Các quan chức Haiti hối hả áp đặt các biện pháp an ninh khi lễ tuyên thệ của hội đồng sắp diễn ra

(SeaPRwire) –   Xe bọc thép di chuyển chậm qua Cung điện Quốc gia Haiti khi cảnh sát quét mắt khắp nơi để tìm băng đảng. Mỗi ngày, đạn bắn qua khu vực này, làm hư hại các tòa nhà và làm người bị thương.

Băng đảng kiểm soát hầu hết lãnh thổ xung quanh cung điện, nhưng một hội đồng chuyển tiếp được giao nhiệm vụ chọn ra một tổng thống và nội các mới cho Haiti đang đòi hỏi các thành viên phải tuyên thệ nhậm chức tại cung điện.

Buổi lễ dự kiến diễn ra vào thứ Tư ngay cả khi các quan chức vội vã áp đặt các biện pháp an ninh chặt chẽ, theo hai quan chức khu vực cao cấp có kiến thức về vấn đề này đã yêu cầu giấu tên vì họ không được phép phát biểu với báo chí.

Việc đòi hỏi tổ chức lễ nhậm chức tại cung điện được một số người coi là một hành động thể hiện quyền lực nhằm cho thấy chính phủ Haiti vẫn kiểm soát tình hình bất chấp sự hoành hành của băng đảng đã từng tấn công cung điện và đã hứa sẽ phá hoại buổi lễ dưới làn đạn liên tục hàng ngày ở trung tâm thành phố Port-au-Prince.

“Không ai ở đây an toàn,” nói Josil Djaimeska, 33 tuổi, khi anh vẫy tay chỉ về công viên công cộng rộng lớn gọi là Champ de Mars nơi anh ngồi vào sáng thứ Ba.

Chỉ cách nơi anh ngồi vài bước, một viên đạn lạc đã bắn trúng Djaimeska tuần trước. Viên đạn vẫn còn trong cẳng chân anh, và anh hy vọng bác sĩ sẽ phẫu thuật cho anh sớm.

Ngay sau khi anh nói, tiếng nổ của súng ngắn vang lên ngắn ngủi gần đó.

Hơn 2.500 người bị giết hoặc bị thương trên khắp Haiti từ tháng 1 đến tháng 3, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc. Phần lớn bạo lực tập trung ở Port-au-Prince.

Trong bài phát biểu vào thứ Hai tại , María Isabel Salvador, đặc phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc cho Haiti, nói ưu tiên của hội đồng nên bao gồm một kế hoạch an ninh ngắn hạn.

“Các nhà lãnh đạo băng đảng và những kẻ phá hoại khác đã tuyên bố ý định phá hoại bạo lực quá trình chính trị hiện tại,” bà nói. “Tôi không thể nhấn mạnh đủ nhu cầu hỗ trợ Haiti trong nỗ lực thiết lập lại an ninh.”

Trong khi băng đảng đã lâu hoạt động ở Haiti, hiện chúng kiểm soát 80% Port-au-Prince, và các cuộc tấn công phối hợp bắt đầu từ ngày 29 tháng 2 đã làm tê liệt thủ đô và các khu vực xung quanh. Chúng đã đốt phá trạm cảnh sát và bệnh viện, nổ súng vào đường chính vẫn đóng cửa kể từ đầu tháng 3 và xông vào hai nhà tù lớn nhất Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân.

“Tôi 63 tuổi và đây là lần đầu tiên tôi thấy chuyện gì đó giống như thế này ở Port-au-Prince,” nói Renoir Auxil, người hiện sống trong một phòng vệ sinh bỏ hoang ở công viên Champ de Mars sau khi băng đảng tấn công khu phố của ông.

Ông nói bạo lực đang diễn ra không nên ngăn cản Haiti tiến tới.

“Bất kể hoàn cảnh ra sao, họ cũng phải tuyên thệ nhậm chức hội đồng,” ông nói.

Hội đồng chuyển tiếp gồm chín thành viên, bảy người có quyền bỏ phiếu. Những người được trao ghế gồm Petit Desalin, đảng do cựu thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống Jean-Charles Moïse lãnh đạo; EDE/RED, đảng do cựu thủ tướng Claude Joseph lãnh đạo; Hiệp định Montana, một nhóm gồm lãnh đạo xã hội dân sự, các đảng phái và những người khác; Fanmi Lavalas, đảng của cựu tổng thống Jean-Bertrand Aristide; Tập thể ngày 30 tháng 1, đại diện cho các đảng bao gồm của cựu tổng thống Michel Martelly, và khu vực tư nhân.

Trong khi chuẩn bị lắp đặt hội đồng tiếp tục, tiếng súng rải rác vang lên nhiều lần gần Cung điện Quốc gia vào thứ Ba.

Đó là âm thanh mà hàng trăm người buộc phải rời bỏ nhà cửa và hiện sống trong một nơi trú ẩn tạm thời gần cung điện đã quen. Nhưng họ vẫn nói về vụ nổ súng xảy ra Chủ nhật. Một người trong số họ bị trúng đạn ở lưng khi mua mì ống trong sân trú ẩn.

Người đàn ông vẫn đang điều trị tại bệnh viện và cần phẫu thuật, nói Chesnel Joseph, 46 tuổi, giám đốc nơi trú ẩn, trước đây là Bộ Thông tin và Truyền thông của Haiti.

Joseph từng làm giáo viên toán, nhưng kể từ khi gần như tất cả các trường học ở Port-au-Prince đóng cửa do bạo lực, anh hiện không có việc làm.

Các quan chức khu vực nói với hãng tin AP rằng tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện Quốc gia quá nguy hiểm và họ kêu gọi các thành viên chọn một địa điểm an toàn hơn.

Trong khi địa điểm tổ chức lễ vẫn đang được thảo luận, một số người Haiti như Marie-André Blain, 46 tuổi, hoài nghi nó sẽ diễn ra tại cung điện.

“Không có an ninh ở đất nước này. Bạn chỉ có thể cầu nguyện Chúa,” cô nói. “Nếu cấp cao không an toàn, chúng ta cũng không an toàn.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.