Các bác sĩ thăm bệnh viện ở Gaza tiết lộ chi tiết ‘xót xa’ về tác động của chiến tranh đối với trẻ em Palestine

(SeaPRwire) –   Một đội bác sĩ quốc tế đến thăm một bệnh viện ở trung tâm Gaza đã chuẩn bị sẵn sàng cho tệ nhất. Nhưng tác động kinh hoàng mà cuộc chiến của Israel chống lại Hamas đang gây ra cho trẻ em Palestine vẫn khiến họ ngỡ ngàng.

Một đứa trẻ sơ sinh đã chết do chấn thương não do một cuộc tấn công của Israel gây ra vỡ sọ. Cậu bé họ hàng của nó, một em bé, vẫn đang chiến đấu để sống sót với một phần mặt bị thổi bay bởi cùng một cuộc tấn công.

Một cậu bé 10 tuổi khác la hét đau đớn vì cha mẹ mình, không biết rằng họ đã chết trong cuộc tấn công. Bên cạnh anh ta là em gái, nhưng anh ta không nhận ra cô ấy bởi vì bỏng che phủ gần như toàn bộ cơ thể cô ấy.

Những thương tích kinh hoàng này đã được mô tả cho AP bởi Tanya Haj-Hassan, một bác sĩ chăm sóc tích cực nhi khoa đến từ Jordan, sau một ca trực đêm 10 giờ tại Bệnh viện Martyrs Al-Aqsa ở thị trấn Deir al-Balah.

Haj-Hassan, người có nhiều kinh nghiệm ở Gaza và thường xuyên lên tiếng về tác động tàn phá của cuộc chiến, là một phần của một đội đã hoàn thành một ca trực hai tuần tại đó.

Sau gần , ngành y tế Gaza đã bị tàn phá. Khoảng một nửa trong số 36 bệnh viện của Gaza chỉ hoạt động một phần. Phần còn lại đã đóng cửa hoặc hoạt động rất yếu sau khi hết nhiên liệu và thuốc men, bị bao vây và tấn công bởi lực lượng Israel, hoặc bị hư hại trong các cuộc giao tranh.

Điều đó khiến các bệnh viện như Bệnh viện Martyrs Al-Aqsa phải chăm sóc một số lượng bệnh nhân quá tải với nguồn cung hạn chế và nhân viên.

“Tôi dành phần lớn thời gian ở đây để hồi sức trẻ em,” Haj-Hassan nói sau một ca trực gần đây. “Điều đó cho bạn biết về mọi bệnh viện khác ở Dải Gaza?”

Một đội bác sĩ quốc tế khác làm việc tại Bệnh viện Martyrs Al-Aqsa vào tháng 1 ở lại một nhà khách gần đó. Nhưng do gần đây có một làn sóng tấn công của Israel gần đó, Haj-Hassan và đồng nghiệp của cô ở lại chính bệnh viện.

Điều đó cho họ một cái nhìn đau đớn về áp lực mà bệnh viện phải đối mặt khi số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, theo Arvind Das, người lãnh đạo đội của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế ở Gaza. Tổ chức của ông và Y tế cho người Palestine đã tổ chức chuyến thăm của Haj-Hassan và những người khác.

Mustafa Abu Qassim, một y tá đến từ Jordan là một phần của đội thăm viếng, nói ông bị sốc bởi tình trạng quá tải.

“Khi chúng tôi tìm kiếm bệnh nhân, không còn phòng nào,” ông nói. “Họ ở trong hành lang trên giường, chiếu hoặc trên tấm chăn trên sàn.”

Trước chiến tranh, bệnh viện có công suất khoảng 160 giường, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Bây giờ có khoảng 800 bệnh nhân, mặc dù nhiều thành viên trong số 120 nhân viên của bệnh viện không còn có thể đến làm việc.

Các nhân viên y tế phải đối mặt với cùng một cuộc đấu tranh hàng ngày như người dân Gaza khác trong việc tìm thức ăn cho gia đình và cố gắng đảm bảo một chút an toàn cho họ. Nhiều người đưa con cái đến bệnh viện để giữ chúng gần mình, Abu Qassim nói.

“Chỉ là khổ sở,” ông nói.

Hàng ngàn người bị đuổi khỏi nhà của họ bởi cuộc chiến cũng đang sống trong khuôn viên bệnh viện, hy vọng nó sẽ an toàn. Các bệnh viện có quyền bảo vệ đặc biệt theo luật quốc tế, mặc dù các quyền này có thể bị loại bỏ nếu các chiến binh sử dụng chúng cho mục đích quân sự.

Israel đã cáo buộc rằng bệnh viện đóng vai trò là trung tâm chỉ huy, kho vũ khí và nơi ẩn náu cho Hamas, nhưng chưa cung cấp bằng chứng hình ảnh. Hamas đã bác bỏ cáo buộc. Israel đang tiến hành một chiến dịch quy mô lớn tại bệnh viện lớn nhất ở Gaza, Shifa, trong tuần qua.

Lực lượng Israel chưa tấn công hoặc bao vây Bệnh viện Martyrs Al-Aqsa nhưng đã tấn công các khu vực xung quanh, đôi khi tấn công gần bệnh viện. Vào tháng 1, nhiều bác sĩ, bệnh nhân và người tị nạn Palestine đã chạy trốn khỏi bệnh viện sau một trận mưa đạn.

Cuộc bắn phá và tấn công của Israel ở Gaza đã khiến hơn 32.000 người Palestine thiệt mạng và gần 75.000 người bị thương, theo Bộ Y tế Gaza. Con số này không phân biệt giữa quân nhân và thường dân, nhưng Bộ Y tế cho biết khoảng hai phần ba số người chết là phụ nữ và trẻ em.

Khoảng một nửa trong số 2,3 triệu người dân Gaza là 17 tuổi trở xuống, theo ước tính.

Israel đổ lỗi cho Hamas về cái chết và thương tích của người dân không chiến đấu vì phiến quân ở Gaza hoạt động từ khu dân cư. Nó nói hơn một phần ba trong số người chết là phiến quân Hamas, mặc dù nó chưa cung cấp bằng chứng.

Cuộc chiến được khởi xướng vào ngày 7 tháng 10 bởi Hamas và các phiến quân khác khi họ tấn công miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 con tin. Chính phủ Israel tin rằng khoảng 100 con tin đang bị giam giữ ở Gaza vẫn còn sống.

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, Israel hạn chế nghiêm ngặt việc vận chuyển lương thực, nhiên liệu và cung cấp y tế vào Gaza. Mặc dù lưu lượng viện trợ đã tăng lên – và Israel nói rằng không còn giới hạn nào – cộng đồng quốc tế đã kêu gọi Israel cho phép vận chuyển nhiều hơn.

Các nhóm cứu trợ cho biết quy trình kiểm tra phức tạp tại biên giới, giao tranh tiếp diễn và sự sụp đổ của trật tự công cộng đã gây ra những trì hoãn nghiêm trọng đối với các đoàn xe cứu trợ.

Kết quả là thảm khốc, với nhân viên bệnh viện vẫn đang vật lộn để duy trì thiết bị y tế do thiếu phụ tùng thay thế. Bệnh viện Martyrs Al-Aqsa cũng thiếu thuốc gây tê, có nghĩa là phẫu thuật và các thủ tục khác thường được thực hiện mà không có thuốc giảm đau.

Haj-Hassan nói chỉ có một cách duy nhất để kết thúc cuộc chiến.

“Họ cần chiến tranh phải dừng lại,” cô nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.