Chính sách mềm mỏng của Biden đối với Iran làm cho Tehran tấn công Israel mạnh mẽ hơn: các chuyên gia

(SeaPRwire) –   JERUSALEM Các chuyên gia Mỹ và Israel đưa ra lời chỉ trích gay gắt chính sách Iran yếu đuối của Tổng thống Biden sau khi Tehran tiến hành một cuộc tấn công không quân quy mô lớn vào nhà nước Do Thái cuối tuần qua.

Cộng hòa Hồi giáo lần đầu tiên thực hiện các cuộc tấn công trực tiếp bằng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel. Những sự kiện mang tính bước ngoặt ở Trung Đông đã khiến cho có lời kêu gọi chính quyền Biden phải đảo ngược chính sách tiếp cận nhẹ nhàng với các giáo sĩ cầm quyền ở quốc gia theo chế độ pháp luật Hồi giáo.

“Đây là một cuộc tấn công chiến lược quy mô lớn, chưa từng có và không thể chấp nhận được nhằm vào Israel”, Richard Goldberg, người từng là thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của cựu Tổng thống Trump, cho biết trên tờ Digital. “Việc rút Israel ra khỏi một phản ứng quân sự sẽ là một sai lầm lớn, nhưng việc tiếp tục duy trì 10 tỷ USD có thể truy cập được với Tehran sau sự kiện này thì quả thực là một sự xoa dịu quá đáng. Tổng thống cần phải khóa lại toàn bộ số tiền mà ông đã cung cấp cho Tehran trong những tháng qua.”

Tháng trước, tờ Digital đưa tin rằng Biden đã bác bỏ những người phản đối chế độ Iran và . Biden phải đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi giải ngân lên đến 10 tỷ USD vào ngân quỹ của Cộng hòa Hồi giáo. Tháng 1, một vụ tấn công khủng bố do một nhóm thân Iran tiến hành đã khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan.

Chính quyền Biden khẳng định rằng chế độ Iran không thể sử dụng các khoản tiền này cho hệ thống quân sự ngày càng mở rộng của họ. Các nhà phê bình cho rằng 10 tỷ USD là tiền có thể dùng chung và việc cấp phát tài chính cho phép Iran điều chỉnh lại ngân sách của mình nhằm mở rộng hệ thống quân sự.

Goldberg, người là cố vấn cao cấp cho Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho biết thêm: “Nếu Tổng thống đang tìm kiếm các phản ứng về kinh tế và ngoại giao đối với cuộc tấn công của Iran, thì có ba biện pháp rõ ràng có thể áp dụng: khóa lại 10 tỷ USD, thực thi các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt của LHQ. Nếu Biden tránh các bước đi này, đây không phải là việc tránh leo thang mà chỉ là sự xoa dịu tiếp tục.”

Phát biểu trên kênh , Trợ lý Truyền thông An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby bác bỏ những chỉ trích rằng chính quyền đã không đủ cứng rắn với Tehran, lưu ý đến các biện pháp trừng phạt và các biện pháp khác được áp dụng chống lại Tehran: “Thật khó để nhìn vào những gì Tổng thống Biden đã làm và nói rằng chúng ta đã mềm yếu với Iran.”

Ông tiếp tục: “Đó là chính quyền trước đó quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận với Iran. Và bây giờ Iran đang ở rất gần khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân hơn so với trước đây … Ông Trump đã được bầu.”

Khi được hỏi về sự cứu trợ tài chính dành cho Iran và cách chế độ sử dụng chúng, ông nói: “Đó không phải là sự giảm nhẹ trừng phạt mà là các khoản tiền bổ sung đã được cung cấp cho Iran do chương trình giảm nhẹ trừng phạt mà chính quyền Trump áp đặt chỉ có thể dùng cho hàng hóa nhân đạo. Chúng không đi về phía chế độ.”

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe, người xuất hiện trên chương trình “Sunday Morning Futures với Maria Bartiromo”, cho biết ông tin rằng phản ứng của chính quyền Biden đối với cái chết của các tướng lĩnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sau vụ tấn công Israel được báo cáo cho thấy mối quan hệ với Israel đã trở nên “phân tán”, và rằng nó đã

Tờ Digital đưa tin ngay sau khi lực lượng thân Iran là Hamas giết chết 1.200 người, trong đó có hơn 30 người Mỹ, ở miền nam Israel, chính quyền Biden và các đồng minh châu Âu đã cho phép dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của LHQ về khả năng mua và cung cấp tên lửa cho các kẻ thù của Mỹ và Israel.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với tờ Digital thời điểm đó rằng “cơ chế trừng phạt lại vẫn chưa hết hiệu lực và vẫn còn. Chúng tôi không chỉ dựa vào Nghị quyết 2231 của LHQ để hạn chế sự phát triển và phổ biến nguy hiểm của Iran đối với công nghệ tên lửa và máy bay không người lái, mà còn dựa vào một bộ công cụ đa phương và đơn phương để đối phó.”

Người phát ngôn nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục sử dụng tất cả công cụ của mình để chống lại sự phát triển và phổ biến tên lửa và máy bay không người lái của Iran, bao gồm các biện pháp trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu đơn phương và đa phương, các hoạt động ngăn chặn, tư vấn ngoại giao, hợp tác với khu vực tư nhân.”

Lisa Daftari, một chuyên gia Iran-Mỹ hàng đầu về Cộng hòa Hồi giáo Iran và là biên tập viên trưởng của Foreign Desk, cho biết với tờ Digital rằng “Thái độ của chính quyền Biden trong những giờ đầu tiên khi nhậm chức là họ sẽ mềm mỏng hơn với chế độ. Chính sách của họ phản ánh điều này. Ngôn ngữ của họ phản ánh điều này. Họ đã gửi một thông điệp rõ ràng cho các giáo sĩ rằng sẽ không có hậu quả gì đối với hành động bất thường của họ. Điều chúng ta đang chứng kiến là sự biểu hiện của chính sách yếu đuối và việc giáo sĩ Iran đã đọc đúng về chính sách đối ngoại của Mỹ.”

Bộ Ngoại giao Mỹ ban đầu chưa đáp lại yêu cầu bình luận của tờ Digital. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với tờ Digital tuần trước rằng “Sự hỗ trợ chính trị, tài chính và vật chất của Iran cho các nhóm khủng bố, trong đó Hamas nổi bật, đã được ghi nhận rõ ràng và thực sự được chế độ tuyên truyền. Iran là nhà tài trợ hàng đầu cho khủng bố trên toàn cầu. Chế độ ưu tiên tài trợ cho Hamas và các nhóm thân cận ở mức chi phí của chính người dân Iran và ổn định khu vực.”

Yaakov Katz, một chuyên gia hàng đầu về an ninh và phòng thủ của nhà nước Do Thái, cho biết với tờ Digital rằng “Iran đã được hưởng sự miễn trừ kể từ ngày 7/10 mặc dù tiếp tục : Hamas, Houthis và Hezbollah.”

Katz thêm: “Những gì xảy ra vào đêm thứ Bảy tuần trước là một cuộc tấn công trực tiếp và chưa từng có của Iran nhằm vào Israel. Chính sách kiềm chế không hoạt động và chiến lược thế giới dựa trên ngoại giao và trừng phạt không hiệu quả. Thế giới cần phải thay đổi cách tiếp cận để đối phó với Iran.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.