế và những người đã chạy trốn khỏi nhà của họ tìm kiếm sự an toàn.

Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn quân sự cao cấp của Israel, nói rằng bệnh nhân và nhân viên y tế có thể ở lại khu phức hợp và một lối đi an toàn có sẵn cho thường dân rời đi.

Những bình luận của Sullivan đến trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng trong nước về chiến dịch tiềm năng của Israel ở thành phố Rafah phía nam, nơi khoảng 1,5 triệu người Palestine đã tìm nơi trú ẩn để trốn khỏi tình trạng xung đột tồi tệ nhất ở phía bắc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đồng ý vào Thứ Hai gửi một nhóm các quan chức Israel đến Washington để thảo luận vấn đề với các quan chức của chính quyền Biden.

“Chúng tôi đã đến một điểm mà mỗi bên đã làm rõ quan điểm của mình cho bên kia”, Sullivan nói.

Sáng Thứ Hai, Biden và Netanyahu đã có tương tác đầu tiên trong hơn một tháng. Sullivan nói Biden đã hỏi lãnh đạo Israel về sự thiếu một “chiến lược rõ ràng và bền vững” để đánh bại Hamas.

Các quan chức chính quyền Biden đã cảnh báo rằng họ sẽ không hỗ trợ một chiến dịch ở Rafah mà không có người Israel trình bày một kế hoạch khả thi để đảm bảo an toàn cho các thường dân Palestine vô tội.

Israel vẫn chưa trình bày kế hoạch như vậy, theo các quan chức Nhà Trắng.

Sau cuộc gọi, Netanyahu đưa ra một tuyên bố, không chỉ ra rằng có bất kỳ căng thẳng nào.

“Chúng tôi đã thảo luận về những phát triển mới nhất trong cuộc chiến, bao gồm cam kết của Israel để đạt được tất cả mục tiêu của cuộc chiến: Loại bỏ Hamas, giải phóng tất cả con tin của chúng tôi và đảm bảo rằng Gaza sẽ không bao giờ (một lần nữa) hình thành mối đe dọa đối với Israel – trong khi cung cấp viện trợ nhân đạo cần thiết sẽ hỗ trợ việc đạt được những mục tiêu này”, Netanyahu nói.

Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza, không phân biệt giữa thường dân và chiến binh trong số tử vong của mình, nói rằng hơn 31.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Khoảng hai phần ba trong số đó là phụ nữ và trẻ em, theo ước tính của Bộ. Israel đã phản đối những con số này.

Các phiến quân Palestine đã giết khoảng 1.200 người và bắt giữ thêm 250 người làm con tin trong cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 từ Gaza mà đã kích hoạt cuộc chiến. Hamas vẫn được cho là đang giữ khoảng 100 con tin, cũng như di hài của 30 người khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.