Cơ quan chức năng Brazil chôn cất các di dân tử vong trôi dạt trên thuyền châu Phi đến sông Amazon

(SeaPRwire) –   Các thi thể của chín người di cư được tìm thấy trên một chiếc thuyền châu Phi ngoài bờ biển phía bắc của Brazil đã được chôn cất vào Thứ Năm với một buổi lễ trang trọng tại thủ phủ bang Para của Belem.

Ngư dân ngoài khơi bờ biển Para phát hiện chiếc thuyền trôi dạt vào ngày 13 tháng 4, chở theo các thi thể đã phân hủy. Các quan chức Brazil sau đó cho biết các tài liệu tìm thấy trên phương tiện chỉ ra rằng nạn nhân là người di cư từ Mali và Mauritania, và chiếc thuyền đã khởi hành từ quốc gia sau này sau ngày 17 tháng 1.

Những người đã mất đã được chôn cất trong một buổi lễ thế tục do một số nhóm liên quan đến việc phục hồi của họ tổ chức, chẳng hạn như , Hội Chữ thập đỏ và Tổ chức Di cư Quốc tế, cũng như cảnh sát, hải quân và cơ quan phòng thủ dân sự Brazil.

Một cơn mưa nhiệt đới rơi khi quan tài của họ được hạ xuống mồ mả đào sâu vào lòng đất và những người hiện diện quan sát trong sự tôn trọng im lặng.

Chiếc thuyền của họ dài khoảng 12 mét (39 foot) đang chở 25 áo mưa và 27 điện thoại di động, cho thấy số lượng hành khách ban đầu cao hơn nhiều. Điều này cũng cho thấy có thể có người của các quốc gia khác trong số những người đã mất, theo như các quan chức địa phương.

Đó là một chiếc thuyền màu xanh và trắng bằng sợi thủy tinh có hình thuyền mà khi được tìm thấy, không có động cơ, bánh lái hoặc lái. Hình dạng thuyền của nó tương tự như các thuyền đánh cá của Mauritania thường được người di cư sử dụng để trốn chạy và nhắm đến Liên minh châu Âu qua quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

Một cuộc điều tra của Associated Press công bố năm ngoái cho thấy ít nhất bảy chiếc thuyền từ Tây Bắc Phi đã được tìm thấy ở Caribbean và Brazil vào năm 2021. Tất cả đều chở theo thi thể chết, giống như phương tiện được tìm thấy ở Para.

Cho đến nay, không ai trong số nạn nhân được xác định. Các quan chức cho biết cách chôn cất của họ sẽ cho phép sau này có thể khai quật lại trường hợp gia đình của những người đã mất được tìm thấy và mong muốn chuyển thi thể trở lại quốc gia của họ.

Viện khoa học pháp y ở thủ đô Brasilia đang thực hiện kiểm tra pháp y của các phần còn lại, và Cảnh sát Liên bang cho biết họ đang liên lạc với Interpol và các tổ chức nước ngoài để cung cấp kết quả cuối cùng.

Năm nay, số lượng người cố gắng vượt biển từ bờ biển Tây Bắc châu Phi đến EU đã tăng 500%, với hầu hết khởi hành từ Mauritania, theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha. Nhưng đây là một tuyến đường nguy hiểm với gió Đại Tây Dương mạnh, và những chiếc thuyền lạc hướng có thể trôi dạt trong nhiều tháng và bị cuốn đi đến các điểm đến xa xôi, thường dẫn đến cái chết do mất nước và suy dinh dưỡng của người di cư.

Những lý do thúc đẩy mọi người hướng về những chiếc thuyền như vậy rất đa dạng và giao thoa: thiếu việc làm và triển vọng cuộc sống tốt hơn, tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng bất an và bất ổn chính trị, trong số những yếu tố khác.

Hơn 14.000 người di cư châu Phi đã đến Quần đảo Canary cho đến nay trong năm nay, theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha. Vào tháng Hai, EU và Mauritania đã ký một thỏa thuận trị giá 210 triệu euro (225 triệu đô la Mỹ) nhằm chống lại buôn người và răn đe các chiếc thuyền người di cư.

Với hàng trăm người di cư Tây Phi khác được báo cáo mất tích, gia đình ở Mauritania đã thành lập một ủy ban để tìm kiếm người thân, và đang chờ mong thông tin từ Brazil.

Bachirou Saw của Mauritania đã chôn một trong những người cháu của mình vào đầu năm nay người đã chết trong chuyến vượt Đại Tây Dương gian khổ ngay sau khi đến hòn đảo El Hierro của Tây Ban Nha. Anh vẫn đang tìm kiếm một người cháu khác, Kadija Saw, người khởi hành vào tháng 1 và biến mất không dấu vết. Anh đang theo dõi tin tức từ Brazil một cách chặt chẽ.

“Tôi đã cố gắng thuyết phục những thanh niên trai trẻ không nên di cư bằng thuyền”, Saw nói, người cũng có quốc tịch Tây Ban Nha và di cư sang châu Âu bằng máy bay 30 năm trước khi dễ dàng hơn để có được thị thực. Anh đã tạo một nhóm WhatsApp để cảnh báo người di cư về những nguy hiểm của hành trình biển và chia sẻ thông tin với những người thân đang trong tuyệt vọng, và đã đếm được ít nhất 1.500 người mất tích trong sáu tháng qua từ Mauritania, Mali và Senegal. Trong khi hầu hết những người di cư lên đường sang châu Âu là nam giới, ngày càng có nhiều phụ nữ lên tàu.

“Tôi có ID của họ trên điện thoại”, Saw nói, người nhận được tin nhắn hàng ngày từ gia đình tìm kiếm người thân của họ. Cùng với những người khác, họ đã tổ chức các chuyến đi đến Maroc để kiểm tra bên trong nhà tù và nhà xác. Các quan chức Maroc thường chặn người di cư cố gắng đến Tây Ban Nha và giam giữ họ trước khi trục xuất. Nhưng cháu trai của Saw cũng không có ở đó.

“Mỗi ngày chị ấy mua thẻ để nghe những tin nhắn âm thanh của chúng tôi, cô ấy sống vì điều này, cô ấy không ăn, cô ấy gầy đi, chỉ suy nghĩ về con trai mình,” Saw nói. Và cô ấy không phải là duy nhất.

“Rất buồn, nửa làng đang nhảy múa vì con trai họ đã đến được (Tây Ban Nha)”, ông nói, “nhưng nửa còn lại khóc vì họ đã mất con trai mình trên biển.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.