Báo cáo cho thấy nạn đói ‘sắp xảy ra’ ở miền Bắc Gaza khi Israel tiến hành một cuộc đột kích mới vào bệnh viện chính

(SeaPRwire) –   RAFAH, Gaza Strip (AP) — Nạn đói “sắp xảy ra” ở phía bắc , nơi 70% người dân đang trải qua nạn đói thảm khốc, theo báo cáo công bố ngày thứ Hai cảnh báo việc leo thang cuộc chiến có thể đẩy một nửa tổng dân số Gaza vào bờ vực đói kém.

Báo cáo của cơ quan quốc tế có thẩm quyền xác định mức độ nghiêm trọng của các cuộc khủng hoảng đói, được đưa ra trong bối cảnh Israel đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đồng minh thân cận nhất để thuận tiện hóa việc vận chuyển viện trợ vào và mở rộng hơn nữa các đường băng qua biên giới.

Ngoại trưởng cao cấp của Liên minh châu Âu (EU) nói rằng nạn đói sắp xảy ra là “hoàn toàn do con người gây ra” khi “sự đói kém được sử dụng như một vũ khí chiến tranh.”

Lực lượng Israel, trong khi đó, tiến hành một cuộc đột kích khác vào bệnh viện lớn nhất của vào sáng sớm thứ Hai, nói rằng các phiến quân Hamas đã tái tập hợp ở đó và bắn vào họ từ bên trong khuôn viên Bệnh viện Shifa.

Các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra suốt cả ngày tại và xung quanh bệnh viện, nơi các quan chức Palestine nói rằng hàng chục ngàn người đang tìm nơi trú ẩn.

Quân đội Israel nói lực lượng của họ đã giết 20 người mà họ xác định là phiến quân Hamas, và một binh sĩ của họ đã thiệt mạng, mặc dù việc xác định những người chết là phiến quân không thể được xác nhận. Trong số những người bị giết có một chỉ huy cao cấp trong lực lượng cảnh sát do Hamas lãnh đạo ở Gaza mà Israel nói đang lẩn trốn trong bệnh viện. Các quan chức Gaza nói chỉ huy này đang phối hợp bảo vệ các đoàn viện trợ.

Quân đội lần cuối đột kích Bệnh viện Shifa vào tháng 11 sau khi tuyên bố rằng Hamas duy trì một trung tâm chỉ huy phức tạp bên trong và dưới tòa nhà cơ sở y tế. Quân đội tiết lộ một đường hầm dẫn đến một số phòng ngầm bên dưới, cũng như vũ khí mà họ nói đã được tìm thấy bên trong bệnh viện. Nhưng bằng chứng không đủ để chứng minh các tuyên bố trước đó, và các nhà phê bình cáo buộc quân đội đã liều lĩnh đe dọa tính mạng của thường dân.

RAFAH OFFENSIVE COULD PUSH HALF OF GAZA TO STARVATION

Các phát hiện mới nhất về nạn đói ở Gaza đến từ IPC (Integrated Food Security Phase Classification), hay Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tổng hợp, một sáng kiến được thành lập lần đầu vào năm 2004 trong thời kỳ đói kém ở Somalia và hiện bao gồm hơn mười cơ quan Liên Hợp Quốc, các tổ chức cứu trợ, chính phủ và các bên khác nhằm xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu an ninh lương thực.

Báo cáo cho biết gần như mọi người ở Gaza đều gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu lương thực, và khoảng 677.000 người – gần 1/3 dân số 2,3 triệu người của Gaza – đang trải qua mức độ đói kém nghiêm trọng nhất. Điều đó có nghĩa họ đối mặt với thiếu hụt lương thực nghiêm trọng và mức độ suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng. Con số bao gồm khoảng 210.000 người ở phía bắc.

Nạn đói công khai dự kiến sẽ xảy ra ở phía bắc bất cứ lúc nào từ nay đến tháng 5, báo cáo cho biết. Một khu vực được coi là đang trong tình trạng đói kém khi 20% hộ gia đình gặp thiếu hụt lương thực nghiêm trọng, 30% trẻ em mắc bệnh suy dinh dưỡng cấp tính và ít nhất hai người lớn hoặc bốn trẻ em trong mỗi 10.000 người chết hàng ngày.

Báo cáo cho biết điều kiện thứ nhất đã được đáp ứng và rất có thể điều kiện thứ hai cũng vậy. Tỷ lệ tử vong dự kiến sẽ tăng nhanh và đạt mức nạn đói sớm, báo cáo nói.

Báo cáo cảnh báo rằng nếu Israel mở rộng chiến dịch đến thành phố đông đúc Rafah phía nam, như Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã hứa, cuộc chiến có thể đẩy hơn 1 triệu người – một nửa dân số Gaza – vào tình trạng đói kém thảm khốc và có thể gây ra nạn đói ở phía nam.

“Đây là số lượng người đối mặt với nạn đói sắp xảy ra lớn nhất trên thế giới ngày nay, và chỉ mất năm tháng để xảy ra,” ông Matthew Hollingworth, Giám đốc quốc gia điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho các lãnh thổ Palestine nói.

Ông Jamie McGoldrick, Điều phối viên nhân đạo Liên Hợp Quốc cho các lãnh thổ Palestine, kêu gọi mở cửa “mọi con đường” cho viện trợ, bao gồm vào phía bắc và trung tâm Gaza. Báo cáo của WFP cho biết viện trợ từ các chuyến bay thả dù là “không đáng kể” so với viện trợ được vận chuyển bằng xe tải.

Phía bắc Gaza, bao gồm Thành phố Gaza, là mục tiêu đầu tiên của cuộc xâm lược, và toàn bộ khu phố đã bị xóa sổ. Nơi đây hiện là tâm chấn của thảm họa nhân đạo ở Gaza, với nhiều cư dân bị giảm còn ăn thức ăn gia súc. Ít nhất 27 người, chủ yếu là trẻ em, đã chết vì suy dinh dưỡng và mất nước ở phía bắc, theo Bộ Y tế.

Một phát ngôn viên của cơ quan quân sự Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề Palestine, ông Shimon Freeman, nói Israel “không đặt giới hạn về lượng viện trợ có thể vào Dải Gaza” và khuyến khích các nước gửi viện trợ. Israel cáo buộc các cơ quan Liên Hợp Quốc không phân phối viện trợ kịp thời.

Các nhóm cứu trợ cho biết việc phân phối là bất khả thi ở phần lớn Gaza do các cuộc tấn công của Israel vào cảnh sát, sự sụp đổ của trật tự công cộng khiến người Palestine đổ xô lên các xe tải viện trợ trên đường.

Ông Alex de Waal, Giám đốc điều hành của Quỹ Hòa bình Thế giới tại Đại học Tufts và là chuyên gia về nạn đói toàn cầu, nói Israel đã có “cảnh báo đầy đủ” rằng nếu tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng, di dời số lượng lớn người dân và cản trở hoạt động cứu trợ, kết quả sẽ thảm khốc.

“Do không thay đổi chiến lược, Israel phải chịu trách nhiệm về các cái chết này,” ông nói.

Ông Josep Borrell, Ngoại trưởng cao cấp của Liên minh châu Âu nói trách nhiệm thuộc về Israel để thuận tiện hóa viện trợ hơn nữa.

“Israel phải làm điều đó. Đây không phải vấn đề hậu cần. Không phải vì Liên Hợp Quốc không hỗ trợ đầy đủ,” ông nói. “Các xe tải bị chặn lại. Người dân đang chết, trong khi các đường băng qua biên giới vẫn bị đóng cửa nhân tạo.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

‘CHÚNG TÔI BỊ MẮC KẹT BÊN TRONG’

Cuộc đột kích vào Bệnh viện Shifa bắt đầu trước bình minh, khi lực lượng Israel được hỗ trợ bởi xe tăng và pháo binh bao vâ