Armenia và Azerbaijan tiến gần hơn mối quan hệ bình thường khi cầu biên giới đầu tiên được đặt

(SeaPRwire) –   Armenia và Azerbaijan đã tiến gần hơn một bước để bình thường hóa quan hệ sau một cuộc xung đột đẫm máu về lãnh thổ, khi các chuyên gia ở cả hai nước làm việc để phân định biên giới và cọc biên giới đầu tiên được đặt.

Hai quốc gia đang làm việc để ký một hiệp ước hòa bình sau khi Azerbaijan lấy lại quyền kiểm soát đầy đủ tỉnh Karabakh từng nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Armenia từ những năm 1990. Một cuộc chiến kéo dài sáu tuần vào năm 2020 đã dẫn đến Azerbaijan chiếm lại phần lớn khu vực ly khai, và vào tháng 9 năm 2023, lực lượng Azerbaijan đã tiến hành một cuộc tấn công như sét áp đảo buộc phải đầu hàng trong các cuộc đàm phán do lực lượng Nga làm trung gian.

Mấy ngày trước, Armenia và Azerbaijan đã đạt được thỏa thuận về một đoạn biên giới sẽ cắt qua bốn làng của Armenia ở tỉnh Tavush, có nghĩa là Armenia sẽ nhượng một phần lãnh thổ cho Azerbaijan.

Các cơ quan chức năng của Armenia và Azerbaijan vào thứ Ba đã thông báo rằng cọc biên giới đầu tiên đã được lắp đặt. Chưa rõ chính xác nó được đặt ở đâu.

Ở Armenia, các cuộc biểu tình nổ ra, và những người biểu tình đã chặn đường ở khu vực đông bắc mà biên giới đề xuất sẽ chạy qua. Họ cũng thiết lập các chướng ngại vật trên hai tuyến đường chính khác trong cả nước, bao gồm một tuyến đường dẫn đến.

Và mặc dù, nói Baku và Yerevan đang tiến gần hơn đến sự hiểu biết chung về những gì một hiệp ước hòa bình có thể trông như.

“Chúng tôi gần và có lẽ gần hơn bao giờ hết (để ký một hiệp ước hòa bình),” Aliyev nói.

Tháng trước, thủ tướng Armenia nói rằng quốc gia Caucasus cần nhanh chóng xác định biên giới với Azerbaijan để tránh một vòng xung đột mới. Nhiều cư dân của các khu vực biên giới của Armenia đã phản đối nỗ lực phân định biên giới, coi đó là sự xâm lấn của Azerbaijan đối với những khu vực họ coi là của riêng mình.

Đầu tháng này, Nga bắt đầu rút lực lượng khỏi Karabakh, nơi họ đóng vai trò là lực lượng gìn giữ hòa bình theo thỏa thuận ngừng bắn do Moscow làm trung gian kết thúc cuộc chiến năm 2020.

Nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình bao gồm đảm bảo tự do lưu thông trên con đường duy nhất nối Karabakh với Armenia. Nhưng Azerbaijan bắt đầu chặn đường vào cuối năm 2022, cáo buộc người Armenia sử dụng nó để vận chuyển vũ khí và buôn lậu khoáng sản, và lực lượng Nga không can thiệp.

Sau tháng năm tình trạng thiếu hụt ngày càng trầm trọng về lương thực và thuốc men ở Karabakh do phong tỏa, Azerbaijan đã phát động cuộc tấn công vào năm ngoái.

Sau khi Azerbaijan lấy lại quyền kiểm soát đầy đủ Karabakh, đa số gần 120.000 dân số đã chạy trốn sang Armenia, mặc dù Azerbaijan nói họ được chào đón ở lại và hứa sẽ đảm bảo quyền con người của họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.